12/01/2009 - 07:54

Chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào phục vụ thị trường Tết Kỷ Sửu 2009

(CT-TTXVN)- Ban Chỉ đạo 127 TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Kỷ Sửu 2009. Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành; UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo công tác đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn. Các mặt hàng tập trung kiểm tra như: rượu, bia, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, lương thực, thực phẩm, thuốc lá ngoại, thuốc tân dược; các mặt hàng cấm như: pháo, đồ chơi trẻ em kích động bạo lực...

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, hiện nay các siêu thị và các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, với tổng giá trị lên đến hơn 814 tỉ đồng để phục vụ thị trường Tết Kỷ Sửu 2009. Trong đó, lương thực-thực phẩm chiếm hơn 194 tỉ đồng; vải sợi, may mặc hơn 40 tỉ đồng; đồ dùng gia đình gần 22 tỉ đồng; hóa mỹ phẩm hơn 30 tỉ đồng; xăng dầu hơn 440 tỉ đồng; còn lại là các loại hàng hóa khác.

Cùng thời điểm này, các tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng tích cực chuẩn bị hàng hóa Tết phục vụ nhân dân. Công ty Thương nghiệp Cà Mau đã đưa thẳng hàng hóa về nông thôn, vùng sâu vùng xa thông qua các đại lý, cửa hàng bán lẻ. Tại đây, giá bán được niêm yết rõ ràng để người dân thuận tiện trong mua sắm. Mặc dù sức mua của người tiêu dùng có giảm nhưng các đại lý, cửa hàng bán lẻ trong tỉnh Cà Mau sẽ mở cửa phục vụ nhân dân cho tới hết ngày 29 Tết. Tuy nhiên, dù chỉ còn 2 tuần nữa là tới Tết Kỷ Sửu 2009, nhưng thị trường tỉnh Cà Mau vẫn im ắng, kém sôi động hơn mọi năm. Theo Công ty Thương nghiệp Cà Mau, hàng hóa bán ra 10 ngày đầu tháng 1-2009 đã giảm 5% so với cùng kỳ. Trước đó, đơn vị đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết lên tới 500 tỉ đồng. Dự báo, Tết năm nay, nhiều khả năng sức mua của người dân sẽ giảm hơn so với năm trước do gặp khó khăn trong sản xuất.

Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Sóc Trăng đã nhập hàng hóa trị giá trên 8 tỉ đồng gồm các mặt hàng như: đường cát, bánh kẹo, nước ngọt, chất tẩy rửa... phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009. Các mặt hàng đã được phân phối về các đại lý ở hầu hết các địa phương trong tỉnh để phục vụ cho người dân. Thị trường mua sắm Tết ở tỉnh Sóc Trăng đã bắt đầu sôi động trong những ngày qua, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như cùng kỳ các năm trước. Các mặt hàng vải, quần áo may sẵn không tăng giá so với năm trước, nhiều mặt hàng đa dạng về mẫu mã, chất liệu, màu sắc đã thu hút mạnh giới trẻ. Đặc biệt, các mặt hàng rượu, bia, nước ngọt đã về nhiều nhưng giá chưa biến động. Theo một số chủ cửa hàng lớn, chưa có dấu hiệu hút hàng và khả năng Tết Nguyên đán năm nay sức mua của người dân sẽ giảm.

* Theo Sở Công thương Trà Vinh, một số doanh nghiệp, siêu thị và tổ chức, cá nhân bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm 2009 với 13 mặt hàng như: lương thực-thực phẩm; xăng dầu, gas, thuốc tân dược, vải sợi, may mặc; hóa mỹ phẩm, hàng điện tử, điện máy... với tổng giá trị hơn 192 tỉ đồng, tăng gần 60% so với Tết Mậu Tý năm 2008. Lượng hàng hóa chuẩn bị để phục vụ cho thị trường Tết khá đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại, đảm bảo chất lượng cho nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo dự đoán của các doanh nghiệp, chuyên gia và các tổ chức, tiểu thương, sức mua năm nay sẽ tăng so với Tết Mậu Tý năm 2008, nhưng không nhiều. Nguyên nhân, do nhiều tháng qua, nhu cầu tiêu dùng có xu hướng giảm, thu nhập của người dân giảm sút khi lúa, cá tra, tôm sú... tiêu thụ không được giá. Hiện nay, giá cả hàng hóa đang ổn định ở mức thấp so với 6 tháng đầu năm 2008, dự báo Tết năm nay có khả năng tăng lên, nhưng ở mức độ vừa phải so với hiện tại.

A.K-Q.D

Chia sẻ bài viết