09/08/2024 - 12:49

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ 

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam luôn xác định hướng đến hình ảnh an toàn và thân thiện. Theo đó, Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành “Điểm đến du lịch lý tưởng - an toàn - thân thiện”. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những câu chuyện tưởng nhỏ nhưng không nhỏ đang ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch thành phố, cần được chấn chỉnh.

Du khách trải nghiệm tại nhà vườn Công Minh khi có hướng dẫn viên địa phương (trái) của HTX du lịch nông nghiệp theo suốt hành trình. Ảnh: KIỀU MAI

Một du khách kể đã có những trải nghiệm không mấy vui vẻ khi ở Cần Thơ. Cụ thể, D và 2 người bạn của mình tham quan nhà cổ Bình Thủy - một địa điểm có kiến trúc độc đáo, và lưu lại những bức ảnh đẹp. Thế nhưng, nhóm của D bất ngờ bị đòi trả phí vượt mức quy định nhiều lần vì mang theo thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp. D cho rằng nên có quy định cụ thể về việc này. Tương tự, anh T, một người làm truyền thông, khi cùng vài người bạn đến nhà cổ Bình Thủy cũng bị yêu cầu phải chi trả cao gấp chục lần giá vé tham quan vì nhóm có đem theo máy quay phim.

Những chuyện tương tự cũng xảy chợ nổi Cái Răng. Một nhóm khách thông tin với chúng tôi rằng họ đã thỏa thuận trả tiền để trải nghiệm dịch vụ thưởng thức khóm trên ghe, thế nhưng chỉ vì họ mang máy ảnh, máy quay mà chủ ghe đòi thêm tiền mới cho phép quay, chụp. Thực tế, ở một số điểm tham quan có quy định rõ về từng loại phí dịch vụ mà khách phải chi trả, trong đó có ghi rõ về việc các nhóm khách có sử dụng máy quay, chụp ảnh chuyên nghiệp. Đối với du khách, đây là việc hoàn toàn có thể chấp nhận nếu được biết ngay từ đầu, “thuận mua vừa bán”. Tuy nhiên, một số điểm không quy định rõ ràng khiến du khách có cảm giác họ bị “chặt chém” và điều này vô tình gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố.  

Gần đây cũng xuất hiện tình trạng du khách phàn nàn về cách làm du lịch tại cồn Sơn. Chuyện tài khoản TikTok L đăng video tranh cãi giữa du khách và chủ vườn nhãn chỉ là một trong những câu chuyện bề nổi, để ngành Du lịch thành phố quan tâm đến công tác quản lý các hoạt động du lịch, đặc biệt là ở cồn Sơn. Đó là vì tại cồn Sơn tồn tại nhiều hình thức làm du lịch. Bên cạnh Hợp tác xã (HTX) Du lịch nông nghiệp cồn Sơn theo hướng du lịch cộng đồng, còn có nhiều nhà vườn làm du lịch tự do. Khách đoàn hay khách mua tour sẽ nhận được sự hướng dẫn rõ ràng từ các đơn vị lữ hành hay HTX Du lịch nông nghiệp cồn Sơn; trong khi với khách lẻ tự đi, nếu ít biết về cồn Sơn sẽ không biết đâu là điểm hoạt động du lịch, dễ đi lạc và dễ bị dẫn dắt bởi những người không làm du lịch chân chính.

Sự phát triển du lịch khá nhanh ở cồn Sơn trong những năm qua đã làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó có sự cạnh tranh không lành mạnh, giành giật khách. Các nhóm khách lẻ không đăng ký tour trước đã gặp phải nhiều tình huống không thoải mái, đi chơi không vui vẻ, thậm chí có cảm giác bị lừa. Chẳng hạn nếu muốn tham quan các điểm vườn, khi vừa đặt chân lên cồn, họ phải chi 50.000-100.000 đồng/khách để thuê một người dẫn đường, thường là còn nhỏ tuổi. Người này chỉ đưa họ đến điểm vườn theo yêu cầu rồi bỏ đi, để mặc họ tự xoay sở. Bà Phan Kim Ngân, Giám đốc HTX Du lịch nông nghiệp cồn Sơn, cho biết: “Có nhiều khách đến chỗ tôi theo kiểu như vậy, họ muốn tham quan và trải nghiệm, nhưng tôi nói không có sẵn sản phẩm, còn họ nói là đã trả tiền rồi, nói chúng tôi lừa gạt. Khi tôi hỏi chuyện mới biết là có mấy đứa nhỏ dẫn đến và kêu cứ vào vườn. Thực tế, nhà vườn của tôi hoạt động trong liên kết của HTX, sản phẩm và dịch vụ trải nghiệm phải đặt trước thì chúng tôi mới có thể phục vụ chu đáo, đúng chất lượng đã cam kết. Trong HTX có hướng dẫn viên du lịch địa phương, đều có thẻ hướng dẫn và sẽ đi theo khách suốt hành trình, chứ không có kiểu “mang con bỏ chợ” như vậy. Tôi phải giải thích với khách rất nhiều lần. Nhiều nhà vườn khác cũng bị như thế. Khách bị bỏ bơ vơ, còn các nhà vườn thì bị hiểu lầm không đón tiếp khách, lừa gạt. Tôi đã trình báo chuyện này với địa phương”. Câu chuyện nói trên rõ ràng đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch cồn Sơn nói riêng và Cần Thơ nói chung.

Thật ra với công nghệ phát triển như hiện nay, du khách hoàn toàn có thể tự túc du lịch nếu có thông tin đầy đủ từ bản đồ hoặc ứng dụng nền tảng số về các điểm du lịch. Nhưng tại điểm cồn Sơn, chúng tôi ghi nhận không có bảng chỉ dẫn chung nào dành cho du khách. Nhiều nhà vườn muốn quảng bá điểm đến của mình phải tự đặt bảng chỉ dẫn. Vậy nên khi bước chân lên cồn Sơn, du khách sẽ thấy nhiều bảng quảng cáo với đủ kích cỡ, trông lộn xộn và kém mỹ quan. Điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp trong xây dựng hình ảnh quảng bá điểm đến của Cần Thơ.

Mặc dù những chuyện trên chỉ là chuyện nhỏ nhưng nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ gây nên nhiều hậu quả cho ngành Du lịch thành phố, nhất là hình ảnh Cần Thơ đang hướng đến: “Điểm đến du lịch lý tưởng - an toàn - thân thiện”.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết