24/01/2010 - 10:43

Có một tấm lòng

ĐBSCL đã và đang có rất nhiều người dân rất tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Họ sẵn sàng giúp đỡ tiền của và đặc biệt là hiến đất xây dựng trường học. Ông Tào Văn Sáng ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cũng là người như thế...

Ban đầu ông Tào Văn Sáng định tặng khoảng 10.000m2 để xây dựng Trường THPT Lịch Hội Thượng mới. Theo kế hoạch ban đầu thì diện tích đó chỉ vừa đủ để xây dựng trường mới kiên cố và đạt chuẩn. Thế nhưng có sự thay đổi kế hoạch cần diện tích hơn 15.000m2. Cô Dương Thị Hương, Hiệu trưởng Trường THPT Lịch Hội Thượng trao đổi với Hia Sùm- tên thường gọi của ông Tào Văn Sáng. Ai cũng nghĩ, 10.000m2 đất đã là một gia tài rồi, giờ đề nghị thêm, ai cũng ngại... Thế nhưng, Hia Sùm đồng ý ngay trước đề nghị của nhà trường và mọi người. Hơn cả mong đợi - diện tích ấy vượt cả đất mà trường đề nghị: 18.700m2. Tháng 10-2009 vừa qua, Trường THPT Lịch Hội Thượng khởi công xây dựng với tổng kinh phí khoảng 30 tỉ đồng.

 Ông Tào Văn Sáng và khu đất mà ông tặng để xây dựng Trường THPT Lịch Hội Thượng.

Người dân ở Lịch Hội Thượng không lạ gì ông Sáng. Chuyện giúp đỡ học sinh nghèo, giúp đỡ các trường trong thị trấn luôn có mặt ông. Những đợt vận động giúp đỡ học sinh nghèo của các trường phổ thông trong thị trấn ông đều giúp rất nhiệt tình: khi thì 500.000 đồng, lúc lại 1 triệu đồng... Mọi người hay kể về việc ông Sáng hỗ trợ tiền tàu, xe cho những người nghèo không có tiền lên Sóc Trăng, Cần Thơ chữa bệnh... Mỗi ngày, ông Sáng chạy chiếc xe Honda 67 cũ đi loanh quanh cái thị trấn mà ông đã được sinh ra và lớn lên để tìm hiểu và giúp đỡ mọi người.

Có người hỏi Hia Sùm- ông Tào Văn Sáng: Vì sao ông hiến tặng cho trường nhiều đất vậy? Ông Sáng trả lời:

-Tôi cũng chẳng biết đổi mới phương pháp giáo dục là gì, đạt chuẩn quốc gia là sao, nhưng tôi thấy học sinh phải học nhờ ở hội trường Công an huyện, phải học thể dục nhờ ở sân chùa... Rồi họp phụ huynh, nghe mấy cô, mấy thầy nói do trường xuống cấp, thiếu phòng học nên chất lượng tốt nghiệp tú tài của trường mình luôn đứng thấp trong toàn tỉnh nên tôi về bàn với vợ tặng đất để xây dựng trường cho các cháu học tốt hơn.

Gặp tôi, ông Sáng hào hứng kể về đường Nam Sông Hậu sắp hoàn thành, cầu Mỹ Thanh 2 đã xong, Trường THPT Lịch Hội Thượng mà đẹp, qui mô thì các cháu ở xã Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Châu sẽ sang đây học, học sinh sẽ tăng thêm... Ông Sáng nói: “Đường vào trường bề ngang 8 mét nhưng ở chỗ quẹo vô cổng bề ngang phải 10 mét thì làm cổng trường mới đẹp. Tôi suy nghĩ hổm rày, hai bên đường mình trồng cây trứng cá hay cây bàng. Chắc cây bàng sẽ đẹp và mát hơn. Lần sau gặp ban giám hiệu trường tôi sẽ đề cập đến chuyện này. Đất tôi có hơn 30 công, trường cần bao nhiêu thì cứ lấy”.

Địa điểm mới của trường THPT Lịch Hội Thượng tại ấp Phố Dưới, chỉ cách thị trấn Lịch Hội Thượng vài trăm mét. Nếu thị trấn Lịch Hội Thượng được mở rộng, đất của ông Sáng rất có giá trị. Trước khi hiến đất, ông Sáng cho thuê mỗi năm gần 50 triệu đồng. Nếu tính giá thị trường, tổng diện tích đất mà ông Sáng hiến lên đến cả tỉ đồng. Hiện nay, phần đất còn lại, ông Sáng cũng định không cho mướn nữa sau khi hết hợp đồng để đơn vị thi công có thể tập kết vật liệu một cách thuận lợi.

* * *

Trước năm 1975, ông Sáng học vừa hết lớp 5. Gia đình quá nghèo nên ông Sáng không thể lên thị trấn Long Phú trọ học như các bạn. Chưa đầy 15 tuổi, ông vào học nghề sửa xe tại thị trấn theo kiểu thí công. Ăn không no, ngủ không yên, vất vả trăm bề. Mơ ước được đến trường, được thành đạt bằng con đường học vấn cứ như nỗi đau đè nặng trong lòng ông. Qua nhiều năm, bằng nghị lực, bằng sự chịu thương, chịu khó, ông Sáng đã trở thành một thợ sửa xe máy có tiếng tại thị trấn Lịch Hội Thượng, rồi mở tiệm sửa xe, mở tiệm bán phụ tùng xe máy... Vợ chồng ông cũng có hai con ngoan ngoãn, con trai lớn đã tốt nghiệp lớp trung cấp Kế toán hiện đang phụ mua bán cùng ông, còn con gái nhỏ đang học lớp 11 tại Trường THPT Lịch Hội Thượng. Nhà ông Sáng ở đối diện Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng mà ngày xưa ông học. Ông Sáng tâm sự: “Tôi lớn tuổi rồi mà trường cũng không thay đổi, giờ xuống cấp lắm rồi. Nghe nói nếu xây trường THPT mới, Trường THPT Lịch Hội Thượng cũ sẽ được bàn giao cho trường THCS thì Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng sẽ được chuyển về đó. Như vậy, trường tiểu học sẽ có điều kiện được xây mới và mở rộng hơn, con em ở đây có điều kiện học tốt hơn để bằng với người ta”.

Từ nghĩa cử của vợ chồng ông Sáng tôi chợt nhớ đến lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “... sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”. Gia đình ông Tào Văn Sáng đã sống với quê hương bằng một tấm lòng như thế!

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết