26/12/2019 - 10:16

Cơ hội để hàng Việt tiếp cận kênh bán hàng hiện đại 

Hiện nay, nhiều hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện ích của các đơn vị, doanh nghiệp lớn đã có mặt tại TP Cần Thơ. Các doanh nghiệp rất muốn tăng cường thu mua các loại nông sản tại địa phương để đưa vào hệ thống kinh doanh của mình. Đây là cơ hội để các loại nông sản và hàng hóa chất lượng của nhà nông tiếp cận kênh bán hàng hiện đại này.

Siêu thị, cửa hàng tiện ích "đua nở"

Người tiêu dùng chọn mua rau cải tại cửa hàng tiện ích SatraFoods ở đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Đến nay, thành phố có 19 trung tâm thương mại và siêu thị, tăng 9 trung tâm so với năm 2009. Tại thành phố cũng có hơn 75 cửa hàng tiện ích (cửa hàng tự chọn) và dự kiến còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Nhiều cửa hàng tiện ích do các công ty, doanh nghiệp lớn xây dựng và phát triển theo chuỗi hệ thống như: Satrafoods, Vinmart+, Co.opfood, Bách hóa xanh... không chỉ xuất hiện ở nội ô quận Ninh Kiều mà đã có mặt tại nhiều quận, huyện ngoại thành của thành phố. Các cửa hàng tiện ích với cung cách bán hàng văn minh lịch sự và có đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng rất chu đáo. Hàng hóa được trưng bày bắt mắt trong không gian mát mẻ, có giá bán và xuất xứ được niêm yết rõ ràng, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

Sự phát triển mạnh của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã mang đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, hình thành thói quen mua bán văn minh hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống hàng giả, không rõ xuất xứ. Đồng thời, góp phần làm giảm quá tải cho chợ truyền thống và thúc đẩy phát triển thương mại. Đây cũng là cơ hội thuận lợi để người dân đẩy mạnh sản xuất và đưa các loại hàng hóa vào bán tại kênh bán hàng hiện đại, khi hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích có chủ trương thu mua và kinh doanh các sản phẩm nông sản và hàng hóa chất lượng của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của TP Cần Thơ đạt hơn 134.303 tỉ đồng, vượt 1,08% kế hoạch, tăng 11,43% so với cùng kỳ năm trước.

Kinh doanh hàng hóa địa phương

Ở Cần Thơ đã có 14 cửa hàng tiện ích Co.opFood của Công ty TNHH một thành viên Thực phẩm Saigon Co.op thuộc Liên hiệp Hợp tác xã  (HTX) Thương mại TP Hồ Chí Minh tại các quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy. Hàng hóa bán tại hệ thống cửa hàng Co.opfood khá đa dạng, từ 3.000-4.000 mặt hàng: thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, đồ dùng, hàng may mặc…Trong đó, tập trung chủ lực là các loại rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống đảm bảo chất lượng và an toàn.

Bà Trần Thị Thu Tâm, Giám sát vùng, Công ty TNHH một thành viên thực phẩm Saigon Co.op, cho biết: "Công ty dự kiến tiếp tục phát triển thêm các cửa hàng Co.opFood và đang có chủ trương tăng cường thu mua các sản phẩm nông sản chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm tại địa phương để đưa vào bán tại hệ thống cửa hàng. Do vậy, công ty rất muốn kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp và HTX sản xuất nông sản sạch tại Cần Thơ. Được sự kết nối của Sở Công thương và Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, chúng tôi cũng liên kết với HTX nông sản xanh Cần Thơ và một số đơn vị, doanh nghiệp và HTX khác tại Cần Thơ để đưa hàng vào bán tại hệ thống cửa hàng Co.opFood".

Các trung tâm thương mại và siêu thị tại thành phố tăng mạnh về mặt số lượng trong thời gian qua nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn luôn đông đúc. Bởi nơi đây không chỉ phục vụ người dân tại thành phố mà còn thu hút khách các nơi khác đến thăm quan mua sắm, kết hợp với du lịch, nhất là những dịp cuối tuần và lễ, Tết. Đặc biệt, các trung tâm thương mại còn tích hợp đa dạng nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí và ăn uống phục vụ người dân. Điều đáng mừng là nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cũng dành ưu tiên kinh doanh hàng Việt Nam.

Ông Hồng Tân Trạng, Giám đốc Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Lượng hàng hóa bán tại LOTTE Mart khá dồi dào và phong phú về chủng loại, với từ 20-25 ngàn mã hàng tùy thời điểm, trong đó hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Thời gian qua, Lotte Mart tại Cần Thơ quan tâm ưu tiên kinh doanh các sản phẩm hàng Việt chất lượng và cố gắng tạo điều kiện để người dân tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đưa hàng vào bán tại hệ thống của LOTTE Mart. Hiện mỗi ngày LOTTE Mart Cần Thơ thu hút khoảng 6-7 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm, riêng những ngày cuối tuần có thể đạt 8-12 ngàn lượt khách". Theo ông Trạng, hiện có nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại TP Cần Thơ cũng đã tham gia cung cấp hàng cho LOTTE Mart như: HTX Nông sản xanh Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ… Để khuyến khích người dân mua sắm hàng Việt Nam bán tại LOTTE Mart, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, với nhiều mặt hàng được giảm giá từ 15-50%.

Hiện nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp không chỉ thu mua nông sản và các loại hàng hóa để bán ngay tại TP Cần Thơ mà còn cung cấp cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích trên toàn quốc nên nhu cầu rất lớn. Song, để hàng hóa tiếp cận được kênh bán hàng hiện đại này, nông dân sản xuất các loại nông sản cần quan tâm liên kết thành lập các HTX để thuận lợi trong kết nối với doanh nghiệp. Đồng thời, phải sản xuất nông sản đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc và có các giấy tờ cần thiết: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận sản xuất theo VietGAP…

Theo bà Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, ngành chức năng cần quan tâm hỗ trợ nông dân sản xuất nông sản đạt các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, cần xem xét, có giải pháp tạo điều kiện tập trung hàng về một đầu mối, thuận lợi để phân phối cho các siêu thị và đơn vị kinh doanh.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết