14/04/2019 - 14:57

Thị trường bất động sản Cần Thơ

Cơ hội tạo nên sức hấp dẫn 

Đầu tháng 4, Hãng hàng không AirAsia chính thức khai thác đường bay Cần Thơ - Kuala Lumpur (Malaysia) với tầng suất 4 chuyến/tuần. Trước đó, Vietjet Air khai trương 5 đường bay mới đi, đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, gồm: Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng). Hai đường bay đi Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ chính thức khai thác từ tháng 10-2019... TP Cần Thơ sẽ trở thành điểm đến thu hút du khách trong, ngoài nước; các hoạt động thương mại - dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng sẽ được đầu tư để đáp ứng nhu cầu này và thị trường bất động sản (BĐS) sẽ phát triển hấp dẫn hơn.

Các dự án bất động sản được xây dựng đồng bộ như thế này sẽ góp phần tạo mỹ quan đô thị đẹp cho thành phố. Ảnh chụp tại khu dân cư Hưng Phú 1, quận Cái Răng.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đã quan tâm đặc biệt đến TP Cần Thơ, nhiều lần ông khẳng định rằng, thị trường BĐS Cần Thơ còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển, nhưng lâu nay chưa được khai thác đúng mức. Mới đây, tại Hội nghị tổng kết Hiệp hội BĐS Cần Thơ, ông Nam chia sẻ: “Cần Thơ là 1 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương nhưng Cần Thơ rất ít nhà cao tầng, không có nhiều dự án quy mô lớn, chỉ phát triển nhà ở liên kế sẽ gây lãng phí đất đai cho thành phố trong tương lai. Hiện nay, đang có rất nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn như Vingroup, FLC… quan tâm và bắt tay đầu tư vào Cần Thơ là điều đáng mừng”.

Tiềm năng đất đai, vị trí địa lý trung tâm vùng ĐBSCL “thiên thời, địa lợi” của Cần Thơ lẽ ra phải được đầu tư khai thác từ nhiều năm trước, như hiện nay là đã "đi sau". Đồng tình với nhận định này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đào Anh Dũng, cho biết: Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính thu hút đầu tư, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng. Thành phố đã ban hành danh mục dự án mời gọi đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến làm ăn tại TP Cần Thơ. Đặc biệt, các dự án BĐS thành phố chủ trương phải xây dựng nhà xong mới được bán, tức là sẽ không còn tình trạng nhà đầu tư phân lô, nền bán thu lợi nhuận là xong, muốn xây dựng, phát triển ra sao cũng được, bỏ mặc diện mạo đô thị mới. Đồng thời, thành phố sẽ tái cơ cấu và phát triển đa dạng thị trường BĐS: Nhà ở xã hội, nhà ở liền kề, nhà ở thương mại, chung cư cao cấp… để dự án không chỉ đẹp mà còn góp phần phát triển đô thị TP Cần Thơ ngày càng hiện đại, mang tính thẩm mỹ cao…

Thị trường BĐS cả nước trong năm 2018 được Chính phủ và các ngành chức năng tham mưu kiểm soát chặt chẽ, tăng trưởng tốt, tổng dư nợ BĐS cả nước chiếm gần 9%, nằm ở mức an toàn cao, không có dấu hiệu “bong bóng”. Còn tại TP Cần Thơ, tổng dư nợ BĐS khoảng 6.952 tỉ đồng (chiếm 8,96% tổng dư nợ của thành phố), là con số rất khiêm tốn (chỉ chiếm gần 1,5% tổng dư nợ BĐS của cả nước). Ở các thành phố lớn trong cả nước hiện nay gần như không có dự án BĐS mới được phê duyệt, chỉ có những dự án cũ tái cơ cấu, hoặc sắp xếp lại. Mà BĐS không phải đầu tư chỉ để phục vụ cư dân tại chỗ, khi hạ tầng giao thông, hàng không thuận tiện như hiện nay, thì người dân cả nước, thậm chí ở nước ngoài muốn đến Cần Thơ không có gì là quá khó. Do đó, thời điểm này là cơ hội để các địa phương, đặc biệt là TP Cần Thơ khai thác dự án BĐS để đón các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng…

Ông Nguyễn Trần Nam cũng thông tin thêm ở các thành phố lớn, hiện nay sức mua BĐS rất tốt, nhiều nơi không có hàng để bán, giá tăng liên tục. “Cần Thơ hiện có rất nhiều khu công nghiệp, các viện nghiên cứu, các trường đại học quy mô lớn, nhưng thiếu các dự án nhà ở xã hội, chung cư, các khu nhà ở cao cấp sẽ làm giảm giá trị của một đô thị lớn. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư cũng phải cần lượng định sao cho “cung–cầu” cân bằng, để góp phần làm cho thị trường này phát triển bền vững, lành mạnh” – ông Nam nhấn mạnh.

Mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) khởi công dự án khách sạn Cần Thơ (4 sao), liền kề với Trung tâm thương mại (TTTM) Sense City Cần Thơ, đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều. Theo định hướng phát triển của Saigon Co.op tại TP Cần Thơ giai đoạn 2019–2021, Saigon Co.op sẽ phát triển thêm 1 TTTM tại quận Cái Răng diện tích 43.612m2, nằm ngay ngã tư quốc lộ 1A, phường Ba Láng và phường Thường Thạnh (nút giao IC4- vị trí bãi rác cũ). Đây là mô hình phức hợp TTTM bao gồm khối tòa nhà trung tâm thương mại với tổng diện tích khoảng 40.000m2 và các khối nhà công năng (văn phòng, khách sạn…), tổng vốn đầu tư ước khoảng 42 triệu USD, sẽ cung cấp sản phẩm dịch vụ cho cả vùng ĐBSCL, tạo ra một vị thế mới cho Saigon Co.op. Ngoài ra, Saigon Co.op sẽ tiếp tục đầu tư thêm 4 siêu thị Co.opmart tại các quận, huyện: Ô Môn, Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai… Những dự án này sẽ góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho thị trường BĐS Cần Thơ thời gian tới.

Theo Công ty TNHH Địa ốc Phúc Hưng (tại khu dân cư Hồng Loan, quận Cái Răng), thời gian gần đây với thông tin các dự án thương mại-dịch vụ ồ ạt triển khai, có thời điểm đất nền ở một số dự án tại khu Nam Cần Thơ tăng giá theo tuần, có nơi tăng hơn 500.000 đồng/m2/tuần. Ở các khu đô thị mới như: Nam Long, khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô, Khu dân cư Hồng Loan (5C)… hiện có giá bán thấp nhất 17-18 triệu đồng/m2. Mức tăng “nóng” nhất trong hơn một năm qua.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết