24/06/2016 - 08:59

Kết thúc vòng đấu bảng EURO 2016

CHƯA CÓ NHIỀU BẤT NGỜ

35 trận đấu đã diễn ra tại EURO 2016 với chất lượng chuyên môn được đánh giá cao. 24 đội bóng tham dự không có sự chênh lệch quá lớn về trình độ chuyên môn, khi tỷ số các trận đấu không cao, với tỷ lệ 1,92 bàn/trận, bình quân 47 phút/ 1 bàn thắng. Không có nhiều bất ngờ xảy ra sau vòng bảng, vì những ông lớn như Ý, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Bỉ đều giành quyền vào vòng 16 đội.

Bất ngờ nhất và thất vọng nhất

 Các cầu thủ Hungary mừng chiến thắng với CĐV, một bất ngờ của EURO 2016. Ảnh: UEFA

Đội bóng gây bất ngờ nhất có lẽ là Hungary khi giành vị trí nhất bảng F với đội hình có tổng giá trị chỉ bằng 1/4 ngôi sao Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha. Cầu thủ gây ấn tượng nhất của Hungary không phải bởi trình độ kỹ thuật hay danh tiếng mà là... cao tuổi nhất tham dự một kỳ EURO - thủ môn Gabor Kiraly. Ra sân trong trận Hungary thắng Áo 2-0 hôm 14-6-2016, Kiraly đã 40 tuổi 7​3 ngày, chính thức vượt kỷ lục cũ của cựu đội trưởng đội tuyển Đức- Lothar Matthaus. Ngoài ra, Hungary chỉ mang đến Pháp một tinh thần chiến đấu rực lửa, một lối chơi tập thể gắn kết để tìm lại vinh quang. Từng được đánh giá là một trong những đội bóng mạnh nhất trong lịch sử bóng đá thế giới thập niên 50 của thế kỷ trước, đội tuyển Hungary hiện tại của HLV Bernd Storck được người hâm mộ Hungary kỳ vọng sẽ trở lại là một thế lực của bóng đá hiện đại châu Âu.

Thất vọng nhất sau vòng bảng có lẽ là Áo, đội bóng giành chiến thắng như chẻ tre ở vòng loại EURO. Với tài cầm quân của HLV Marcel Koller, tuyển Áo đạt thành tích bất bại trong cả 10 trận vòng loại EURO. Chiến lược gia 55 tuổi này cũng là người góp công lớn trong việc đưa Áo từ vị trí 70 vào năm 2001, leo lên vị trí 11 hiện nay trên bảng xếp hạng của FIFA. Đến EURO 2016, Áo được dự đoán sẽ dễ dàng giành vị trí thứ hai bảng F, sau Bồ Đào Nha. Trong đội hình của Áo có không ít cầu thủ đang thi đấu nổi bật tại các giải đấu hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, sau 3 trận vòng bảng, Áo chỉ giành được 1 điểm (hòa Bồ Đào Nha), sớm rời cuộc chơi.

Những "ông lớn" còn giấu bài?

Tất cả những đội bóng lớn từng thành công trong lịch sử các kỳ EURO như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý, Anh đều đã thể hiện được bản lĩnh của mình để giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, trong lối chơi của họ vẫn còn thiếu sự thanh thoát, thể hiện đẳng cấp của một nhà vô địch và không có đội bóng nào giành chiến thắng cả 3 trận ở vòng bảng.

Các cặp đấu ở vòng 16 đội:

- Ngày 25-6:
+ 20 giờ: Thụy Sĩ- Ba Lan
+ 23 giờ: Xứ Wales- Bắc Ailen
- Ngày 26-6:
+ 2 giờ: Croatia- Bồ Đào Nha
+ 20 giờ: Pháp- CH Ailen
+ 23 giờ: Đức- Slovakia
- Ngày 27-6:
+ 2 giờ: Hungary- Bỉ
+ 23 giờ: Italia- Tây Ban Nha
- Ngày 28-6:
+ 2 giờ: Anh- Iceland

Pháp dẫn đầu bảng A với 2 trận thắng trước Romania và Albania, nhưng có trận hòa thất vọng với Thụy Sĩ. Lối chơi của Pháp còn phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của một vài cá nhân. Còn khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt như trận gặp Thụy Sĩ, các cầu thủ Pháp "tắt điện". Sức mạnh của tuyển Pháp chỉ có vậy hay sẽ được HLV Didier Deschamps phô diễn trong những trận cầu có tính chất quyết định hơn?

Tương tự, các đội bóng Tây Ban Nha, Đức, Ý, Anh, Bỉ gặp rất nhiều khó khăn trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Và họ chỉ giành chiến thắng nhờ sự tỏa sáng của những ngôi sao ở thời điểm quyết định. Đội tuyển Đức đang gặp vấn đề ở hàng tấn công khi các hảo thủ như Thomas Muller, Mario Goetze... chưa thể "thông nòng", trong khi Ý trình diễn lối chơi phòng ngự phản công mẫu mực, lại bị chính CH Ireland hạ "đo ván" bằng lối chơi này. Tây Ban Nha thi đấu vẫn như thể họ đang đi "thưởng ngoạn" và kết quả là... thất bại trước Croatia.

Liệu những "ông lớn" chỉ có thế hay còn giấu bài để đạt mục tiêu của họ?

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết