27/08/2008 - 20:08

Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính

Chưa đạt yêu cầu

Cán bộ “một cửa” UBND phường An Cư (quận Ninh Kiều) sử dụng phần mềm chuyên dụng trong tiếp nhận, ra phiếu hẹn trả kết quả hồ sơ hành chính của người dân.

Từ năm 2005, Chính phủ, UBND thành phố đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của các cơ quan hành chính, để giải quyết nhanh chóng, chính xác, thuận lợi nhu cầu hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp; giảm tải công việc cho cán bộ. Qua gần 3 năm thực hiện chỉ đạo này, việc ứng dụng CNTT trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã có một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, so với yêu cầu của cải cách hành chính, việc ứng dụng CNTT vẫn còn nhiều bất cập.

Quá tải vì... “tác chiến” thủ công!

Theo báo cáo của Công an các quận, huyện, từ khi thực hiện Luật Cư trú đến nay (ngày 1-7-2007), nhu cầu đăng ký hộ khẩu của người dân tăng đáng kể. Tại quận Ninh Kiều, trung bình mỗi tuần, Đội cảnh sát quản lý hành chính (CSQLHC) tiếp nhận, giải quyết từ 200 đến 400 hồ sơ các loại, nhiều nhất là hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ khẩu. Số lượng hồ sơ nhiều, nhưng Đội CSQLHC lại thiếu cán bộ, nên công việc thường quá tải, dẫn đến trễ hẹn với người dân. Theo đánh giá của Thượng tá Nguyễn Minh Chí, Phó trưởng Công an quận Ninh Kiều, nguyên nhân dẫn đến trễ hẹn với người dân còn do cán bộ làm việc chưa khoa học, chưa ứng dụng tin học vào giải quyết công việc. Quy trình hiện nay Công an quận đang áp dụng, việc tiếp nhận, vào sổ, chuyển xác minh, xem xét giải quyết hộ khẩu gồm nhiều khâu cùng một nội dung, tốn thời gian. Chỉ tính riêng khâu tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đã phải viết tay vào 2 cuốn sổ lưu; khâu trả kết quả cũng tương tự. Đó là chưa kể đến việc viết phiếu hướng dẫn, phiếu trả kết quả; viết sổ hộ khẩu...

Qua kiểm tra thực tế công tác giải quyết hồ sơ hộ khẩu mới đây tại Phòng CSQLHC, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố đã kết luận: Việc giải quyết hồ sơ hộ khẩu của người dân còn trễ hẹn nhiều; lượng hồ sơ lớn nhưng phòng chưa ứng dụng CNTT để giảm tải công việc... Thượng tá Nguyễn Minh Chí cho biết: “Công an quận đã có hướng ứng dụng tin học vào giải quyết công việc hành chính, nhất là ghi nhận hồ sơ đầu ra, đầu vào; nhập dữ liệu vào sổ hộ khẩu. Thế nhưng, việc ứng dụng này chưa thể thực hiện ngay được, vì trình độ tin học của cán bộ chưa đáp ứng”.

Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Đoàn kiểm tra, đã đề nghị Công an quận Ninh Kiều đẩy nhanh tiến độ ứng dụng tin học vào giải quyết công việc hành chính, nhằm giảm tải công việc cho cán bộ; giải quyết kịp thời nhu cầu hộ khẩu của người dân. Nếu Công an quận Ninh Kiều giữ nguyên cách tác nghiệp thủ công như hiện nay mà không quan tâm ứng dụng tin học, thì không thể khắc phục được tình trạng trễ hẹn, phiền hà.

Bất cập!

Hiện nay, bình quân mỗi xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ được trang bị khoảng 4 máy vi tính, có nơi 8 máy; trong đó, bộ phận “một cửa” hầu hết đều có máy vi tính riêng, cài đặt phần mềm chuyên dụng hỗ trợ công tác tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua đợt kiểm tra thực tế tình hình ứng dụng công nghệ thông tin tại một số xã, phường, thị trấn mới đây của Sở Nội vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vẫn còn yếu, hiệu quả không cao.

