02/12/2023 - 22:11

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ:

Cơ hội để Cần Thơ phát huy hơn nữa các lợi thế, nâng cao vai trò dịch vụ logistics trong cơ cấu kinh tế 

 

LTS: Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, đã có bài phát biểu chào mừng. Báo Cần Thơ trân trọng giới thiệu đến bạn đọc lược trích  bài phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy (tựa đề do Báo Cần Thơ đặt).

Năm 2023 dù bị tác động bởi nhiều khó khăn trong và ngoài nước nhưng tình hình kinh tế - xã hội của TP Cần Thơ vẫn ổn định và phát triển, khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Lãnh đạo địa phương cùng các sở, ban ngành đã từng bước phát huy hiệu quả. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP giai đoạn 2020-2023 đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ (tăng 5,57%), hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản đạt yêu cầu, các chỉ số về cạnh tranh, cải cách hành chính và chuyển đổi số có sự chuyển biến tích cực.

Các ngành dịch vụ mang lợi thế của thành phố như ngành thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu, logistics đã có những bước phát triển, đóng góp tích cực và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và vùng kinh tế ĐBSCL nói chung. Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics trên thành phố đạt từ 10-15%/năm, khối lượng hàng hóa chu chuyển qua thành phố tăng, từ đó, doanh thu vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải và bưu chính, chuyển phát đều tăng so cùng kỳ năm trước, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp và xây dựng từng bước đồng bộ, phù hợp xu hướng phát triển vận tải trên địa bàn cả nước.

Được sự quan tâm của Trung ương, hệ thống giao thông kết nối đang được đầu tư đồng bộ hơn. Thành phố đang kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống cảng, trung tâm logistics, góp phần đưa TP Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế vùng, là một mắt xích quan trọng trung chuyển hàng hóa của khu vực, kết nối với vùng Đông Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác cũng như xuất nhập khẩu ra nước ngoài.

Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu phát triển thành phố đến năm 2030 là “thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước ĐBSCL; là trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL…”. Đây là mục tiêu, đồng thời là nhiệm vụ rất lớn đặt ra cho TP Cần Thơ. Để đạt được nhiệm vụ trên chúng tôi đã đặt ra cho mình một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

Một là, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong tất cả các ngành lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực logistics, hải quan.

Hai là, thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tích hợp kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, gắn với quy hoạch phát triển đô thị trên cơ sở phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế không chỉ của thành phố mà của cả vùng ĐBSCL.

Ba là, quy hoạch xây dựng các khu logistics tập trung có quy mô lớn gắn với khu công nghiệp, cảng biển, sân bay quốc tế Cần Thơ có kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, trọng tâm là dự án Trung tâm Logistics hạng II gắn với cảng Cái Cui, Trung tâm Logistics hàng không gắn với sân bay Quốc tế Cần Thơ và Cụm cảng, logistics hậu cần cảng Thốt Nốt nhằm hỗ trợ cho các cụm công nghiệp Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai, Ô Môn sẽ được đầu tư phát triển trong thời gian tới. Triển khai thực hiện dự án xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ và dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An để tàu trọng tải 10.000-20.000 tấn vào cảng Cần Thơ theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội.

Bốn là, tập trung phối hợp thực hiện hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng như: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Bắc Nam từ Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ, đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ. Phối hợp nâng cấp hạ tầng cảng hàng không, sân bay và xây dựng các công trình thiết yếu cảng hàng không theo quy hoạch, khuyến khích các hãng tàu bay mở thêm nhiều đường bay mới, nội địa và quốc tế. Phối hợp nghiên cứu, đề xuất Trung ương đầu tư sớm tuyến đường sắt tốc độ cao TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đến năm 2030.

Năm là, đẩy mạnh đào tạo nhân lực về logistics và hậu cần logistics.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đúng vào thời điểm TP Cần Thơ tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Diễn đàn sẽ giúp các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi và thảo luận về phương pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển logistics trong thời gian tới, đây cũng là cơ hội lớn và rất quý giá để thành phố Cần Thơ có thể nắm bắt, tiếp nhận những tư tưởng mới, ý kiến mới tham khảo trên các kinh nghiệm thực tiễn tốt, khuyến nghị chính sách nhằm phát huy hơn nữa các lợi thế, nâng cao vai trò dịch vụ logistics trong cơ cấu kinh tế của thành phố, tăng cường kết nối và tạo sự lan tỏa trong khu vực ĐBSCL.

Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, sự hỗ trợ giúp đỡ hợp tác, động viên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả của Bộ Công Thương, các ộ ban ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước để TP Cần Thơ tiếp tục phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

MINH HUYỀN (ghi)

Chia sẻ bài viết