20/01/2010 - 08:32

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc tại tỉnh Hải Dương

Về thăm và làm việc tại tỉnh Hải Dương trong các ngày 18, 19-1, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Hải Dương cần chú trọng bảo đảm phát triển nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất vì đây vẫn là lĩnh vực xương sống của kinh tế đất nước. Một kinh nghiệm cho thấy, nước ta ít bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính thế giới vừa qua chính là nhờ một nền nông nghiệp vững, giúp bảo đảm cuộc sống thiết yếu cho người dân. Vì vậy, Hải Dương phải đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, có những chính sách đúng đắn để khuyến khích các phát kiến trong lĩnh vực này. Giá trị sản xuất nông nghiệp của Hải Dương mới ở mức khoảng 30 triệu đồng/ha đất mỗi năm là chưa thực sự tương xứng, trong khi nhiều địa phương trong nước đã đạt mức 50 - 70 triệu đồng/ha.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các bộ, ngành liên quan cần có những đề xuất mạnh mẽ với Trung ương về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Hải Dương, kết nối hệ thống các tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với các tuyến chạy theo hướng Bắc - Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, muốn có bước đột phá trong tăng trưởng kinh tế, phải có hạ tầng giao thông phát triển. Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh Hải Dương chú trọng thu hút đầu tư công nghệ cao vào các khu công nghiệp trên địa bàn. Hiện nay, công nghiệp-xây dựng là lĩnh vực thế mạnh của tỉnh, nhưng nhìn kỹ lại, đầu tư công nghiệp trình độ cao vào tỉnh chưa nhiều. Ngoài ra, tỉnh cần lưu ý khía cạnh phát triển các cụm công nghiệp. Vì cụm công nghiệp là mô hình đầu tư sâu vào nông thôn, thu hút lao động tại chỗ nên phải đặc biệt chú ý tới vấn đề bảo vệ môi trường. Hải Dương cũng cần đặc biệt ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ cao cấp như tài chính, ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm..., vì nếu phát triển công nghiệp mà không có dịch vụ đi cùng thì khía cạnh xuất khẩu, giao thương sẽ gặp khó khăn. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tựu của tỉnh Hải Dương trên các mặt kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền.

Trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh những cố gắng, thành tích của các cơ quan tư pháp tỉnh Hải Dương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49-NQ/TƯ, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan tư pháp của tỉnh trước hết phải đảm bảo đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, nắm vững chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt. Tỉnh cần quan tâm từng bước nâng cao vai trò của các cơ quan tư pháp.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG - TRẦN TIẾN DUẨN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết