08/10/2014 - 14:12

Chú Tư nghĩa tình

66 tuổi, chú Trần Thanh Long (Tư Long), Trưởng Ban Đại diện Hội Người Cao tuổi (NCT) huyện Phong Điền vẫn hết lòng với công tác Hội; hăng hái với công việc của xóm ấp; nhiệt tình giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn… Nhắc đến chú Tư Long, bà con ở địa phương đều dành tình cảm trân trọng, quý mến người cán bộ sống nghĩa tình, hết lòng vì người dân.

Từ năm 1975, chú Tư Long đã tham gia công tác chính quyền địa phương, với nhiều cương vị khác nhau. Trải qua nhiều chức vụ, từ Chủ tịch UBND xã Tân Thới, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thới cho đến Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Phong Điền,… dù ở cương vị nào, chú Tư luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác. Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, chú Tư Long nhắc về Bác với sự trân trọng, cảm phục sâu sắc. Vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng từ những năm 1981, với chú Tư, hình tượng người đảng viên, về phong cách sống, phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ là điều mà chú luôn nỗ lực học tập rèn luyện noi theo gương Bác. Trong suốt khoảng thời gian công tác của mình, chú Tư luôn cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Ở vào thời điểm chú đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ô Môn và huyện Phong Điền (sau chia tách) từ năm 1998 đến 2008, chú Tư Long luôn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, dành nhiều thời gian cho công tác vận động xã hội hóa xây dựng cầu, đường giao thông, nhà tình thương cho hộ nghèo,… góp phần thay đổi tích cực cho diện mạo địa phương. Chỉ tính riêng trong thời gian chú đảm đương công tác mặt trận, qua vận động, số nhà tình thương được gia tăng đáng kể, từ con số chỉ khoảng 100 căn nhà tình thương vào năm 2003, nâng lên con số trên 2.000 căn vào năm 2008.

Chú Trần Thanh Long, Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi huyện Phong Điền (bên phải) luôn quan tâm đến đời sống hội viên.

Năm 2009, dù đến tuổi hưu, chú Tư Long được địa phương vận động tiếp tục công tác, giữ chức vụ Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Phong Điền cho đến nay. Chia sẻ về những ngày đầu tham gia công tác Hội NCT, chú Tư tâm sự: "Giao tiếp với người cao tuổi nhiều lúc cũng gặp nhiều khó khăn, nếu không khéo léo, tâm lý sẽ rất dễ chạm tự ái và không tạo được sự đồng thuận". Với vai trò Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện, chú Tư luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi hội, tổ hội làm nòng cốt trong phong trào "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi". Đồng thời, tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ công tác Hội theo 5 nội dung của phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Trong công tác vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từ đầu năm đến nay, Ban đại diện Hội NCT huyện Phong Điền đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp 427 ngày công lao động xây dựng cảnh quan môi trường; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể sửa chữa, giặm vá 7.503 mét đường giao thông nông thôn trị giá trên 57 triệu đồng, bắc mới 1 cây cầu trị giá 6,5 triệu đồng… Nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) được nâng chất, mở rộng. Đến nay, toàn huyện có 79 CLB "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, gia đình văn hóa an toàn", 17 CLB khác như: CLB đờn ca tài tử, cờ tướng…

Gặp nhiều hội viên của Hội NCT huyện, cứ nhắc đến chú Tư Long, mọi người lại không ngớt lời khen ngợi mô hình "Vườn nghĩa tình" do chú Tư khởi xướng thành lập. Chú Tư bộc bạch: "Kinh tế của nhiều gia đình nơi đây không mấy khấm khá. Những năm nước lũ dâng cao, cây trồng, hoa trái của nhiều gia đình hội viên bị hư hại nên kinh tế lại thêm khó khăn". Trăn trở tìm hướng phát triển, giúp đỡ hội viên, chú Tư Long tự trích tiền dành dụm của mình, lặn lội qua miệt Tiền Giang, Bến Tre để mua cây giống về tặng cho một số gia đình hội viên nghèo. Gia đình cụ Nguyễn Phước Hòa (ngụ tại ấp Trường Đông, xã Tân Thới) là hộ đầu tiên mà chú Tư Long hỗ trợ. Cụ Hòa năm nay đã trên 90 tuổi, các con của cụ đều nghèo, phải làm thuê, làm mướn kiếm sống. Ngoài số tiền kiếm được từ công việc làm thuê mướn, mấy miệng ăn trong gia đình chỉ trông chờ vào 1 công rưỡi đất vườn trồng vú sữa. Mùa lũ năm 2012 bất ngờ làm vườn vú sữa chết trắng nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Chú Tư Long đã mua tặng gia đình 50 cây mít giống Thái để gây dựng lại vườn nhà. Hôm chúng tôi ghé thăm, mít nhà cụ Hòa đang cho trái. Anh Nguyễn Ngọc Đến, con út cụ Hòa phấn khởi cho biết: "Giống mít này có giá bán cao, dao động từ 13-15 ngàn đồng/ký. Hiện nay, cây đã lớn, cho trái đều, giúp cho gia đình tôi có được nguồn thu nhập tương đối ổn định. Gia đình tôi rất biết ơn chú Tư đã hết lòng hỗ trợ gia đình lúc hoạn nạn. Không chỉ cho cây giống, chú Tư thường xuyên đến thăm nom, hướng dẫn chăm sóc cây thật tốt…".

Nhận thấy hoạt động này mang lại lợi ích thiết thực đến đời sống hội viên, năm 2013, chú Tư quyết định thành lập mô hình "Vườn nghĩa tình", bước đầu triển khai tại xã Tân Thới. Để mô hình hoạt động hiệu quả, các cấp Hội vận động hội viên đóng góp tiền, cây giống để hỗ trợ hội viên gặp khó khăn. Tính đến nay, mô hình đã được nhân rộng lên 15 mảnh vườn, triển khai trên các xã Tân Thới, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Giai Xuân, thị trấn Phong Điền. Bản thân chú Tư Long đã xuất tiền túi của mình hỗ trợ trên 2.000 cây giống các loại. Nhưng nhắc đến đóng góp của mình, chú Tư chỉ lắc đầu khiêm tốn, cho rằng đó chỉ là một chút đóng góp nhỏ bé. Chú Võ Ngọc Nhi, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi xã Tân Thới cho biết: "Từ khi anh Tư phát động mô hình này, bà con hội viên ai cũng đều phấn khởi. Nhờ mô hình này mà đời sống hội viên hoàn cảnh khó khăn nơi đây được cải thiện đáng kể". Với những đóng góp thiết thực của mình, những năm qua, chú Tư nhận được nhiều Huy chương, Bằng khen, Giấy khen của UBND thành phố, UBND huyện Phong Điền tặng. Bản thân chú được Huyện ủy Phong Điền tuyên dương là cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết