27/12/2015 - 16:18

Ban Quản lý Dự án các công trình xây dựng huyện Phong Điền

CHUYỂN BIẾN MỚI

Năm 2015, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) các công trình xây dựng huyện Phong Điền đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoàn thành công trình xây dựng bờ kè chợ Phong Điền, công viên Nguyễn Phương Danh, đường dẫn vào Trung tâm hành chính huyện. Đồng thời, Ban đã quản lý xây dựng 27 công trình xây dựng cơ bản khác trên địa bàn huyện bảo đảm chất lượng, tiến độ, với tỷ lệ giải ngân vốn đạt 98,06%. Đây là sự chuyển biến mới, là kết quả nổi bật nhất của Ban trong việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về công tác xây dựng Đảng (NQTW4).

Vài tháng nay, người dân huyện Phong Điền rất phấn khởi khi bờ kè chợ Phong Điền, công viên Nguyễn Phương Danh, đoạn đường dẫn vào Trung tâm hành chính huyện đã khánh thành và đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Tài, người dân thị trấn Phong Điền, nói: "Việc huyện khánh thành đưa vào sử dụng công trình bờ kè chợ Phong Điền, công viên Nguyễn Phương Danh và đoạn đường vào Trung tâm hành chính huyện, không chỉ làm cho diện mạo của trung tâm huyện khang trang và hiện đại hơn mà còn tạo thêm điểm vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục của người dân".

Công trình xây dựng mở rộng Trường Tiểu học Tây Đô dự kiến hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, đồng chí Trương Nhựt Quang, Bí thư Chi bộ, Giám đốc BQLDA các công trình xây dựng huyện Phong Điền, khẳng định: "Việc thực hiện hoàn thành các công trình trên là một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị năm 2015". Đồng chí Trương Nhựt Quang cho biết: Với quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm của đơn vị được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 hơn 3 năm trước, năm 2015, đơn vị đã quyết tâm tham mưu UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp quyết liệt để thực hiện dứt điểm các công trình tồn đọng bức xúc, kéo dài. Trong đó, Ban đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể huyện và thị trấn Phong Điền phối hợp tuyên truyền vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng cho các công trình, lựa chọn nhà thầu có năng lực và yêu cầu nhà thầu thực hiện các công trình đúng hợp đồng cam kết, tập trung đủ nguồn vốn để giải ngân theo khối lượng thực hiện… Nhờ vậy, các công trình tồn đọng, kéo dài gây bức xúc, như: bờ kè chợ Phong Điền, công viên Nguyễn Phương Danh và đoạn đường vào Trung tâm hành chính huyện đã khánh thành đưa vào sử dụng tháng 9-2015.

Theo các đồng chí Chi ủy và lãnh đạo BQLDA các công trình xây dựng huyện, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 hơn 3 năm trước, Chi bộ và lãnh đạo Ban đã thẳng thắn phân tích, chỉ ra nhiều hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của mình. Trong đó nổi cộm nhất là lãnh đạo đơn vị chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa tận tụy với công việc; công tác thẩm định, quản lý xây dựng cơ bản vẫn còn nhiều sai sót, chậm khắc phục, một số công trình kéo dài gây bức xúc… Tuy đã phân tích chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nhưng sau đợt kiểm điểm, Ban vẫn chưa triển khai quyết liệt các giải pháp để khắc phục nên các mặt công tác vẫn chưa có sự chuyển biến. Thể hiện rõ nhất là một số công trình kéo dài nhiều năm chưa tham mưu UBND huyện giải quyết; tỷ lệ nguồn vốn giải ngân cho các công trình năm 2013 và 2014 chưa đạt kế hoạch đề ra. Trước tình hình đó, đầu năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện đã thay đổi lãnh đạo BQLDA các công trình xây dựng huyện bằng việc chuyển công tác đồng chí Giám đốc về cơ sở, điều động và bổ nhiệm đồng chí Trương Nhựt Quang, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện thay thế.

