25/11/2015 - 20:28

CHUYÊN MỤC TƯ VẤN VỀ CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Để giúp người lao động tìm hiểu, cập nhật các vấn đề về Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phối hợp với Báo Cần Thơ mở Chuyên mục Tư vấn (Hỏi – Đáp) về chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

* Hỏi: Anh Lâm Văn T. làm việc tại Công ty may mặc X, Chi nhánh TP Cần Thơ theo hình thức hợp đồng không xác định thời hạn từ ngày 15-1-2012. Vì cần giải quyết một số việc riêng của gia đình nên anh T. xin nghỉ làm ở công ty để về quê. Công ty đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với anh T. từ ngày 25-7-2015.

Tuy nhiên, anh T. muốn ủy quyền cho em gái làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP Cần Thơ. Vậy, trường hợp của anh T. có ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ lồng ghép tư vấn về chế độ, chính sách tại Điểm hẹn việc làm tổ chức ở các xã, thị trấn.

* Đáp: Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gởi theo đường bưu điện.

Như vậy, trường hợp của anh T. không nằm trong các trường hợp được ủy quyền đã nêu nên anh T. phải trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định.

PHƯƠNG MAI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết