02/12/2010 - 20:49

Chuyển biến mới trong công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân

Thời gian qua, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ TP Cần Thơ luôn quan tâm công tác tạo nguồn, chăm bồi, phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân (LLDQ). Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ thành phố đã đạt trên 12%, qua đó góp phần xây dựng tổ chức đảng trong LLDQ trong sạch vững mạnh, thúc đẩy các phong trào, hoạt động của LLDQ ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới...

Huyện Thới Lai là một trong những địa phương được đánh giá thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong LLDQ. 5 năm qua, bình quân mỗi năm Đảng bộ huyện kết nạp được 40 dân quân vào Đảng, riêng năm 2010, có 60 chiến sĩ dân quân được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ của huyện chiếm 15,4%. Theo Thượng tá Nguyễn Minh Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thới Lai, cho biết: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong LLDQ, thời gian qua, đảng ủy các xã, thị trấn đã chỉ đạo Ban CHQS tại địa phương lựa chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, có trình độ học vấn đưa vào LLDQ. Bên cạnh đó, trong quá trình quy hoạch, tạo nguồn cảm tình Đảng, các cấp ủy đảng luôn chú trọng mở rộng nguồn đến những đồng chí đang giữ những chức vụ tiểu đội trưởng, những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tiếp tục tham gia công tác, những chiến sĩ dân quân nhiệt tình, tâm huyết...

Lực lượng dân quân huyện Thới Lai tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Quán triệt sự chỉ đạo của Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc ngày càng quan tâm công tác kết nạp đảng viên trong LLDQ. Đồng chí Trần Văn Mới, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đề ra chỉ tiêu phát triển từ 4 đến 5 đảng viên trong LLDQ. Trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ đạo Chi bộ Quân sự và Ban CHQS xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, như: tuần tra canh gác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, nâng cấp đường giao thông, bắc cầu, phát quang bụi rậm... Qua các phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, được Đoàn Thanh niên giới thiệu cho các cấp ủy đảng xem xét, chăm bồi, kết nạp Đảng”. Nguyễn Hiện Thật, chiến sĩ Trung đội Dân quân Cơ động xã, được kết nạp Đảng vào tháng 6- 2010, bộc bạch: “Tôi gia nhập Trung đội Dân quân Cơ động xã năm 2008. Qua tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT, lao động giúp dân và các phong trào thiết thực khác do Chi đoàn Quân sự phối hợp với các chi đoàn ấp tổ chức, tôi ngày càng trưởng thành. Trở thành đảng viên, tôi thấy mình càng phải phấn đấu học tập, rèn luyện, công tác tốt hơn nữa để xứng đáng là lực lượng ưu tú của Đảng”. Cùng với việc quan tâm quy hoạch, chăm bồi, tạo nguồn cảm tình Đảng trong LLDQ, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào thiết thực, tạo điều kiện cho các chiến sĩ phấn đấu, trưởng thành. Nhờ đó, công tác kết nạp đảng viên trong LLDQ ở xã Tân Thạnh hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng năm 2010, xã có 6 chiến sĩ trong LLDQ được kết nạp vào Đảng, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra.

Tại quận Thốt Nốt, công tác kết nạp đảng viên trong LLDQ cũng có sự chuyển biến tốt. Thượng tá Trần Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS quận Thốt Nốt, cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy Quân sự quận thường xuyên tham mưu cho Quận ủy chỉ đạo Đảng ủy các phường quan tâm công tác phát triển đảng viên trong LLDQ. Theo sự chỉ đạo của Quận ủy, Đảng ủy các phường đã chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp, qua đó, công tác phát triển đảng viên trong LLDQ của các phường luôn đạt chỉ tiêu và chất lượng”. Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Bá, Thường trực Đảng ủy phường Tân Hưng, nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong LLDQ, thời gian qua, Đảng ủy phường chỉ đạo Chi bộ Quân sự và Ban CHQS phường chú trọng công tác tạo nguồn cảm tình Đảng. Cụ thể là lựa chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ học vấn, đủ tiêu chuẩn phát triển Đảng để tham gia vào LLDQ, LLDQ thường trực. Đối với những trường hợp chưa đạt chuẩn, địa phương, đơn vị sẽ tạo điều kiện để các đồng chí tham gia học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, 100% chiến sĩ trong LLDQ thường trực đã tốt nghiệp THPT, trên 50% chiến sĩ LLDQ phường có trình độ học vấn từ lớp 8 trở lên. Song song đó, Đảng ủy phường cũng thường xuyên chỉ đạo Ban CHQS phường tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm giúp các chiến sĩ dân quân có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời tích cực tham gia các đợt lao động giúp dân, để từ đó sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Nguyễn Thanh Sang, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Tân Hưng, kể: “ Ba năm qua, Ban CHQS phường đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc như: phát quang, tu sửa các tuyến đường ở các ấp Tân Lợi, Tân Lợi 2, Tân Quới; giúp dân thu hoạch lúa, cá... Trong các đợt hành quân huấn luyện, Ban CHQS phường đã phát động phong trào thi đua “huấn luyện giỏi”, tích cực giúp dân trên địa bàn đóng quân huấn luyện. Qua các đợt tổ chức lao động và huấn luyện, nhiều chiến sĩ dân quân đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, được giới thiệu vào nguồn cảm tình Đảng để cấp ủy chăm bồi. Trung bình mỗi năm phường có 3 chiến sĩ dân quân tiêu biểu được cử đi học các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và được kết nạp vào Đảng. Riêng năm 2010, phường có 9 chiến sĩ được cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, qua đó, có 4 chiến sĩ được phát triển Đảng”. Từ sự quan tâm chăm bồi, mở rộng nguồn phát triển Đảng trong LLDQ của các tổ chức cơ sở Đảng, 5 năm qua, bình quân mỗi năm quận kết nạp được 40 đảng viên trong LLDQ. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ quận đạt 16,8%.

Cùng huyện Thới Lai, quận Thốt Nốt, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố luôn quan tâm và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong LLDQ. Từ sự nỗ lực đó, đến nay, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ thành phố đã đạt trên 12% (tính chung trong LLDQ tự vệ 16,5%). TP Cần Thơ hiện có 83 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó có 32 chi bộ có cấp ủy. Điều đáng mừng là từ việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong LLDQ đã góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong LLDQ ngày càng vững mạnh, hiệu quả hoạt động của LLDQ ngày càng nâng lên. Theo thống kê của Bộ CHQS thành phố cho thấy, 5 năm qua, LLDQ thành phố đã thực hiện được trên 100 ngàn cuộc tuần tra, đóng góp trên 15.000 ngày công lao động để sửa chữa cầu, đường giao thông, cứu hộ cứu nạn... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và xây dựng thành phố ngày càng phát triển, văn minh.

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong LLDQ ở một số địa phương vẫn còn một số hạn chế, một số quận, huyện chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Trong năm 2010, ở quận Ninh Kiều chỉ phát triển được 10 đảng viên, quận Ô Môn chỉ phát triển được 12 đảng viên, quận Cái Răng chỉ phát triển được 14 đảng viên trong LLDQ. Theo lãnh đạo Đảng ủy Quân sự các địa phương này, nguyên nhân kết nạp đảng viên trong LLDQ thấp là do LLDQ biến động, trình độ học vấn thấp không đủ tiêu chuẩn kết nạp.

Đại tá Huỳnh Thanh Phương, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết: “Thời gian tới, Đảng ủy Quân sự và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chỉ đạo Đảng ủy Quân sự và Ban CHQS các quận, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng lựa chọn thanh niên có đủ tiêu chuẩn kết nạp Đảng xây dựng vào LLDQ, tạo điều kiện cho những chiến sĩ chưa đủ chuẩn học bổ túc nâng cao trình độ học vấn, đồng thời tổ chức nhiều phong trào tại cơ sở để phát hiện những nhân tố điển hình, tạo nguồn phát triển đảng viên trong LLDQ. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ đảng viên trong LLDQ tự vệ đạt 20%”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết