20/05/2010 - 08:53

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Genève

* Ký tuyên bố chung khởi động Nhóm Nghiên cứu khả thi chung về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước thuộc khối EFTA

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ, trưa 19-5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm cán bộ, nhân viên Phái đoàn thường trực nước ta bên cạnh Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Genève.

Đại sứ Vũ Dũng, Trưởng phái đoàn đại diện nước ta và cán bộ, nhân viên Phái đoàn đã nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và các thành viên trong đoàn. Đại sứ Vũ Dũng báo cáo sơ qua tính đặc thù và công việc của Phái đoàn đại diện, cũng như những nỗ lực của cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết biểu dương những thành tích của cán bộ, nhân viên Phái đoàn đã đạt được trong thời gian qua và nhắc nhở anh, chị em Phái đoàn luôn luôn trau dồi kiến thức, không ngừng học tập, đặc biệt là học thêm ngoại ngữ, để đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn của một địa bàn cần giỏi nhiều ngoại ngữ.

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Liên bang Thụy Sĩ, Việt Nam đã cùng 4 nước thành viên của khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ đã tổ chức lễ ký kết văn bản khởi động Nhóm Nghiên cứu khả thi chung về Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa Việt Nam và các nước thuộc khối EFTA tại trụ sở của EFTA ở thành phố Genève.

Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam - Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải đã cùng đại sứ 4 nước thành viên EFTA ký tuyên bố chung, chính thức khởi động Nhóm Nghiên cứu khả thi chung giữa hai bên, kèm theo văn bản đề ra các nguyên tắc hoạt động cho Nhóm nghiên cứu này. Dự kiến Nhóm nghiên cứu sẽ hoạt động trong khoảng một năm với nhiệm vụ tìm hiểu khả năng hai bên tiến hành đàm phán Hiệp định FTA. Ngay sau khi hoàn thành, các kết quả nghiên cứu sẽ được Nhóm báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để quyết định việc đàm phán Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và các nước thành viên thuộc khối EFTA đã có những bước phát triển bền vững. Đặc biệt, quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên khối EFTA liên tục tăng trưởng ổn định, cho thấy nền kinh tế các nước thành viên EFTA và Việt Nam có nhiều điểm hỗ trợ cho nhau. Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam và các nước EFTA đã tích cực trao đổi và làm việc nhằm nghiên cứu khả năng ký kết hiệp định FTA giữa Việt Nam với khối EFTA để có thể lập hành lang pháp lý cần thiết, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp hai bên khơi thông dòng chảy đầu tư và thương mại.

Chia sẻ bài viết