28/08/2009 - 08:03

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết làm việc với Lâm Đồng về cải cách tư pháp

* Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Bạc Liêu cần quan tâm công tác giáo dục, đào tạo nghề giải quyết việc làm

Ngày 27-8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng về tình hình thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp trong hơn 4 năm qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những nỗ lực của Lâm Đồng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết một cách sâu rộng, góp phần nâng cao ý thức của toàn xã hội trong việc tuân thủ pháp luật trên tinh thần dân chủ và thượng tôn pháp luật, chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp được nâng cao hơn trước, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp... Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém của Lâm Đồng trong việc thực hiện cải cách tư pháp như: Tỷ lệ án được điều tra, khám phá chưa cao, chất lượng điều tra, bắt giữ, truy tố, xét xử... vẫn còn những hạn chế; tỷ lệ án dân sự bị hủy còn cao; hệ thống nhà tạm giam, tạm giữ còn thiếu; đội ngũ cán bộ tư pháp vẫn còn thiếu và yếu; các hoạt động hỗ trợ tư pháp chậm được triển khai...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ đạo trong thời gian tới, Lâm Đồng cần tiếp tục quan triệt sâu rộng, đầy đủ hơn nữa nội dung và tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TW đến mọi tầng lớp nhân dân để cả xã hội cùng tham gia thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp, nhất là trong đội ngũ cán bộ của các cơ quan tư pháp; phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng trong các cơ quan tư pháp. Các cấp ủy Đảng và các cơ quan tư pháp cần hiểu đúng và thực hiện đúng việc lãnh đạo của Đảng trong cải cách tư pháp đó là Đảng lãnh đạo về chủ trương, đường lối, về công tác tổ chức để nâng cao chất lượng cán bộ, nâng cao hiệu quả về hoạt động tư pháp trên tinh thần dân chủ, thượng tôn pháp luật... chứ không trực tiếp can thiệp vào công tác chuyên môn, không can thiệp vào từng vụ án cụ thể... của các cơ quan tư pháp. Tỉnh và các cơ quan tư pháp cần tập trung làm nhanh, làm tốt công tác nâng cao phẩm chất, năng lực... của đội ngũ cán bộ tư pháp; tăng cường trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan tư pháp, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động tư pháp, kiên quyết không để xảy ra án oan sai và hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ án bị hủy.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã đến thăm, nói chuyện với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng và Học viện lục quân tại Đà Lạt.

* Ngày 27-8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bạc Liêu. Phó Thủ tướng lưu ý Bạc Liêu cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nguồn trí thức trẻ, dạy nghề giải quyết việc làm; đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghiệp gắn với dịch vụ, du lịch... sớm đưa Bạc Liêu phát triển ngang tầm với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước. Phó Thủ tướng biểu dương những thành tích mà Bạc Liêu đã đạt được thời gian qua. Mặc dù, chịu ảnh hưởng chung của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Bạc Liêu phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, ước tính năm 2009 tăng trưởng GDP đạt 10,5%. Đặc biệt, Phó Thủ tướng biểu dương Bạc Liêu mặc dù là tỉnh nghèo, nhưng hiện toàn tỉnh có đến hơn 50% trường lớp được xây dựng kiên cố, cao hơn mức bình quân của cả nước. Bạc Liêu có hơn 300 trường học, với gần 5.000 phòng học; dự kiến đến cuối năm 2009 toàn tỉnh có gần 40 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm hơn 12%.

Bên cạnh quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng yêu cầu Bạc Liêu cần lựa chọn, xác định ngành nghề phát triển kinh tế chủ lực, gắn với công nghiệp, dịch vụ du lịch; tận dụng, phát huy tiềm năm kinh tế sẵn có, tập trung đầu tư nuôi tôm, phát triển sản xuất nông nghiệp, vì đây là 2 lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh. Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, sản xuất nông nghiệp được xem là lĩnh vực ít chịu tác động nhất và có vai trò quan trọng thúc đẩy các ngành nghề khác trụ vững. Bên cạnh đó, Bạc Liêu cần tập trung nâng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, giải ngân nhanh vốn xây dựng cơ bản; triển khai có hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình 134,135; xây dựng cơ sở vật chất ngành giáo dục, y tế; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn, sớm có biện pháp giảm thiểu hộ tái nghèo đang có chiều hướng gia tăng...

Cùng ngày, Phó Thủ tướng đã đến thăm trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, trường Đại học Bạc Liêu, trường Trung cấp nghề...

PHAN VĂN ĐÔNG-HUỲNH SỬ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết