18/06/2008 - 20:44

Cô giảng viên "hai giỏi"

29 tuổi, đảng viên trẻ Bùi Thanh Thảo (ảnh) hiện là giảng viên kiêm Phó Bộ môn Ngữ văn - Khoa Sư phạm - Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ. Giỏi chuyên môn, hết mình trong công việc và công tác đoàn thể nên Thảo luôn được mọi người tin cậy. Nhiều năm qua, Thảo đã thổi bùng lên nhiều ngọn lửa phong trào, khơi gợi trong sinh viên (SV) tình yêu văn học bằng nhiều hoạt động có ích.

 

Mềm dẻo, nghiêm túc, nhiệt tình, biết vì người khác là nhận xét của nhiều người về Thảo. Chỉ nói về thành tích học tập của Thảo thôi cũng đủ để cô thuyết phục người khác. Thảo là một trong những gương mặt học giỏi nhất tỉnh Bến Tre suốt 12 năm phổ thông, đoạt không ít giải học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, quốc gia. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Thảo được tới 2 suất tuyển thẳng vào ĐH, cô chọn học khoa Văn Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh để thực hiện ước mơ làm cô giáo. Tốt nghiệp ĐH Thủ khoa khóa 1997 - 2001, Thảo được đặc cách tuyển thẳng lên học Cao học. 26 tuổi, Thảo là Thạc sĩ, có trong tay hai đề tài về sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân được đánh giá xuất sắc. Năm 2002, Thảo về Trường ĐH Cần Thơ giảng dạy kết hợp với hoạt động Đoàn, cùng SV làm nên một khí thế sôi nổi của Đoàn viên thanh niên Khoa Sư phạm bây giờ.

Giảng viên Bùi Thanh Thảo phụ trách giảng dạy phần “Lý luận văn học 2” (phần về tác phẩm văn học) là một môn học rất khó nuốt. Bằng sự tận tâm, chuẩn bị bài giảng chu đáo, phong phú, Thảo đã lôi kéo SV nhập tâm vào tiết học cùng cô giáo. Để lôi cuốn SV vào môn Văn, Thảo đã đề xuất tổ chức nhiều chương trình định kỳ rất thành công mang tên “Hành trình văn học” rồi cùng các thầy cô soạn câu hỏi thi kiến thức văn học dân gian, truyện Kiều, hình ảnh người lính trong văn học..., kết hợp chiếu những bộ phim phóng tác từ tác phẩm văn học nổi tiếng, sưu tầm đĩa giới thiệu về văn hóa các nước, các loại hình sinh hoạt dân gian... qui tụ mỗi lần vài trăm SV tham gia, chưa kể sinh viên các khoa khác “coi ké”. Thảo cho rằng người xưa rất đúng khi quan niệm văn học là nhân học, dạy văn là dạy người. Vì vậy, Thảo luôn cố gắng để không có bất cứ sơ suất gì trong mắt học trò dù lúc nào cũng gần gũi với các em, quan tâm như người chị.

Lúc còn làm thủ lĩnh của hơn 4.000 đoàn viên trong Khoa, Thảo đã tận dụng nguồn lực này bằng những hoạt động vô cùng ý nghĩa. Ngoài Hội trại 26 - 3 hàng năm, thi “Nét đẹp Sinh viên Sư phạm”, Thảo vận động SV tham gia mùa hè tình nguyện tại các địa phương trong vùng. Thảo tận dụng thế mạnh của dân Sư phạm để SV ôn tập hè, xóa mù chữ, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho bà con. Thảo và học trò cũng kiêm luôn những phần việc khác như làm hàng rào cho các ấp văn hóa, thu hoạch lúa, diệt ốc bươu vàng. Tết Trung thu hay Ngày quốc tế thiếu nhi, Thảo cùng Đoàn khoa chủ động đi quyên góp để có quà tặng trẻ em nghèo, trẻ em đường phố... Để hoạt động Đoàn thật sự đi vào đời sống, Thảo không ngại khó khăn thuyết phục từng nhóm bạn trẻ tham gia công tác xã hội, vừa giúp ích cho mọi người, vừa trang bị vốn sống, kiến thức cho mình từ việc cọ sát thực tế. Trong vai trò người đi tiên phong, nói trước làm trước, Thảo kiên quyết bài trừ những hành vi làm cho có, báo cáo lấy thành tích. Thấy Thảo nhiệt tình, SV cũng tự bắt chước theo. Hiện nay, Đoàn khoa Sư phạm vẫn giữ được danh hiệu là Đoàn khoa vững mạnh và hoạt động xuất sắc của trường.

Nhận xét về Thảo, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nở, Trưởng Bộ môn Ngữ văn -Khoa Sư phạm - Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Thảo là một cán bộ trẻ, có năng lực, rất nhiệt tình, năng động trong công việc. Là một người có tinh thần trách nhiệm cao nên Thảo luôn được đồng nghiệp tin tưởng”.

Dù bận rộn nhưng Thảo vẫn dành thời gian chăm chút cho tổ ấm của mình. Ông xã của Thảo là giảng viên Trần Văn Thịnh, cũng là Thạc sĩ. Công tác cùng khoa nên rất hiểu và thông cảm cho vợ chuyện đi sớm về muộn. Những bữa cơm nấu vội giản đơn sau giờ dạy lúc nào cũng đong đầy niềm vui chuyện lớp, chuyện trường. Vợ chồng Thảo và đứa con đầu lòng chưa đầy tuổi đang ở nhà tập thể của cơ quan. Từ sự lãng mạn, đồng điệu trong tâm hồn nên hai vợ chồng rất tâm đầu ý hợp trong việc chịu khó đầu tư giáo trình, bài giảng cho tương xứng với tầm vóc các nhân vật và tác phẩm văn học kinh điển. “Hạnh phúc gia đình là động lực thúc đẩy mình toàn tâm cho công việc. Chúng tôi đang dự định học tiếp lên Tiến sĩ nhưng có lẽ một trong hai người sẽ học trước vì còn phải lo cho con nữa”, Thảo vui vẻ tâm sự.

Mới đây, Thảo nhận cùng lúc 2 tin vui: được kết nạp đảng và được chọn làm Phó Bộ môn Ngữ văn - Khoa Sư phạm. Hiện tại, do công việc quá nhiều, Thảo đã tạm ngưng hoạt động Đoàn, chuyển qua phụ trách phần giáo vụ cho bộ môn và tham gia các câu lạc bộ học thuật có liên quan đến văn học... Bí quyết của Thảo là hết lòng và say mê trong công việc, sống chân thật, không che giấu cảm xúc và thể hiện hết mình.

Muốn làm quen với cô giảng viên trẻ, giỏi giang này hãy gởi email về địa chỉ : btthao@ctu.edu.vn

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết