30/11/2022 - 09:03

Cơ hội cuối cho “Chim ưng xanh” 

THIÊN QUỐC

Sau khi gây sốc tại World Cup với chiến thắng trước đội bóng Argentina của Lionel Messi trong trận mở màn, Saudi Arabia đã bị Robert Lewandowski và đồng đội kéo trở lại mặt đất, khi thua Ba Lan 0-2 ở lượt trận thứ hai. 2 giờ rạng sáng mai 1-12, “Chim ưng xanh” sẽ phải sửa sai bằng một chiến thắng khi gặp Mexico ở lượt trận cuối bảng C, nếu muốn có một suất vào vòng 16 đội.

Pha nhào lộn của Aldawsari mừng chiến thắng trước Argentina, liệu có lặp lại? Ảnh: AlJazeera

Sau 2 lượt trận, cục diện bảng C đang rất căng thẳng khi cả 4 đội đều còn nguyên cơ hội đi tiếp: Ba Lan 4 điểm, Argentina và Saudi Arabia đồng 3 điểm; Mexico 1 điểm. Ba Lan có lợi thế nhất khi chỉ cần thủ hòa Argentina trong cuộc đọ sức diễn ra cùng giờ, là chắc vé vào vòng knock-out. Nếu để thua Argentina, Ba Lan có thể bị loại, với điều kiện trận Saudi Arabia - Mexico có kết quả thắng thua. Với Argentina, họ cần phải thắng Ba Lan mới chắc suất, còn trong trường hợp hòa thì họ phải hy vọng Mexico cầm chân hoặc thắng với tỷ số tối thiểu Saudi Arabia. Vì vậy, cửa để Saudi Arabia đi tiếp là phải giành chiến thắng trước Mexico, còn nếu hòa thì họ phải hy vọng Argentina thắng Ba Lan với cách biệt từ 4 bàn trở lên. Cơ hội của Mexico khá hẹp vì họ phải thắng đậm Saudi Arabia và hy vọng Ba Lan thắng hoặc hòa Argentina, mới có vé đi tiếp.

Sau khi gây sốc cho Argentina, Saudi Arabia hiểu rằng họ chỉ cần thêm một chiến thắng nữa là lần đầu tiên vào vòng 16 đội một kỳ World Cup kể từ năm 1994. Thế nên, thầy trò HLV Herve Renard vào trận đấu với Ba Lan đầy hứng khởi, tự tin chơi tấn công, dồn ép đối thủ đến từ châu Âu. Tuy nhiên, "Chim ưng xanh" đã không thể lường được sự tinh quái của "Ðại bàng trắng" với những cầu thủ giàu kinh nghiệm, sẵn sàng phạm lỗi để làm giảm sự hưng phấn của đội bóng Tây Á. Khí thế lên cao, thể lực dồi dào, áp đảo về mọi mặt, nhưng "Chim ưng xanh" thất vọng rời sân với 2 bàn thua. Gặp Mexico, HLV Renard được cho là cũng sẽ tung đội hình xuất phát gồm những cầu thủ đã đá chính trong trận gặp Argentina và Ba Lan.

Mexico không còn đường lùi và họ sẽ phải chơi trận cầu sinh tử với Saudi Arabia. Có thể HLV Gerardo Martino sẽ có vài sự điều chỉnh trong đội hình ra sân khi cả Hirving Lozano và Alexis Vega đều không tạo được nhiều ảnh hưởng trong trận thua Argentina. Tiền vệ Andres Guardado, cầu thủ đã góp mặt tại 5 kỳ World Cup, bị thay ra vì chấn thương trong trận gặp Argentina, cũng không chắc kịp hồi phục. Mexico vẫn chưa ghi được bàn thắng nào ở giải đấu này, vì vậy HLV Martino có thể thay đổi hàng công để có thể phá vỡ hàng phòng ngự chắc chắn của Saudi Arabia.

Với việc cả Saudi Arabia và Mexico đều có nguy cơ bị loại, trận cầu rạng sáng mai hứa hẹn rất gay cấn, căng thẳng.

Ở trận đấu diễn ra cùng giờ, Argentina quyết đấu với Ba Lan để tranh ngôi đầu bảng C. Với những ngôi sao đang sở hữu và thành tích tại các kỳ World Cup, Argentina vẫn được đánh giá cao hơn Ba Lan. Tuy nhiên, Lewandowski đã ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại World Cup và anh được kỳ vọng sẽ tiếp tục nổ súng giúp đội nhà đánh bại Argentina.

Hai đội bóng với hai ngôi sao hàng đầu thế giới trong đội hình mỗi bên sẽ không dễ để đối thủ khuất phục.

Trong khi đó, cục diện bảng D gần như đã ngã ngũ. Với 6 điểm sau 2 trận, Pháp đã chắc vé đi tiếp, suất còn lại là cuộc chiến giữa Úc (3 điểm), Ðan Mạch (1 điểm) và Tunisia (1 điểm). Úc đang có lợi thế khi chỉ cần hòa Ðan Mạch là có thể giành suất, trong khi Ðan Mạch và Tunisia đều cần một chiến thắng. Hai trận đấu Pháp - Tunisia và Ðan Mạch - Úc diễn ra vào lúc 22 giờ ngày 30-11. 

Chia sẻ bài viết