23/02/2014 - 20:48

Chủ động công tác thủy lợi mùa khô

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã ra quân triển khai công trình thủy lợi mùa khô nhằm phục vụ sản xuất vụ hè thu 2014, đồng thời ứng phó tình hình khô hạn có khả năng xảy ra… Ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, các địa phương còn tích cực vận động người dân cùng chung sức thực hiện các công trình thủy lợi mùa khô.

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, cho biết: Hiện TP Cần Thơ chưa có dấu hiệu khô hạn, nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, mùa khô năm nay dự đoán chung có khả năng xảy ra khô hạn, nhất là vào đầu vụ hè thu, nên phải chủ động thực hiện công tác thủy lợi mùa khô. Vừa qua, ngành nông nghiệp thành phố đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển thủy lợi mùa khô, tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng chiến dịch thủy lợi mùa khô. Năm 2014, ngành nông nghiệp thành phố dự kiến kinh phí khoảng 60 tỉ đồng để triển khai thực hiện các công trình thủy lợi tạo nguồn phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian tới.

Theo đó, ngành nông nghiệp thành phố yêu cầu các quận, huyện tổ chức triển khai ra quân làm thủy lợi mùa khô theo kế hoạch được duyệt. Tập trung huy động mọi nguồn lực và ưu tiên bố trí vốn để thực hiện công tác thủy lợi nội đồng (chủ yếu là công tác nạo vét kênh mương và nâng cấp, gia cố hệ thống đê bao, bờ bao, kết hợp làm lộ giao thông nông thôn), đảm bảo đủ nước khi khô hạn và tiêu thoát lũ khi ngập úng. Công tác thủy lợi mùa khô các địa phương triển khai sau khi thu hoạch lúa đông xuân 2013-2014... Mùa khô chi phí sản xuất có thể tăng cao, để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, ngoài việc quan tâm đầu tư, cải tạo các công trình thủy lợi tạo nguồn, ngành nông nghiệp thành phố cũng khuyến cáo nông dân tại những vùng đất gò cao, vùng có điều kiện tiêu thụ hoa màu tốt nên chuyển từ lúa sang trồng màu trong mùa khô nhằm giảm chi phí bơm tưới.

Đến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã triển khai thi công được 9 công trình thủy lợi tạo nguồn. Trong ảnh: Nạo vét tuyến kênh Bờ Tràm.

Năm nay, để chủ động ứng phó với mùa khô hạn, nhiều địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã tích cực triển khai thi công nhiều công trình thủy lợi tạo nguồn, vận động người dân thực hiện các công trình thủy lợi mùa khô, nạo vét các tuyến kênh nội đồng phục vụ sản xuất… Huyện Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ là 2 địa phương sản xuất lúa hàng hóa quy mô lớn của thành phố, tổng diện tích sản xuất lúa của 2 huyện hiện chiếm trên 50% diện tích sản xuất lúa toàn thành phố. Theo Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, năm nay, huyện dự kiến triển khai thi công 21 công trình thủy lợi tạo nguồn (nạo vét các tuyến kênh kết hợp với gia cố hệ thống đê bao, làm lộ giao thông nông thôn), phục vụ diện tích cho 5.990ha, tổng kinh phí đầu tư hơn 20,9 tỉ đồng. Trong tháng 1-2014, địa phương cũng đã triển khai thi công được 9 công trình, các công trình thủy lợi này góp phần phục vụ sản xuất lúa 3 vụ trong năm.

Ông Đoàn Đức Trường, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết thêm: Cùng với thực hiện các công trình thủy lợi tạo nguồn, huyện đang chỉ đạo các xã vận động người dân triển khai kế hoạch thủy lợi mùa khô (nạo vét các tuyến kênh nội đồng). Sau khi thu hoạch xong lúa đông xuân 2013-2014 sẽ thực hiện hoàn thành công trình thủy lợi mùa khô trong vòng 1 tháng, kinh phí người dân đóng góp khoảng 1-2 tỉ đồng, phục vụ cho sản xuất vụ hè thu tới. Đến nay, huyện có 5 xã đăng ký nạo vét với khối lượng 4.700 m3, phục vụ cho 8.650ha. Còn theo ông Lâm Minh Trí, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, huyện dự kiến triển khai kế hoạch thủy lợi mùa khô với khoảng 14-15 công trình, vận động người dân sau khi thu hoạch lúa đông xuân 2013-2014 (cuối tháng 2-2014) sẽ triển khai thi công đồng bộ các công trình, để kịp thời phục vụ vụ lúa hè thu. Trong năm 2014, huyện dự kiến triển khai thi công 20 công trình thủy lợi tạo nguồn, tổng kinh phí các công trình trên khoảng 19 tỉ đồng.

Các địa phương trên địa bàn thành phố đều chủ động triển khai thi công các công trình thủy lợi tạo nguồn, vận động người dân làm thủy lợi mùa khô phục vụ nước cho sản xuất nông nghiệp trong mùa khô và gia cố hệ thống đê bao phục vụ sản xuất lúa trong mùa lũ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp. với sự chủ động này, năm nay, tình hình khô hạn nếu có xảy ra cũng sẽ không ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của thành phố và nông dân làm lúa vụ 3 cũng an tâm sản xuất trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết