05/07/2008 - 08:28

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, từ 2 đến 4-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, xã hội và việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW (ngày 2-6-2005) của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh những năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để đưa kinh tế- xã hội tỉnh nhà phát triển. Sáu tháng đầu năm nay, Hà Tĩnh đạt mức tăng trưởng GDP 9,07% trong điều kiện phải chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 2 và số 5 trong năm 2007, dịch bệnh gia súc, gia cầm, giá cả leo thang. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 714 tỉ đồng (tăng 15,1% so với cùng kỳ), sản lượng lương thực đạt 28,7 vạn tấn (tăng 9,2%), sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt trên 18 nghìn tấn (tăng 9,1%), kim ngạch xuất khẩu đạt 20,8 triệu USD (tăng 22,5%), thu ngân sách đạt trên 52% kế hoạch năm... Chủ tịch nước đánh giá cao Hà Tĩnh đã có những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực văn hóa, xã hội. Hiện nay, 100% xã có trường học cao tầng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cao nhất so với các tỉnh Bắc Trung bộ (năm 2007-2008 đạt 89,7%); chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, không có dịch bệnh lớn xảy ra; chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được lãnh đạo tỉnh quan tâm. Hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4-5%. An ninh, quốc phòng ổn định; công tác xây dựng Đảng, chính quyền có tiến bộ rõ rệt.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh về những khó khăn, hạn chế của tỉnh, như Hà Tĩnh vẫn là một tỉnh nông nghiệp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, các chỉ tiêu kinh tế vẫn ở mức thấp, GDP bình quân đầu người chỉ bằng một nửa so với bình quân cả nước, tỷ lệ nghèo còn cao (trên 29%), hạ tầng cơ sở còn nhiều yếu kém... Chủ tịch nước cũng cho rằng, Hà Tĩnh có nhiều yếu tố tiềm năng để phát triển công nghiệp trong tương lai, nhất là thành tích đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 6 tháng đầu năm nay - với dự án Nhà máy liên hợp thép Vũng Áng có vốn đầu tư giai đoạn I là 7,87 tỉ USD (sẽ chính thức khởi công vào ngày 6-7 này).

Trước đó, tại buổi làm việc chuyên đề với Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Hà Tĩnh chiều 3-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá công tác tư pháp ở Hà Tĩnh có chuyển biến rõ rệt sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW. Tỷ lệ thi hành án hình sự đạt trên 96% số bị án có hiệu lực pháp luật, án dân sự là 83% số vụ, việc. Kể từ khi tăng thẩm quyền cho tòa án cấp huyện, số lượng án thụ lý và xét xử tăng đáng kể, xét xử đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm, không xét xử oan người vô tội. Ba năm qua, đoàn luật sư tỉnh đã tham gia bào chữa, biện hộ tại tòa hàng trăm vụ án hình sự, dân sự và hôn nhân gia đình theo đúng pháp luật. Chủ tịch nước cũng chia sẻ với khó khăn của ngành tư pháp Hà Tĩnh, cũng như ở nhiều địa phương khác, đó là thiếu cán bộ có chức danh tư pháp, trình độ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ luật sư còn ít nên hoạt động tranh tụng tại tòa còn hạn chế. Cả tỉnh hiện mới có 3 văn phòng luật với 13 luật sư, 36 giám định viên tư pháp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan tư pháp còn thiếu; chính sách, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức tư pháp chưa tương xứng với đặc thù công việc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Hà Tĩnh cần có chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm thu hút cán bộ về khối tư pháp. Tỉnh phải gấp rút đào tạo và đào tạo lại cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp đủ năng lực, phẩm chất theo kịp yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện hội nhập quốc tế; quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư cơ sở vật chất cho khối tư pháp có đủ điều kiện làm việc.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết