23/11/2008 - 07:39

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Peru dự Hội nghị cấp cao APEC 16

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà và Thủ tướng Nhật Bản

Theo đặc phái viên TTXVN, trưa 21-11 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước ta Nguyễn Minh Triết đã tới Thủ đô Lima của Peru tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 (Hội nghị cấp cao APEC 16), diễn ra trong hai ngày 22 và 23-11-2008.

Ngay trong chiều 21-11 theo giờ địa phương (sáng 22-11 giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc hội kiến với Tổng thống nước chủ nhà Peru, Alan Garcia Perez, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso bàn về các biện pháp tăng cường và mở rộng hợp tác song phương giữa Việt Nam với Peru và Nhật Bản.

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Alan Garcia Perez, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao thành công của Peru trong công tác tổ chức Năm APEC 2008 và Hội nghị cấp cao APEC 16; nhấn mạnh Việt Nam hoàn toàn ủng hộ các sáng kiến của Peru về đẩy mạnh hợp tác APEC trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, nhất là các sáng kiến đối phó với tăng giá lương thực và nhiên liệu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng Peru đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế - xã hội những năm gần đây, vui mừng nhận thấy Peru ngày càng có vị trí và vai trò tăng cao trên trường quốc tế.

Về quan hệ song phương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn trên cơ sở tình cảm và quan hệ truyền thống tốt đẹp, hai nước sẽ biến những thuận lợi này thành những thành quả thiết thực trên các lĩnh vực hợp tác. Đặc biệt, Việt Nam và Peru cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế để tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng to lớn của hai bên.

Tổng thống Alan Garcia Perez nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang dự Hội nghị cấp cao APEC 16; bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây của nhân dân Việt Nam anh hùng và những thành tựu trong công cuộc đổi mới hiện nay; khẳng định mối quan tâm của Peru trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam. Theo Tổng thống Alan Garcia Perez, Việt Nam và Peru còn rất nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế, đặc biệt là các lĩnh vực Việt Nam có lợi thế xuất khẩu như dầu khí, điện tử, lương thực, thực phẩm. Tổng thống Peru đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Peru trong thời gian Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Hội nghị cấp cao APEC 16.

- Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Taro Aso đều hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp trong những năm gần đây. Đặc biệt, trong năm 2008, nhân kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, hai bên đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng ông Taro Aso được bầu là Thủ tướng Nhật Bản và mong rằng trên cương vị mới, Thủ tướng Taro Aso sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam; đề nghị Nhật Bản quan tâm đẩy nhanh việc thực hiện 3 dự án lớn (đường sắt và đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc) và tham gia các dự án phát triển giao thông đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định quan điểm của Chính phủ Việt Nam là kiên quyết chống tham nhũng và sẽ làm rõ các nghi vấn liên quan đến vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) hối lộ quan chức Việt Nam để xử lý nghiêm khắc.

Thủ tướng Taro Aso nhấn mạnh quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã phát triển tích cực trên tinh thần đối tác chiến lược, đặc biệt sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng 11-2007. Thủ tướng Taro Aso cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Nhật Bản trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2009-2011. Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ vui mừng hai nước đã hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế (EPA) và có thể đi đến ký kết chính thức vào cuối năm nay. Thủ tướng Taro Aso cũng cho biết Chính phủ Nhật Bản đang tích cực chuẩn bị để Hoàng Thái tử có thể thực hiện chuyến thăm Việt Nam vào tháng 2 tới.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Peru, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Lima (LCC) tổ chức tại trụ sở LCC, với sự tham gia của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước.

Chia sẻ bài viết