19/01/2015 - 21:02

Chủ động thu ngân sách nhà nước

Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp quản lý thu sát với tình hình thực tế nên đến ngày 31-12-2014, TP Cần Thơ đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước với số thu 6.581 tỉ đồng, đạt 102,24% dự toán Bộ Tài chính giao và tăng 7% so với năm 2013. Năm 2015, ngành thuế thành phố tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của UBND thành phố và phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác thu thuế, quản lý thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thuế, phí, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cả năm.

* Vượt chỉ tiêu

Năm 2014, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố gặp không ít khó khăn do sức mua của thị trường còn thấp, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, việc tiếp cận các nguồn vồn ưu đãi còn hạn chế. Các doanh nghiệp gặp phải sức ép cạnh tranh của hàng nhập khẩu khi mức thuế nhập khẩu các mặt hàng điện tử, thực phẩm chế biến… giảm theo lộ trình hội nhập. Thị trường xuất khẩu cạnh tranh gay gắt làm gia tăng bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của thành phố. Từ đó đã làm ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận cũng như số thuế phải nộp trong năm 2014 của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc thay đổi kê khai thuế GTGT theo Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính đối với hàng nông, lâm, thủy sản đã tác động rất lớn tiến độ thu ngân sách năm 2014. Theo thống kê của ngành thuế thành phố, số thu bị ảnh hưởng trong năm 2014 do thực hiện theo Thông tư giảm xấp xỉ 484 tỉ đồng và tác động lớn đến tiến độ thu ngân sách của các đơn vị trực thuộc. Do đó, các đơn vị đã tập trung khai thác các nguồn thu khác để bù đắp lại, đảm bảo thu đạt tổng nguồn theo dự toán được giao. Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: "Trước những khó khăn này, ngành thuế TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện chính sách ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời, thực hiện chính sách thuế mới như kê khai thuế GTGT theo quý, hoàn thuế theo 12 tháng và 4 quý, giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp, nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với thuế thu nhập cá nhân… Ngành cũng chủ động triển khai các giải pháp thu cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc và theo từng nguồn thu cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính giao".

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả sẽ góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty TNHH Tân Hưng, quận Ninh Kiều.

Đến ngày 31-12, thành phố thu 6.581 tỉ đồng, đạt 102,24% dự toán Bộ Tài chính giao và tăng 7% so với năm 2013. Trong đó có 6/10 đơn vị trực thuộc Cục Thuế hoàn thành và vượt dự toán được giao, gồm: Văn phòng Cục, Chi cục Thuế các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn và huyện Cờ Đỏ. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Nhờ triển khai sớm nhiệm vụ thu thuế cho các đơn vị trực thuộc nên đến ngày 31-12, quận Ninh Kiều thu thuế tổng nguồn đạt 635,762/602,2 tỉ đồng dự toán HĐND thành phố giao, tăng 5,57% so dự toán. Trong đó, nổi bật nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất đạt trên 200% dự toán được giao. Để đạt được kết quả này, UBND quận cùng Chi cục Thuế quận đã chủ động rà soát các dự án trên địa bàn và đôn đốc các chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Quận cũng tập trung khai thác quỹ đất công trên địa bàn được thành phố cho phép. Ngoài ra, các hộ dân ghi nợ tiền sử dụng đất 5 năm cũng nộp tiền theo quy định khi đến hạn, góp phần giúp Ninh Kiều tăng thu hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn".

* Khởi động thu từ đầu năm

Năm 2015, TP Cần Thơ được giao thu thuế tổng nguồn 7.000 tỉ đồng, tăng 7,69% so dự toán năm 2014. Theo đó, ngành thuế đã tham mưu UBND thành phố về phân bổ thu ngân sách nhà nước năm 2015 cho các đơn vị theo từng sắc thuế và đề ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Về phía các đơn vị trực thuộc Cục Thuế thành phố, các quận, huyện đã nhanh chóng triển khai công tác thu thuế ngay khi nhận dự toán được giao. Ông Huỳnh Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thủy, cho biết: "Năm 2015, quận Bình Thủy được giao chỉ tiêu thu thuế tổng nguồn 186,7 tỉ đồng. Trên cơ sở dự toán được giao, Chi cục đã xây dựng kế hoạch thu theo từng tháng, từng quý và cả năm đối với từng sắc thuế. Đối với nguồn thu thuế môn bài, quận phấn đấu thu dứt điểm ngay trong tháng 1-2015, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phấn đấu đến 31-5 sẽ thu dứt điểm. Trong quý I-2015, Chi cục Thuế Bình Thủy phấn đấu thu đạt 32-33% chỉ tiêu HĐND thành phố giao".

Ninh Kiều là một trong những đơn vị được giao chỉ tiêu thu ngân sách cao hơn so với các quận, huyện còn lại với số thu tổng nguồn 679,3 tỉ đồng. Trong đó, nguồn thu thuế công, thương nghiệp-ngoài quốc doanh chiếm trên 80% tổng nguồn thu. Theo ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, để tập trung khai thác nguồn thu thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh, UBND quận sẽ phối hợp cùng ngành thuế tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc quận quản lý để giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo nguồn thu cho ngân sách. Song song đó, sẽ tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhiều năm chưa được kiểm tra để khai thác nguồn thu. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không chấp hành Quyết định xử phạt của Chi cục Thuế nhằm thu hồi tiền thuế truy thu, tiền phạt về cho ngân sách… Ngoài ra, quận cũng tập trung khai thác nguồn thu thuế xây dựng vãng lai và khai thác thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè theo quy định.

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: "Năm 2015 còn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát do tác động trễ của những chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh năm 2014 và năm 2015, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách năm 2015. Do đó, các đơn vị trực thuộc Cục thuế phải triển khai dự toán thu năm 2015 kịp thời theo từng sắc thuế. Bên cạnh đó phải nắm sát diễn biến tình hình kinh tế thị trường, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong điều kiện thực tế để chủ động khai thác nguồn thu. Công tác xử lý nợ đọng phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa theo quy trình xử lý nợ đọng của Tổng cục Thuế. Đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần cùng doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh vượt khó, ổn định và phát triển sản xuất, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách".

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết