22/05/2014 - 21:40

KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIII:

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế

(TTXVN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, sáng 22-5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi); thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp.

Tờ trình về dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) nêu rõ: Qua hơn 10 năm thi hành, Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, Pháp lệnh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân, Pháp lệnh tổ chức Viện kiểm sát quân sự năm 2002 đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Bên cạnh đó, Hiến pháp năm 2013, được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6, đã có những nội dung mới quan trọng về chế định Viện kiểm sát nhân dân; đồng thời, bổ sung, làm rõ hơn những nguyên tắc mới, tiến bộ của tố tụng tư pháp liên quan trực tiếp đến hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân, đòi hỏi phải được cụ thể hóa trong Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi). Việc xây dựng Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa các quy định liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân trong Hiến pháp năm 2013; tạo cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân theo yêu cầu cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới.

Dự thảo Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) có 7 chương, 107 điều. So với Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân hiện hành, dự án giảm 4 chương, tăng 57 điều. Ủy ban tư pháp của Quốc hội - cơ quan thẩm tra đánh giá: hồ sơ dự án Luật đáp ứng yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cơ bản tán thành với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về sự cần thiết và các quan điểm xây dựng dự án Luật như Tờ trình, tuy nhiên để thể chế hóa rõ hơn quy định của Hiến pháp mới và các chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng dự án luật cần bổ sung quan điểm về cơ cấu, tổ chức bộ máy, cán bộ của Viện kiểm sát phải được tổ chức khoa học, gọn nhẹ, hiệu quả; bảo đảm phù hợp với đặc điểm cụ thể của Việt Nam, đủ điều kiện và năng lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan điểm này cần được quán triệt, thể hiện xuyên suốt trong các chế định, quy định của dự thảo Luật.

Cho ý kiến vào một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với nội dung của dự án Luật trình tại Kỳ họp và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 22-5, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, thảo luận dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi) và Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Chia sẻ bài viết