TP Cần Thơ quan tâm đầu tư cải tạo các trạm dừng, nhà chờ để tạo thuận lợi cho hành khách dễ tiếp cận, sử dụng dịch vụ xe buýt. Song, để phát huy hiệu quả và đúng công năng, rất cần sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ và giữ gìn các điểm dừng, nhà chờ xe buýt.

Nhà chờ xe buýt thường được bố trí tại các điểm tập trung người dân như bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại…
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị thuộc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, Trung tâm đang quản lý 9 tuyến xe buýt nội tỉnh không trợ giá trên địa bàn thành phố do Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác. Về hạ tầng xe buýt như trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển phục vụ cho các tuyến trên địa phận TP Cần Thơ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Trên địa bàn thành phố có 1.623 điểm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm trung chuyển được đầu tư xây dựng phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó, có 135 nhà chờ xe buýt; 4 điểm trung chuyển và 1.484 điểm dừng xe buýt.
Hiện có 3 bến xe buýt kết hợp với điểm đầu, điểm cuối tuyến đang khai thác gồm: bến Ba Láng, bến Ô Môn, bến Ngã ba Lộ Tẻ. Tuy nhiên, các bến xe buýt kết hợp với điểm đầu, điểm cuối tuyến này đều là bến tạm do doanh nghiệp tự thuê mặt bằng để sử dụng nên cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu khai thác và phục vụ người dân khi sử dụng hình thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Hằng tháng, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, giám sát điều kiện xuất bến đối với phương tiện xe buýt tại các vị trí đầu - cuối tuyến xe buýt. Bên cạnh đó, thường xuyên trao đổi, phối hợp với Chi nhánh Cần Thơ - Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines trong công tác vận hành khai thác tuyến, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh trực tiếp của người dân về chất lượng dịch vụ cũng như cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố.
Hệ thống hạ tầng xe buýt trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng phục vụ hoạt động xe buýt. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, hệ thống nhà chờ, trạm dừng xe buýt bộc lộ bất cập khi ngang nhiên bị chiếm dụng làm mục đích riêng. Một số nhà chờ xe buýt bị tận dụng làm nơi buôn bán, nơi nghỉ ngơi của một số cá nhân; vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi gây mất vệ sinh. Thậm chí, một số nhà chờ, trạm dừng xe buýt trở thành nơi tập kết rác thải… Những điều này khiến cho những nhà chờ mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến công năng sử dụng của điểm dừng chờ xe buýt. Không chỉ vậy còn dẫn đến việc người dân khó tiếp cận hay vẫn còn nhiều e ngại khi sử dụng xe buýt.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên ở phường Tân An, TP Cần Thơ, chia sẻ: Ở khu vực trung tâm thành phố nhiều nhà chờ, trạm dừng xe buýt được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại. Tuy nhiên, một số nhà chờ bị chiếm dụng là nơi nghỉ ngơi của một số người, rác thải còn vứt bừa bãi… làm mất mỹ quan đô thị.
Để khuyến khích, thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt khi di chuyển, TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng xe buýt phục vụ hành khách. Đồng thời, các đơn vị chức năng liên quan tiếp tục phối hợp tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân tạo sự đồng thuận, chung tay giúp sức của người dân để giữ gìn và bảo vệ được hạ tầng xe buýt một cách hiệu quả.
Bài, ảnh: L. MẪN