18/03/2016 - 21:11

Giải Việt dã toàn quốc và Marathon báo Tiền Phong lần thứ 57 năm 2016

Chờ đợi bất ngờ

Giải Việt dã toàn quốc và Marathon báo Tiền Phong lần thứ 57 năm 2016 là cuộc thi chạy có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống các giải đấu của thể thao Việt Nam. Năm nay, Cần Thơ đăng cai tổ chức giải, diễn ra vào ngày 20-3. Gần 300 VĐV đến từ 32 đơn vị tỉnh, thành, ngành trong cả nước đăng ký tranh tài ở hệ phong trào và chuyên nghiệp hứa hẹn mang đến những cuộc so tài hấp dẫn.

Cũng như 2 cuộc tranh tài gần đây, ở nội dung Marathon và các nội dung phong trào, đối tượng dự thi tiếp tục mở rộng cho mọi công dân trong và ngoài nước. Bên cạnh các nội dung cơ bản hệ phong trào nam (5 km và 2,5 km) nữ (2,5 km và 1,7 km), hệ nâng cao tuyển (10 km nam và 5 km nữ), trẻ (7,5 km nam và 3,5 km nữ), thiếu niên (5km nam và 2,5 km nữ) và Marathon (42,195 km nam, nữ), giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của địa phương.

Các VĐV Việt dã Cần Thơ tập luyện.

Trên đường chạy năm nay, các đoàn VĐV đến từ Khánh Hòa, Bình Phước, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Hà Nội có số lượng VĐV đông đảo, tham gia hầu hết các nội dung thi đấu. Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc cạnh tranh vị trí tốp 3 toàn đoàn sẽ chỉ diễn ra giữa các đơn vị này. Năm trước, Khánh Hòa đứng Nhất toàn đoàn, xếp thứ Nhì là Hà Nội. Các đoàn Quân đội, Thanh Hóa, Bình Thuận cũng hứa hẹn sẽ đoạt vô địch ở một số nội dung cá nhân dù không cử đông đảo lực lượng tham gia. Đoàn Quân đội sở hữu những VĐV sáng giá, như 2 đương kim vô địch Marathon Bùi Thế Anh và Hoàng Thị Thanh, các tuyển thủ quốc gia Đỗ Quốc Luật, Trịnh Quốc Lượng… Đoàn VĐV Bình Phước cũng có Á quân Marathon Hoàng Nguyên Thanh, tuyển thủ quốc gia Lâm Thị Thúy, Đặng Cẩm Tú. Đoàn VĐV Thanh Hóa có 6 VĐV tham dự, trong đó các VĐV Lê Văn Thao, Nguyễn Thị Phương từng nằm trong tốp 3 chung cuộc giải năm trước. Hơn một tháng qua, các đoàn VĐV này đã có mặt tại Cần Thơ để tập luyện làm quen với đường chạy.

Năm nay, 27 VĐV của Cần Thơ tham dự là các VĐV đang được đào tạo ở các tuyến năng khiếu, trẻ. Ngoài ra còn có các VĐV được tuyển chọn từ phong trào Việt dã ở các quận, huyện. Theo Trưởng bộ môn Điền kinh Cần Thơ Nguyễn Thanh Quang, cuộc thi được xem như cơ hội trải nghiệm cho các VĐV của đơn vị chủ nhà, bởi sau 9 năm kể từ năm 2008 Cần Thơ mới trở lại tham dự giải đấu và đoàn Cần Thơ cũng không có các gương mặt nổi trội. Phần lớn các VĐV năng khiếu và trẻ chỉ mới được đào tạo trong thời gian ngắn.

Cuộc hội ngộ anh tài trên đường chạy tại Cần Thơ góp phần mang lại sinh khí mới cho thể thao địa phương. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần thơ cho biết: "Thời gian qua, phong trào Việt dã của Cần Thơ duy trì ổn định nhưng chưa phát triển mạnh, chưa có VĐV thi đấu đạt thành tích ở các giải Việt dã cấp toàn quốc. Giải đấu năm nay có sự góp mặt của nhiều VĐV đẳng cấp quốc gia, giàu kinh nghiệm là cơ hội để các VĐV Cần Thơ học hỏi, phấn đấu. Chúng tôi hy vọng giải đấu này sẽ góp phần làm "nóng" phong trào Việt dã ở Cần Thơ. Ban tổ chức địa phương cũng cam kết tạo điều kiện để giải đấu diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp".

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Giải Việt dã toàn quốc báo Tiền Phong tổ chức lần đầu tiên vào năm 1958. Năm 2014, giải nâng nội dung Bán Marathon 21 km lên thành nội dung Marathon hoàn chỉnh với đường chạy 42,195km. Năm 2015, giải mở rộng đối tượng thi đấu hệ phong trào cho phép VĐV tham dự là người trong và ngoài nước tuổi từ 16 đến 45. Tổng trị giá giải thưởng năm nay là 170 triệu đồng. Đơn vị 3 lần giành ngôi vô địch toàn đoàn sẽ đoạt vĩnh viễn Cúp luân lưu.

Chia sẻ bài viết