Việc thay thế người đứng đầu BQLDA các công trình xây dựng huyện bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Đồng chí Trương Nhựt Quang, Giám đốc BQLDA các công trình xây dựng huyện, cho biết: Với quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 hơn 3 năm trước và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đầu năm 2015, Chi bộ đã đề ra Nghị quyết nâng cao vai trò tham mưu, lãnh đạo đơn vị thực hiện các công trình hoàn thành đạt tiến độ, bảo đảm chất lượng. Chi ủy và lãnh đạo Ban cũng chấn chỉnh nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác của từng cán bộ, nhân viên; phân công và giao trách nhiệm cho từng tổ chuyên môn chịu trách nhiệm trong từng lĩnh vực công tác, nhất là nâng cao trách nhiệm của các cán bộ kỹ thuật trong việc bám sát công trường để kiểm tra chất lượng và tiến độ thi công. Lãnh đạo Ban và các tổ chuyên môn thường xuyên họp giao ban để trao đổi, nắm bắt tình hình, tiến độ các công trình xây dựng, cũng như những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ… Nhờ vậy, Ban không chỉ tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện hoàn thành công trình bờ kè chợ Phong Điền, Công viên Nguyễn Phương Danh và đoạn đường vào Trung tâm hành chính huyện mà còn quản lý và thực hiện tốt nhiều công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Đến tham quan công trường xây dựng mở rộng Trường THCS Tân Thới, chúng tôi thấy có khoảng vài chục công nhân và kỹ sư đang thực hiện lót gạch sân trường. Anh Ngô Quốc Khánh, cán bộ kỹ thuật BQLDA, nói: "Các khối phòng học, phòng chức năng, tường rào đã hoàn thành. Hiện nay, chỉ còn phần sân trường, chúng tôi đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực thi công để kịp tổ chức lễ khánh thành vào cuối tháng 12-2015". Anh Dương Thành Trung, cán bộ kỹ thuật Hợp tác xã Thanh Bình, Chỉ huy trưởng công trình Trường THCS Tân Thới, kể: "Trong quá trình thi công, được cán bộ BQLDA huyện thường xuyên bám sát công trường để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kịp thời điều chỉnh những phát sinh; đồng thời được lãnh đạo BQLDA huyện giải ngân vốn kịp thời với khối lượng thực hiện đã tạo điều kiện cho đơn vị chúng tôi thi công đúng thời gian hợp đồng và bảo đảm chất lượng công trình". Tại công trình xây dựng mở rộng Trường Tiểu học Tây Đô có khoảng 50 công nhân và kỹ sư đang gấp rút tô trát các khối phòng học, lắp đặt cống thoát nước. Anh Bùi Văn Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm, Chỉ huy trưởng công trình xây dựng mở rộng Trường Tiểu học Tây Đô, nói: "Theo hợp đồng, tháng 3-2016 chúng tôi sẽ bàn giao công trình, nhưng thời gian qua được BQLDA huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giải ngân vốn đúng khối lượng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã giúp chúng tôi thi công vượt tiến độ đề ra. Chúng tôi phấn đấu đến giữa tháng 1-2016 sẽ bàn giao công trình".

Theo đồng chí Trương Nhựt Quang, Giám đốc BQLDA các công trình xây dựng huyện Phong Điền, với nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên, nhân viên đơn vị, năm 2015 tất cả 27 công trình xây dựng cơ bản khởi công mới và công trình chuyển tiếp của huyện đều đạt chất lượng, tiến độ theo hợp đồng, trong đó có 2 công trình, gồm: Trường Tiểu học Tây Đô và Trường Tiểu học Trường Long 3 vượt tiến độ đề ra. Việc giải ngân vốn của đơn vị được hơn 112,103 ti3 đồng, đạt hơn 98,06% (cao nhất từ trước tới nay). Đây là kết quả lớn nhất đơn vị đã đạt được trong khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4. "Thời gian tới, Chi ủy và lãnh đạo Ban tiếp tục nhắc nhở, động viên cán bộ, đảng viên, nhân viên đơn vị nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo các tổ chuyên môn tích cực nghiên cứu tham mưu tốt cho UBND huyện trong việc đầu tư, đấu thầu thực hiện các công trình xây dựng cơ bản; chỉ đạo cán bộ kỹ thuật thường xuyên bám sát công trường phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát thực hiện giám sát chặt chẽ để các công trình xây dựng cơ bản của huyện bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra" – Đồng chí Trương Nhựt Quang nói.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết