01/11/2016 - 21:35

Chuyện về bà chủ 8x làm chả bò

Sau thời gian làm việc ở TP Hồ Chí Minh, chị Trần Anh Thảo quay về Sóc Trăng tiếp quản hoạt động sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm của gia đình. Đặc biệt, qua thời gian học nghề chế biến chả bò tại TP Đà Nẵng, chị đã tự sản xuất ra món chả bò nguyên chất mang hương vị đặc trưng riêng.

Là đại diện 1 trong 3 đơn vị vừa được Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng chọn ký thỏa thuận tiền ươm tạo, Trần Anh Thảo có tuổi đời còn rất trẻ so với đại diện của 2 đơn vị còn lại. Tuy vậy, với tính năng động, bà chủ tuổi 27 của Cửa hàng Thực phẩm Ngọc Trinh, số 30 Nguyễn Thị Minh Khai (TP Sóc Trăng) từng bước đưa món chả bò do chính mình chế biến chinh phục thị trường. Anh Thảo kể: "Sau khi trải qua nhiều vị trí việc làm ở các công ty trên TP Hồ Chí Minh, để kế thừa công sức gầy dựng cửa hàng của mẹ, Thảo về quê phát triển việc kinh doanh thực phẩm. Nhận thấy món chả bò chưa phổ biến tại Sóc Trăng nên Thảo mong muốn đưa món chả bò nguyên chất về thị trường tiềm năng này".

Anh Thảo bên món chả bò nguyên chất do chính Thảo nghiên cứu sản xuất.

Năm 2015, Thảo đi học kinh nghiệm làm chả bò ở TP Đà Nẵng. Đến quý II-2016, Thảo quyết định về quê Sóc Trăng sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Với mong muốn sản phẩm của mình phải có một hương vị đặc trưng riêng, chứ không phải là bản sao của chả bò Đà Nẵng vốn đã nổi tiếng trên thị trường. Để tạo hương vị của món chả bò "made in Sóc Trăng", Thảo phải điều chỉnh lại gia vị phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng, kết hợp với các nguyên liệu đặc trưng của địa phương, như: hành tím, nước mắm… Nếu món chả bò ở Đà Nẵng có vị ngọt, chả chắc cứng, thì món chả bò Sóc Trăng của Thảo mềm hơn, vị vừa ăn, phù hợp số đông người tiêu dùng.

Chả bò là món mới của cửa hàng, nên để tạo sự khác biệt, thu hút được người tiêu dùng quan tâm, Thảo chọn hướng sản xuất chả bò sạch, nguyên chất, an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng. Thảo tiết lộ: "Chả bò khi làm ra, người thân mình ăn thấy thích, mình mới dám bán cho người tiêu dùng. Chả bò ngon hay không phụ thuộc nhiều vào nguồn bò. Thịt bò phải tươi, đậm, dẻo dai, săn chắc, cùng các loại gia vị, như: nước mắm hay một số gia vị khác đều phải là hàng chất lượng, thơm ngon". Đặc biệt, món chả bò Sóc Trăng do Thảo làm ra không sử dụng hàn the và chất bảo quản mà gói bằng lá chuối. Vì vậy, để tăng thời gian bảo quản sản phẩm, Thảo cải tiến bằng cách đóng gói ép hút chân không từng đòn chả bò. Thảo cho biết: "Cửa hàng Thảo vừa được Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa hỗ trợ khi tham gia Chương trình Doanh nghiệp sáng tạo. Nhờ chiếc máy này, khi hút chân không, món chả bò chưa cắt ra bảo quản được hơn 1 tuần. Còn khi chả cắt ra rồi, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng được từ 4 đến 5 ngày" .

Hiện nay, ngoài việc tiêu thụ chả bò tại Sóc Trăng, Thảo còn bán online chả bò tại TP Hồ Chí Minh. Tuy chỉ bán online và giao hàng tận nơi, nhưng Thảo cho biết, thị trường này rất khả quan. Nếu ở Sóc Trăng, món chả bò còn chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến, sức bán trung bình 1 tháng được chừng 30kg, thì ở TP Hồ Chí Minh, lượng tiêu thụ gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần, do nhu cầu tìm kiếm sản phẩm sạch, giá cả lại phải chăng, nên nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy vậy Anh Thảo cũng không tránh khỏi những khó khăn. Thảo chia sẻ: "Em nhận thấy còn thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, khi cơ sở được hỗ trợ từ Ban Quản lý Dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa và cũng được chọn ươm tạo từ Vườn ươm doanh nghiệp, các anh chị của Vườn ươm doanh nghiệp đã đến cửa hàng tìm hiểu, hỗ trợ xây dựng kế hoạch kinh doanh ban đầu. Từ đó, em thấy mình có động lực hơn và không đơn độc trong kinh doanh, do các anh chị ở vườn ươm đều có kinh nghiệm và rất nhiệt tình hỗ trợ cho các doanh nghiệp trẻ như em. Vì vậy, em mạnh dạn triển khai các kế hoạch kinh doanh từ các ý kiến, góc nhìn của các chuyên gia".

Với sự năng động của tuổi trẻ, Thảo đặt ra kế hoạch từ nay đến cuối năm, món chả bò phải có được bao bì, nhãn hiệu. "Nhãn mác của món chả bò em cũng đã thiết kế xong nhưng còn phải tiến hành một số thủ tục cần thiết khác để có nhãn hiệu riêng. Ngoài ra, em sẽ chuẩn hóa quy trình sản xuất, ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, cố gắng đưa sản phẩm vào siêu thị. Trước mắt, để đón đầu kinh doanh cho mùa Tết, em đã chuẩn bị trang Fan page bán hàng trên Facebook để đưa thông tin, hình ảnh của sản phẩm chả bò cho nhiều người tiêu dùng biết đến hơn" - Thảo chia sẻ những dự định thời gian tới.

Thiện Hải

Chia sẻ bài viết