01/09/2014 - 17:18

Nguyễn Thanh Danh, HLV trưởng đội XSKT Cần Thơ:

Chọn những cầu thủ vì đội bóng Tây Đô

 

Sau mùa giải hạng Nhất 2014, 3 cầu thủ trẻ gia nhập đội XSKT Cần Thơ theo hợp đồng cho mượn là Xuân Thắng, Văn Mạnh và Xuân Anh đã trở về đơn vị chủ quản; 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch đã hết hạn hợp đồng được ký ghi nhớ. Đa phần cầu thủ đang còn hợp đồng với CLB, lại thiếu kinh nghiệm thi đấu V.League. Đây là vấn đề không đơn giản với một đội bóng tân binh như XSKT Cần Thơ nếu muốn thi đấu thành công tại V.League. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh, HLV trưởng đội XSKT Cần Thơ, về kế hoạch chuẩn bị của đội.

* Trước hết, xin chúc mừng đội bóng đã giành quyền lên hạng V.League 2015. Ở giải đấu được đánh giá là khắc nghiệt hơn nhiều so với hạng Nhất, đội XSKT Cần Thơ cần có sự chuẩn bị như thế nào để thi đấu thành công, thưa ông?

- Cũng như một số đội "tân binh" khác, CLB bóng đá XSKT Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị các phương án bổ sung nhân sự để đủ sức thi đấu ở V.League. Trước hết, ban huấn luyện tư vấn với lãnh đạo CLB thành lập ban tuyển chọn cầu thủ gồm các bộ phận liên quan để có sự thống nhất cao. Ban tuyển chọn này sẽ đưa ra những tiêu chí cụ thể nhằm lựa chọn cầu thủ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và đạo đức. Yếu tố đạo đức của cầu thủ được đặt lên hàng đầu, bởi nếu không có đạo đức tốt, tư tưởng lệch lạc, thì khó có thể thi đấu hết mình cho đội bóng.

Qua kinh nghiệm từ công tác tuyển chọn lực lượng những mùa giải gần đây, tôi cho rằng phải tuyển chọn cầu thủ đáp ứng chuyên môn, phù hợp lối chơi của đội, không đặt nặng vấn đề danh tiếng của cầu thủ đó. Khi vào sân, cầu thủ phải thi đấu vì màu cờ sắc áo của Tây Đô.

* Bóng đá Cần Thơ lâu nay chỉ tham dự giải hạng Nhất, liệu có sự e ngại nào không khi chuẩn bị bước sang môi trường V.League hoàn toàn khác?

- Thật tình là tôi rất lo lắng vì mặt trận V.League rất khác hạng Nhất. Điều này đòi hỏi lãnh đạo CLB và tập thể ban huấn luyện đội bóng, cầu thủ phải toàn tâm toàn ý, nỗ lực tối đa để hoàn thành mục tiêu trụ hạng trong mùa đầu tiên.

Tôi cũng có suy nghĩ sẽ đề xuất với lãnh đạo tìm một người có kinh nghiệm để làm công tác tư vấn, tham mưu kỹ thuật, định hướng lâu dài cho bóng đá Cần Thơ. Hiện có nhiều người tâm huyết với bóng đá Cần Thơ, nhưng điều này cần được lãnh đạo cấp trên thông qua.

* Với lực lượng hiện tại thì đội XSKT Cần Thơ cần phải bổ sung thêm bao nhiêu cầu thủ mới đáp ứng yêu cầu, thưa ông?

- Hầu như tất cả vị trí trong đội hình đều cần phải bổ sung, từ thủ môn, trung vệ đến tiền vệ trung tâm, tiền vệ biên và cả tiền đạo. Lực lượng còn lại hiện tại chỉ khoảng 14 cầu thủ, trong đó có những cầu thủ trẻ chưa thể ra sân trong đội hình chính thức. So với mặt bằng V.League, các cầu thủ đội XSKT Cần Thơ chỉ ở mức trung bình khá. Các cầu thủ phải nỗ lực, tích cực hơn nữa bằng cả sự nhiệt tình để bù lại trình độ, năng lực, mới có thể chơi ở V.League.

* Môi trường khắc nghiệt ở V.League thường dẫn tới những căng thẳng trong nội bộ và làm tan rã những đội bóng phải thay đổi lực lượng hoàn toàn khi lên hạng như từng xảy ra ở Kiên Giang và An Giang. Theo ông, làm thế nào để Cần Thơ tránh những vết xe đổ đó?

- Tôi cho rằng V.League khác hoàn toàn giải hạng Nhất cả trong thi đấu chuyên môn tới những vấn đề ngoài sân cỏ, hậu trường. Vì vậy, CLB sẽ có quy chế, nội quy từ đầu để khi bước vào giải có thể linh động giải quyết những vấn đề phát sinh trong thi đấu và sinh hoạt của cả đội bóng.

* Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết