10/05/2015 - 18:48

Chuyển biến mới sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Đảng bộ phường Bình Thủy (quận Bình Thủy) vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh đề ra Nghị quyết sát đúng, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ 15 đồng chí; trong đó có 10 nữ, 4 cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi), tất cả đều đạt tiêu chuẩn theo quy định. Kết quả này thể hiện thời gian qua Đảng ủy phường đã thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ.

Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường Bình Thủy, trước đây, do công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ chưa tốt nên cán bộ kế thừa của một số chức danh lãnh đạo, quản lý của phường còn hụt hẫng; nhiều cán bộ, công chức chưa đạt chuẩn theo quy định… Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm được Đảng ủy phường Bình Thủy phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4) diễn ra tháng 10-2012. Đồng chí Phạm Thị Thu Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: “Nhằm khắc phục những khuyết điểm trong công tác cán bộ, sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ, đặc biệt là cán bộ nữ, trẻ, có triển vọng phát triển bổ sung vào quy hoạch nguồn Ban Chấp hành Đảng bộ và các chức danh chủ chốt của phường. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã cử 5 đồng chí tham gia học chương trình đại học và trung cấp chuyên môn, cử 16 đồng chí đi đào tạo trình độ cao cấp và trung cấp lý luận chính trị hành chính. Nhờ vậy, đến nay, chất lượng đội ngũ cán bộ của phường đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Riêng 15 đồng chí Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 vừa được Đại hội bầu, trong đó có 10 nữ, 4 cán bộ trẻ (dưới 35 tuổi), tất cả đều đạt tiêu chuẩn theo quy định, đặc biệt chức danh Bí thư Đảng ủy là nguồn cán bộ tại chỗ”.

Cùng với khắc phục khuyết điểm trong công tác cán bộ, hơn 2 năm qua, Đảng ủy phường Bình Thủy cũng đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên. Theo đồng chí Phùng Công Pháp, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường, Ban Tuyên giáo Đảng ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt các tài liệu của cấp trên và nắm bắt tư tưởng của đảng viên trong mỗi kỳ họp lệ chi bộ; quán triệt nâng cao ý thức, trách nhiệm và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc học tập nghị quyết của đảng viên. Nhờ vậy, những đảng viên có biểu hiện sa sút trong nhận thức, hành động và công tác đều được uốn nắn, ngăn chặn kịp thời; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết của Đảng đạt trên 98%, thái độ học nghiêm túc hơn. Ban Tuyên giáo phường cũng tham mưu giúp Ban Thường vụ chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng việc đăng ký làm theo gương Bác gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Qua đó, hai năm qua, cán bộ, đảng viên của phường đã nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao; xuất hiện nhiều mô hình làm theo gương Bác mang lại hiệu quả thiết thực như: mô hình vận động nhân dân đóng góp tiền nâng cấp hẻm 26 ở khu vực 5, mô hình khu vực không rác ở khu vực 1, mô hình nhà trọ - nhà nghỉ văn minh an toàn… Đảng ủy cũng chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. Đồng chí Lã Phú Tuy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy, nói: “Nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và vi phạm của cán bộ, đảng viên, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, UBKT Đảng ủy phối hợp chặt với Ban Chi ủy các chi bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với đảng viên, trong đó chú trọng công tác tự kiểm tra, giám sát của các chi bộ. Mỗi chi bộ tùy theo số lượng đảng viên, mỗi tháng lựa chọn từ 2-3 đảng viên để kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy, hai năm qua, Đảng bộ phường có 100% đảng viên phường đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 95% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật”.

 Sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, cán bộ công chức bộ phận một cửa phường Bình Thủy nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy phường, trước đây, việc thực hiện chế độ hội họp theo quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ chưa nghiêm; một số Đảng ủy viên chưa nêu cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình; ngại va chạm, nể nang và chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm của mình trong đóng góp xây dựng nghị quyết của Đảng ủy. Từ đó, trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy chưa nhất quán và vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa được phát huy đã ảnh hưởng đến sự phát triển của phường. Đây là một trong những khuyết điểm được Đảng ủy phường nghiêm túc nhìn nhận trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Đồng chí Phạm Thị Thu Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, nói: “Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ. Dựa theo quy chế làm việc, hàng tuần, Thường trực Đảng ủy duy trì nghiêm việc tổ chức họp giao ban 4 thường trực, hàng tháng họp Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ. Thường trực Đảng ủy cũng yêu cầu các Đảng ủy viên thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là trong các cuộc họp phải thể hiện chính kiến đối với những lĩnh vực, ngành mình phụ trách; mạnh dạn, thẳng thắn phê bình, góp ý để xây dựng nội bộ đoàn kết, xây dựng nghị quyết của Đảng ủy. Nhờ vậy, đến nay, sự lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy, UBND đã nhất quán; vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được thể hiện rõ, phát huy hiệu quả; nội bộ thực sự đoàn kết, thống nhất hơn”.

Cùng với khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, hơn 2 năm qua, Đảng ủy phường Bình Thủy lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm khác thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy. Anh Trần Hữu Trung, công chức địa chính – xây dựng phường, cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các ban, ngành đoàn thể phường đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nên đến nay trên địa bàn phường đã giảm tình trạng xây dựng không phép, sai phép; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán đã hạn chế. Người dân dần nâng cao ý thức trong việc để rác đúng nơi quy định; tích cực vệ sinh môi trường, sửa sang hàng rào, cột cờ, lắp đèn chiếu sáng trước nhà… Hai năm qua, nhân dân trong phường cũng đã hiến hơn 10.000 m2 đất nâng cấp mở rộng 8 tuyến hẻm”. Đảng ủy cũng chỉ đạo UBND phường chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ công chức tại bộ phận một cửa nên hơn hai năm qua không còn tình trạng người dân phản ánh, phàn nàn về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường như trước đây. Chị Lê Thị Kim Tuyến, công chức Văn phòng thống kê phường, bộc bạch: “Với sự nhắc nhở thường xuyên của lãnh đạo phường, bản thân tôi và các cán bộ, công chức bộ phận một cửa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, làm việc đúng giờ quy định, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, không để trễ hẹn và người dân phải chờ lâu”. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người dân, tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay vốn làm ăn, vận động xã hội hóa xóa nhà dột nát cho người dân… Nhờ vậy, hai năm qua, hộ nghèo giảm từ 3% xuống còn 0,62%, hộ cận nghèo giảm từ 4,5% xuống còn 2,32%...

Có thể thấy, hơn hai năm qua, nhờ triển khai nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm, Đảng bộ phường Bình Thủy đã có sự chuyển biến tích cực. Sự chuyển biến ấy đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo đà cho Đảng bộ phường lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết