10/09/2022 - 18:48

Chú trọng làm tốt công tác chính trị, tư tưởng 

Các cấp ủy đảng quận Ô Môn luôn chú trọng công tác chính trị, tư tưởng để cán bộ (CB), đảng viên (ĐV) và nhân dân nắm vững, tích cực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch. Nhờ vậy, đội ngũ CB, ĐV và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền, chung sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Cán bộ, đảng viên quận Ô Môn học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII).

Cán bộ, đảng viên quận Ô Môn học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII).

Đảng ủy phường Long Hưng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng. Trong đó, chú trọng đổi mới hình thức tổ chức và cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng cho đội ngũ CB, ĐV. Sau hội nghị học tập, quán triệt, Đảng ủy phường tổ chức cho ĐV viết thu hoạch cá nhân, giúp CB, ĐV nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn của Đảng thể hiện trong nghị quyết. “Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt 4 nghị quyết, kết luận của Trung ương cho gần 900 lượt ĐV dự, kết quả tất cả bài thu hoạch cá nhân đều đạt yêu cầu; trong đó, có trên 90% đạt khá giỏi” - đồng chí Trịnh Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, cho biết.

Đảng ủy phường Long Hưng chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể phường và khu vực đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, loa thùng di động, nhóm Zalo… để CB, ĐV và nhân dân hiểu và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời chỉ đạo CB, ĐV thường xuyên sâu sát địa bàn dân cư nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải quyết kịp thời, không để kẻ xấu lợi dụng để xúi giục, kích động. Theo đồng chí Trịnh Văn Nam, qua nắm bắt tư tưởng, từ đầu năm đến nay, phường đã giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Điển hình như đề nghị Điện lực Ô Môn khắc phục tình trạng đường dây quá tải dẫn đến điện sinh hoạt yếu, phát sinh chi phí của 12 hộ ở khu vực Long Hòa, 12 hộ khu vực Long Thành; đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố lắp đường ống cung cấp nước sạch cho 40 hộ ở khu vực Phú Luông; đề nghị Công ty Cấp nước Trà Nóc - Ô Môn lắp đường ống cung cấp nước sạch cho 42 hộ ở khu vực Long Thành… Đồng chí Trịnh Văn Nam khẳng định: “Nhờ tăng cường công tác chính trị, tư tưởng và kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân, từ đầu năm đến nay, tình hình tư tưởng của CB, ĐV và nhân dân ổn định. Trên địa bàn phường không xảy ra điểm nóng, gây rối mất an ninh trật tự”.

Không riêng phường Long Hưng, theo đồng chí Hồ Thị Kim Loan, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị quận, để tạo sự đồng thuận trong đội ngũ CB, ĐV và nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, BTV Quận ủy chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị. Từ đầu năm đến nay, các cấp ủy đảng trong quận đã tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ; Nghị quyết Trung ương 4 và Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XIII); Nghị quyết số 13 và Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị (khóa XIII)… Có 99,34% CB, ĐV và trên 80% đoàn viên, hội viên tham gia học tập, quán triệt. Kết quả kiểm tra nhận thức lý luận chính trị đối với ĐV cấp quận có 24,7% đạt loại giỏi và 69,8% đạt loại khá, không có trường hợp yếu kém...

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được lồng ghép vào các chương trình dạy và học tại Trung tâm Chính trị quận; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tuyên giáo, tuyên huấn cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Các cấp ủy đảng, các ngành tăng cường định hướng thông tin, phản bác lại các tổ chức, cá nhân lợi dụng Internet, mạng xã hội để xuyên tạc sự thật, kích động, gây rối, chia rẽ đoàn kết nội bộ, thông tin không đúng sự thật về chủ quyền biển đảo của Việt Nam nhằm chống phá Đảng và Nhà nước. Từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành quận đã giải quyết 38/38 kiến nghị, phản ánh của nhân dân trên địa bàn về các lĩnh vực: giao thông, đô thị, môi trường, sạt lở, điện nước sinh hoạt và bảo hiểm y tế..., được nhân dân đánh giá cao.

Theo đồng chí Hồ Thị Kim Loan, nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng nên tình hình tư tưởng CB, ĐV và nhân dân trên địa bàn quận luôn ổn định, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong 8 tháng đầu năm 2022, hầu hết các ngành, lĩnh vực đều phục hồi và phát triển; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận tiếp tục được giữ vững ổn định. “Để nâng cao hiệu quả chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, BTV Quận ủy chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; thường xuyên nắm bắt tư tưởng để giải quyết kịp thời những vấn đề được dư luận quan tâm và nguyện vọng chính đáng của nhân dân” - đồng chí Hồ Thị Kim Loan cho biết.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Đồng chí Phan Văn Thép, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy:

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền và định hướng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018, của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức khảo sát, giám sát đối với quận, huyện và một số đảng bộ cơ sở về công tác triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhân rộng mô hình, cách làm hay, hiệu quả, cũng như hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở khắc phục những mặt còn hạn chế, đưa hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Cấp ủy các địa phương, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt trong hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chỉ đạo, phối hợp các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý và sử dụng Internet, mạng xã hội; định kỳ hướng dẫn, định hướng nội dung thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh địa phương.

Các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị; lồng ghép nội dung tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các bài giảng, các chủ đề liên quan đến công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận, các vấn đề thực tiễn về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương… Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức lý luận chính trị, đa dạng hóa qua các kênh truyền thông, báo chí, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, diễn đàn trên mạng xã hội của các địa phương, đơn vị… tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, nhân dân về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhận diện, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Hệ thống tuyên giáo, tuyên huấn các cấp xây dựng, phát triển các kênh thông tin tuyên truyền những thông điệp tích cực và thông tin chính thống, đầy đủ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả...

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng cấp ủy đảng các cấp thực sự trong sạch vững mạnh, là trung tâm đoàn kết, hạt nhân lãnh đạo toàn diện; chỉ đạo nắm chặt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quan tâm công tác nắm bắt âm mưu, diễn biến, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, để kịp thời đề xuất các giải pháp phù hợp; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Song song đó là phát huy vai trò ban tuyên giáo, tuyên huấn các cấp trong tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt của các cơ quan thông tin truyền thông và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác tuyên truyền; phòng, chống các luận điệu xuyên tạc, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu các vấn đề cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhận diện âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để phổ biến trong cán bộ, đảng viên, giảng viên làm công tác giảng dạy, làm tài liệu cung cấp cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, viết bài đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội để thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

THANH THY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết