18/05/2010 - 08:25

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong thời gian ở thăm thành phố Zurich, sáng 17-5 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ với chủ đề “Việt Nam: Vùng đất của những cơ hội Vàng”.

Zurich là thành phố có vai trò quan trọng về tài chính không chỉ của Thụy Sĩ, mà cả trên phương diện thế giới. Theo đại diện chính quyền thành phố, có khoảng 85 trong số 100 doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Sĩ đặt trụ sở chính ở Zurich. Các doanh nghiệp Thụy Sĩ được đánh giá là lực lượng luôn đi tiên phong trong việc khai thác cơ hội kinh doanh, đầu tư ở nước ngoài, trong đó có thị trường Việt Nam.

Phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, với phương châm là bạn, là đối tác tin cậy, hợp tác toàn diện với các nước, tổ chức khu vực và quốc tế, Việt Nam luôn mong muốn biến tình bạn, tình hữu nghị với các nước trở thành sức mạnh trong hợp tác kinh tế. Sau khi nêu rõ những thế mạnh của Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đang tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất, sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Thụy Sĩ sang hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sĩ thời gian qua, cả về chính trị và kinh tế. Chủ tịch nước cảm ơn sự hỗ trợ to lớn mà Thụy Sĩ dành cho Việt Nam, qua Quy chế tối huệ quốc, Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập và đặc biệt là nguồn viện trợ phát triển ODA, các chương trình đào tạo nhân lực.

Đề cập đến quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Thụy Sĩ Jean-Daniel Gerber khẳng định, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư của Thụy Sĩ. Thụy Sĩ rất coi trọng việc mở rộng hợp tác kinh tế với Việt Nam và hiện nay Việt Nam là một trong bảy nước được Thụy Sĩ ưu tiên cấp viện trợ phát triển ODA. Bức tranh kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang có nhiều thuận lợi, kim ngạch thương mại song phương liên tục gia tăng. Một minh chứng rõ ràng là trong giai đoạn 1998-2008, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên 5 lần, đặc biệt năm 2009 vừa qua, Thụy Sĩ đứng thứ tư trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam. Tiềm năng của thị trường Việt Nam trong những lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, bảo hiểm, ngân hàng, truyền thông... đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ.

Ông Jean-Daniel Gerber cũng nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Liên bang Thụy Sĩ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước. Ông đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong khắc phục ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới, bảo đảm được tăng trưởng GDP, song song với ổn định chính trị.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký các hợp đồng về xuất, nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, phân bón giữa một số doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ.

Trước khi dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp lãnh đạo Credit Suisse, công ty dịch vụ tài chính hàng đầu của Thụy Sĩ và thế giới. Tại cuộc gặp, lãnh đạo Credit Suisse cam kết sẽ hỗ trợ vốn cho các dự án lớn của Việt Nam và sẵn sàng giúp đào tạo nguồn nhân lực quản trị tài chính cho các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam.

Chia sẻ bài viết