02/02/2009 - 08:57

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát động Tết trồng cây tại tỉnh Hòa Bình 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham gia trồng cây tại khuôn viên khu Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Hòa Bình.
Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN.

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khai mạc lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn năm 2009

Mùa Xuân năm 1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã đề ra cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta một nhiệm vụ có ý nghĩa to lớn, đó là: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Bác Hồ đã phát động “Tết trồng cây” trong cả nước, từ đó trở thành phong tục, nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân, sáng 1-2 (mùng 7 Tết Kỷ Sửu), tại thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Kỷ Sửu 2009” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, các cấp, ngành trong cả nước hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, để đất nước ta mỗi ngày thêm “xanh - sạch - đẹp” và giàu mạnh hơn. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trồng cây, trồng rừng là việc tốn kém ít nhưng mang lại hiệu quả rất to lớn về kinh tế, môi trường và xã hội. Năm 2008, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, rét đậm, rét hại, lũ lụt xảy ra ở nhiều nơi gây thiệt hại to lớn đối với cuộc sống của nhân dân, nhưng các địa phương đã chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, tổ chức tốt công tác trồng và bảo vệ rừng, đặc biệt là chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng. Nhờ đó, diện tích rừng trồng mới trong cả nước không ngừng được nâng lên, đến nay đã đạt độ che phủ trên 39%.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng lưu ý, kết quả đạt được những năm qua là đáng khích lệ, song cũng cần nghiêm túc nhận thức rằng công tác trồng, phát triển và bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước vẫn còn những hạn chế. Ở một số nơi, trồng cây, trồng rừng chưa trở thành phong trào thường xuyên, hiệu quả chưa cao, phá rừng vẫn còn nghiêm trọng, làm hủy hoại môi trường sống. Chủ tịch nước nhấn mạnh, phá rừng là một tội ác, hành động đó phải bị nghiêm trị. Người dân cần ý thức tố giác, kiên quyết ngăn chặn hành động phá rừng.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, quân, dân tỉnh Hòa Bình và cả nước nói chung, quan tâm hơn nữa công tác trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng; phấn đấu trồng thêm được nhiều cây, nhiều rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, trồng cây nào sống tốt cây đó, để tạo cho thế hệ mai sau môi trường sống ngày càng trong sạch.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về dâng hương trước tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Hòa Bình và trồng cây lưu niệm tại khu tượng đài.

* Sáng 1-2 (tức mồng 7 tháng giêng), tại vùng địa linh Đọi Sơn, Duy Tiên, Hà Nam, đã tưng bừng khai hội Tịch Điền Đọi Sơn với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến dự, thắp hương trên đàn tế và tuyên bố khai mạc Lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn năm 2009.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan hoan nghênh tỉnh Hà Nam đã có sáng kiến tổ chức Lễ hội Tịch Điền nhằm tái hiện huyền tích xưa và khuyến khích người dân tích cực lao động sản xuất, làm ra nhiều của cải vật chất cho gia đình và xã hội. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, Lễ hội Tịch Điền được tổ chức đã tạo thêm khí thế thi đua lao động sản xuất vào dịp đầu xuân, khởi đầu cho một mùa màng bội thu, no ấm. Đây là một việc làm hữu ích phù hợp với đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Lễ hội cũng tạo ra một diễn trường tưng bừng, sôi nổi chào mừng lần thứ 79 ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân Kỷ Sửu. Lễ hội Tịch Điền cũng là lễ hội văn hóa, tâm linh hàm chứa sức sống, sự giàu có của văn hóa Việt Nam, cùng các lễ hội khác được tổ chức vào dịp đầu xuân, thể hiện sự phong phú của kho tàng văn hóa dân tộc.

Chương trình khai mạc Lễ hội đã được bắt đầu bằng màn trống hội do đội trống làng Đọi Tam biểu diễn - vùng đất có nghề làm trống nổi tiếng trong cả nước. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Nam, đồng chí Trần Xuân Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc văn trình, báo cáo với trời đất, tổ tiên và xin phép được tiến hành nghi lễ tịch điền vào dịp đầu xuân. Theo Việt Sử lược - cuốn sử lược sớm nhất dưới thời Trần đã chép về sự kiện năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (987), vua Lê Đại Hành về cày Tịch điền ở Đọi Sơn, phát hiện một lọ vàng, một lọ bạc, mở đầu để các ông vua triều đại sau noi gương khuyến nông. Có nhiều ý kiến giải thích về việc này, nhưng tựu trung lại đều đi đến kết luận vị vua đầu tiên của nhà Tiền Lê muốn thần dân của mình chăm lo sản xuất nông nghiệp, để có ngày “bắt được vàng, được bạc”. Từ đó, lễ Tịch điền được diễn ra hàng năm dưới các triều đại Lý, Trần, Hậu Lê, Nguyễn... vào mỗi độ xuân về.

Trong hai ngày 6-7 tết, Lễ hội Tịch Điền Đọi Sơn diễn ra sôi nổi với các nghi lễ, diễn xướng, trong một không gian rộng (từ trung tâm là chùa Đọi đến làng Đọi Tam ra bến sông). Ngoài ra, các nghi lễ mở cửa đền, tắm tượng phật, rước nước, lễ rước vua và rước chân nhang vua Lê từ đền thờ vua Lê Đại Hành (Trương Yên, Hoa Lư, Ninh Bình) về chùa Đọi cùng các hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: bơi thuyền, đấu vật, múa rồng, hát đối, hát chầu văn và đặc biệt là hội thi vẽ, trang trí trâu, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương đến tham gia, thưởng ngoạn.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG - HỒNG NINH (TTXVN)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham gia trồng cây tại khuôn viên khu Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành ph&#

Chia sẻ bài viết