16/11/2011 - 08:58

Vụ nổ kho vũ khí gây chết người ở Iran

Có bàn tay của Mossad?

Cuối tuần rồi, tại một căn cứ quân sự của Iran đã xảy ra một vụ nổ được cho là ở kho vũ khí làm 17 nhân viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng, trong đó có Thiếu tướng Hassan Tehrani Moghaddam, người được mô tả là “kiến trúc sư” chương trình tên lửa của Iran. Dư luận lúc đó tin rằng đây là một tai nạn như lời giải thích của các quan chức Iran, nhưng hiện nay đang nghi ngờ có bàn tay của cơ quan tình báo Israel Mossad và hơn thế nữa…

Đông đảo người dân Iran đưa tang chuyên gia tên lửa Hassan Moghaddam và những người thiệt mạng trong vụ nổ. Ảnh: Reuters 

Vụ nổ cực mạnh xảy ra vào ngày 12-11 tại căn cứ tên lửa Alghadir làm rung lắc dữ dội cửa sổ của nhiều tòa nhà ở Thủ đô Tehran nằm cách xa khoảng 40 km về phía Tây Nam. Các nhân chứng cho biết tiếng nổ vang rền nghe như một quả bom khổng lồ từ trên không rơi xuống, chứ không phải là vụ nổ liên hoàn ở kho vũ khí. Nhật báo Jame Jam của Iran nói rằng đây là lần đầu tiên tiếng nổ gây chấn động dư luận trong bối cảnh dân chúng nước này những ngày gần đây đang bàn tán về các mối đe dọa tấn công quân sự của Israel và phương Tây nhằm vào Iran. Tờ Thời báo châu Á thì nói vụ nổ đã làm rung chuyển Thủ đô Tehran, gây thêm sự lo lắng của công chúng về những mối đe dọa hành động quân sự của Israel sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Tehran đã và vẫn đang tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một căn cứ tên lửa của IRGC cũng đã xảy ra một vụ nổ tương tự làm 18 người chết. Điểm chung là cả hai căn cứ này đều dành riêng cho tên lửa tầm xa Shahab-3 có khả năng tấn công Israel. Shahab-3 có một phiên bản được nâng cấp thành Shahab-4 có tầm bắn xa 1.200 dặm (khoảng 2.000 km), tức có thể vươn tới Thủ đô Tel Aviv của Israel. Báo cáo của IAEA mới đây cho biết Iran cũng đang nghiên cứu chế tạo một loại đầu đạn hạt nhân loại nhỏ đủ để trang bị cho tên lửa Shahab-3. Và theo hãng thông tấn bán chính thức Farsi của Iran, Thiếu tướng Hassan Moghaddam là người “tiên phong” trong các dự án tên lửa của Iran nên ông là “cái gai” trong mắt của người Do Thái. Một số tờ báo lớn của Anh như Guardian và Telegraph còn biết những người gần gũi với chế độ Iran không chỉ nghi ngờ Mossad mà cả tình báo phương Tây, nhất là Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng sau vụ nổ kho vũ khí ở Iran ngày 12-11.

Theo nhận định của Guardian, nếu những nghi ngờ trên đúng sự thật thì có nghĩa đây là sự leo thang của Israel trong cuộc chiến bí mật chống chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran. Trong hai năm qua, Iran đã cáo buộc Israel đứng đằng sau cái chết của 3 nhà khoa học hạt nhân của nước này. Chưa hết, Mossad cũng bị tình nghi ra tay sát hại Ahmad Rezai, ứng cử viên tổng thống 35 tuổi và là con trai của ông Mohsen Rezai, cựu tư lệnh IRGC thời chiến tranh Iran-Iraq những năm 1980.

Theo các nhà phân tích, nếu quả thật Israel và tình báo phương Tây chủ mưu ám sát “kiến trúc sư” tên lửa của Iran thì nó đồng thời nhằm đạt được hai mục đích khác là gây tâm lý hoang mang và sự khiêu khích “đòi rửa hận” trong dân chúng Iran. Vụ 13 người hành hương Iran mới đây bị tấn công tại Iraq cũng có thể nhằm mục tiêu này. Thế nên, giới lãnh đạo Iran đã trấn an rằng vụ nổ vừa qua là một “tai nạn” trong quá trình vận chuyển vũ khí.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết