16/04/2010 - 08:30

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Algérie Dân chủ và Nhân dân

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào

Theo Đặc phái viên TTXVN, chiều 15-4 theo giờ địa phương (đêm 15-4 theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Algiers, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Algérie Dân chủ và Nhân dân từ ngày 13-15/4 theo lời mời của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika. Lễ tiễn được tổ chức trọng thể tại Sân bay quốc tế Houari Boumedienne. Tổng thống Abdelaziz Bouteflika lưu luyến chia tay Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lên đường về nước.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Algérie Ahmed Ouyahia đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Algérie.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp      Thủ tướng Algérie Ahmed Ouyahia. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN) 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Ahmed Ouyahia đã điểm lại truyền thống quan hệ, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Algérie; kế hoạch và phương hướng phát triển kinh tế-xã hội của mỗi nước, triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian tới.

Trước đó, chiều 14-4 theo giờ địa phương (rạng sáng 15-4 theo giờ Hà Nội), tại Nhà khách quốc gia ở Thủ đô Algiers, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp kiến Thủ tướng Algérie Ahmed Ouyahia, Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah, Chủ tịch Hạ viện Abdelaziz Ziari.

Phát biểu tại các cuộc tiếp kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng sang thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Algérie Dân chủ và Nhân dân, cảm ơn tình cảm đặc biệt của Tổng thống và nhân dân Algérie dành cho Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, cũng như nhân dân Việt Nam trong suốt những năm tháng đấu tranh giành lại độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Algérie là người bạn thủy chung của Việt Nam; nhân dân Việt Nam sẽ luôn trân trọng và làm hết sức mình để vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng bền chặt. Việt Nam và Algérie cách xa nhau về địa lý, nhưng tình cảm rất gắn bó, hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, cùng với hợp tác dầu khí đang có kết quả tích cực, hai nước cần tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, thống nhất quan điểm trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục, xây dựng..., đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Việt Nam mong muốn đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường châu Phi thông qua Algérie, đồng thời sẵn sàng trở thành cửa ngõ để hàng hóa của Algérie vào thị trường châu Á.

Các nhà lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Algérie bày tỏ tình cảm và những kỷ niệm sâu đậm với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam; khâm phục những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; cảm ơn nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy, thắp sáng ngọn lửa đấu tranh vì độc lập dân tộc, thôi thúc nhân dân Algérie và nhiều nước châu Phi đứng lên giành độc lập.

* Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 15-4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và dự hội đón Tết cổ truyền Bun Pi May với nhân dân bản Phanôm (tỉnh Luông Phabăng).

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone, Phu nhân và các đồng chí Lãnh đạo Lào cùng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ hội đón Tết cổ truyền của Lào tại tỉnh Luông Phabăng.

Lễ tiễn Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trang trọng chiều 15-4 tại Trụ sở tỉnh Luông Phabăng. Dự lễ tiễn có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và Phu nhân.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã bày tỏ xúc động được sang thăm đúng vào dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của nhân dân Lào; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thắm tình hữu nghị anh em mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào dành cho Đoàn. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào về sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa và có hiệu quả dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước hiện nay. Tổng Bí thư khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em tiếp tục giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone phát biểu nhấn mạnh chuyến thăm Lào lần này của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có ý nghĩa lịch sử. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là những vị khách quý, đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đón trong những ngày Tết cổ truyền của mình. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào cũng sẽ làm hết sức mình để bảo vệ và vun đắp cho mối tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam.

Chia sẻ bài viết