Tại huyện Cờ Đỏ, nhiều tháng qua, do đường truyền Internet bị sự cố chưa được khắc phục, nên việc truy cập, tìm kiếm, trao đổi thông tin trên mạng bị gián đoạn. Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai, ông Huỳnh Hùng Mạnh, cho biết: “Theo quy định, các địa phương phải truy cập Internet để tải một số biểu mẫu hồ sơ hành chính cung cấp cho người dân, nhưng do truy cập không được, nên người dân và cán bộ gặp khó khăn. Thị trấn đã phản ánh với huyện, nhưng chưa được khắc phục”. Bên cạnh việc “trục trặc” do sự cố khách quan, việc ứng dụng CNTT ở huyện Cờ Đỏ hiện còn một số hạn chế, bất cập khác. Theo đồng chí Nguyễn Khải Hoàn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đó là “trang bị máy vi tính thì nhiều nhưng thực tế sử dụng chẳng bao nhiêu”. Hiện tại, bình quân mỗi xã, thị trấn của huyện Cờ Đỏ được UBND huyện trang bị tới 7- 8 máy vi tính và được phân đều cho các ngành, hội, đoàn thể. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế về tình hình ứng dụng tin học của Sở Nội vụ mới đây, việc ứng dụng trong thực tế mới chỉ dừng lại ở... đánh văn bản. Phần mềm chuyên dụng mà Sở Nội vụ viết, đến tận các xã, thị trấn cài đặt, hướng dẫn sử dụng, qua một năm quay lại kiểm tra, nhiều nơi trên địa bàn huyện vẫn chưa... ứng dụng!

Còn tại huyện Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, hiện nay nhiều xã, thị trấn cán bộ chưa thành thạo thao tác sử dụng máy vi tính. Riêng huyện Phong Điền, đến thời điểm hiện nay, nhiều xã, thị trấn còn “trắng” máy vi tính hoặc có máy nhưng đã bị hư hỏng từ lâu, nên không thể ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính... Đối với cấp sở, ngành, mặc dù hầu hết đã được trang bị máy vi tính, nhưng do máy cũ, hư hỏng nhiều; trình độ tin học của cán bộ còn hạn chế... nên việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là công tác đối thoại trực tuyến với người dân về thủ tục hành chính. Theo kế hoạch, năm 2008, UBND thành phố sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND thành phố với doanh nghiệp (hai tháng 1 lần); 8 đối thoại trực tuyến trên mạng Internet giữa sở, ngành và người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc về cải cách hành chính. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ thực hiện được 1 cuộc (giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với người dân về lĩnh vực đất đai, môi trường), nhưng tại cuộc giao lưu này đã xảy ra tình trạng “nghẽn” mạng, một số câu hỏi đã phải trả lời qua đường bưu điện !

Theo Sở Nội vụ thành phố, một trong những điểm yếu của công tác cải cách hành chính hiện nay là việc ứng dụng CNTT vào giải quyết hồ sơ hành chính. Theo số liệu báo cáo của các cơ quan, đơn vị thì hầu hết cán bộ đã qua đào tạo trình độ tin học, nhưng khi kiểm tra thực tế lại cho thấy việc ứng dụng tin học vào hoạt động thực tiễn, giải quyết công việc hành chính còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết các tính năng của máy tính, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc... soạn văn bản! Việc quản lý hồ sơ, lưu trữ, cập nhật số liệu có liên quan đến hoạt động chuyên môn vẫn còn sử dụng biện pháp thủ công, mất nhiều thời gian, độ chính xác không cao. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở xã, phường mà cả ở quận, huyện, sở, ngành, làm ảnh hưởng đến kết quả công tác cải cách hành chính của thành phố.

Về vấn đề này, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm ứng dụng CNTT vào hoạt động tại cơ quan, đơn vị, để làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, tạo tiền đề thực hiện chủ trương “Chính phủ điện tử”. Trước mắt, phải ưu tiên ứng dụng tin học vào hoạt động của bộ phận “một cửa”, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm tải áp lực công việc cho cán bộ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

Chia sẻ bài viết