22/04/2008 - 09:30

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Lim Chae Jung

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc do Chủ tịch Lim Chae Jung dẫn đầu và phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Sáng 21-4, lễ đón chính thức Chủ tịch QH Lim Chae Jung và phu nhân được tổ chức trọng thể tại Nhà khách Chính phủ. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và phu nhân; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Son; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi; Chủ nhiệm Ủy ban Các Vấn đề Xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Ngô Đức Mạnh cùng nhiều cán bộ Văn phòng Quốc hội đã có mặt tại lễ đón, nồng nhiệt chào đón Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc.

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu QH Việt Nam và Chủ tịch QH Lim Chae Jung dẫn đầu Đoàn đại biểu QH Hàn Quốc, đã tiến hành hội đàm tại Nhà khách Chính phủ. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao QH Hàn Quốc do Chủ tịch Lim Chae Jung dẫn đầu sang thăm Việt Nam vào thời điểm quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp. Tiếp ngay sau chuyến thăm hữu nghị chính thức của Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt nam tới Hàn Quốc tháng 3 vừa qua, chuyến thăm này của Đoàn đại biểu cấp cao QH Hàn Quốc tới Việt Nam, chắc chắn sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đón tiếp Chủ tịch Lim Chae Jung. Ảnh: TRÍ DŨNG - TTXVN.
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã thông báo với Chủ tịch QH Lim Chae Jung và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Hàn Quốc một số nét mới về tình hình Việt Nam thời gian gần đây, đặc biệt là tình hình thiên tai dịch bệnh, kinh tế thế giới suy giảm, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao đã gây không ít khó khăn cho Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam đang tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của Quốc hội.

Về quan hệ hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Hàn Quốc, hướng tới quan hệ đối tác toàn diện trong thế kỷ 21, như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận; khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp đó, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Khẳng định những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua, có phần đóng góp quan trọng của bạn bè quốc tế trong đó có Hàn Quốc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt nhân dân Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ quí báu trên nhiều lĩnh vực, cũng như tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp vốn có và qua các chuyến thăm thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.

Chủ tịch QH Hàn Quốc Lim Chae Jung bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam sau 3 năm và nhận thấy Việt Nam đã có nhiều thay đổi về mọi lĩnh vực. Đồng thời, ông cũng cảm nhận sâu sắc về quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của nhân dân, các nhà doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Chủ tịch QH Lim Chae Jung chia sẻ những khó khăn mà Việt Nam đang phải gánh chịu do giá cả tăng cao và cho biết Hàn Quốc cũng đang phải đương đầu với tình hình giá xăng dầu, các nguyên liệu thiết yếu tăng cao. Nhấn mạnh rằng tăng trưởng và tăng giá luôn song hành cùng nhau, Chủ tịch QH Lim Chae Jung đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam nhằm khắc phục những tác động tiêu cực do lạm phát tăng cao và suy giảm kinh tế toàn cầu mang lại, tiếp tục đạt mức tăng trưởng trên 7% trong quí I năm nay.

Chủ tịch QH Lim Chae Jung cho rằng những thành tựu của Việt Nam về kinh tế không chỉ là thành tựu của riêng Việt Nam mà còn ảnh hưởng tích cực tới Hàn Quốc và quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam. Bằng chứng là hiện có khoảng 1.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và khoảng 70 ngàn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc. Chủ tịch QH Lim Chae Jung nhấn mạnh những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc; nhân dân hai nước đều có tinh thần lạc quan, yêu đời và cần cù chịu khó. Đây là cơ sở vững chắc để quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam không ngừng phát triển.

Chủ tịch QH Lim Chae Jung hoan nghênh Việt Nam là một trong năm nước đầu tiên phê chuẩn Hiến chương ASEAN; mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam cả trên phương diện song phương và trong khuôn khổ hợp tác ASEAN+3; đồng thời bày tỏ tin tưởng, Việt Nam tiếp tục góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch QH Lim Chae Jung cũng nhất trí cho rằng, các cuộc giao lưu thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã và đang góp phần tăng cường quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam; nhấn mạnh vai trò quan trọng của hai Quốc hội và các nghị sĩ của hai nước với tư cách là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, trong việc thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Việt Nam tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa trong tương lai.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí thắm tình hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết