08/04/2016 - 19:54

Cho bé bơi lội “giải nhiệt”

Thời tiết nóng bức, để giải nhiệt, nhiều phụ huynh chọn cách cho con em bơi lội trong làn nước mát. Bên cạnh đến các hồ bơi dịch vụ, một số gia đình đã lựa chọn giải pháp mua bể bơi phao tại nhà cho các bé. Để chuẩn bị cho bé thật tốt khi tham gia hoạt động bơi lội dưới nước, chọn mua các phụ kiện bơi hay bể bơi phao an toàn, phù hợp là cần thiết.

* Lựa chọn bể bơi phù hợp

 Nhiều phụ huynh quan tâm chọn bể bơi, trang bị phụ kiện bơi an toàn cho trẻ.

Trong nội ô TP Cần Thơ có nhiều điểm hồ bơi phục vụ nhu cầu bơi lội của người dân, như: hồ bơi Công An, hồ bơi Nam Long, hồ bơi Hùng Quân, hồ bơi nhà thi đấu Đa năng, hồ bơi khách sạn Mường Thanh… Hiện tại các hồ bơi đều có cơ sở vật chất đầy đủ, như: phòng thay đồ, phòng tắm, nhân viên cứu hộ có chuyên môn trực xuyên suốt tại hồ... và hồ có nhiều độ sâu khác nhau để phục vụ từ trẻ em đến người lớn. Giá vé dịch vụ tại các hồ bơi từ 10.000-50.000 đồng/lượt. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho người bơi, các hồ bơi thường xuyên được kiểm tra thay nước, xử lý hồ bơi theo đúng quy định. Chị Trần Thị Thu Vân, chủ hồ bơi Hùng Quân ở đường Hoàng Quốc Việt, quận Ninh Kiều, cho biết: Thời tiết nắng nóng, nhu cầu bơi lội tăng, đặc biệt là các ngày cuối tuần. Vì vậy, càng đông khách càng phải đảm bảo chất lượng hồ bơi để khách hàng tin tưởng. Hồ bơi thường xuyên được thay, lọc nước và đảm bảo các tiêu chuẩn như độ pH, Clo trong nước. Đồng thời, trong giờ mở cửa hoạt động, có 2-3 nhân viên cứu hộ túc trực tại hồ đảm bảo an toàn cho người bơi.

Thay vì đến các hồ bơi dịch vụ, nhiều phụ huynh lựa chọn cho bé bơi tại nhà. Chị Nguyễn Thị Thoa ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Các con rất thích bơi lội trong nước. Tuy nhiên, vợ chồng tôi bận việc, nên chọn mua bể bơi phao, giúp bé thỏa thích tắm và nghịch nước ở nhà. Chỉ khoảng 500.000 đồng đã có bể bơi tại nhà, số tiền này không quá đắt so với việc hàng ngày ra bể bơi mua vé". Bể bơi được làm bằng cao su, nhiều thể tích khác nhau, có van xả. Bể bơi phao có nhiều tiện lợi, như: chỉ cần bơm hơi và sử dụng; sau khi sử dụng có thể xả hơi và cất gọn; dùng nguồn nước sạch gia đình đang sử dụng… Trên thị trường, bể bơi phao rất đa dạng từ loại bể bơi hình tròn, chữ nhật, vuông thông thường, còn có loại bể bơi phao có mái che, có cầu trượt hay bể bơi phao lớn dành cho cả gia đình… với nhiều màu sắc, họa tiết bắt mắt. Tùy thuộc vào kích cỡ, bể bơi phao có giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng/cái được bày bán tại cửa hàng vật dụng trẻ em, siêu thị. Một số thương hiệu ưa chuộng trên thị trường hiện nay, như: Intex, Lechin, Disney, Summer Sea… Theo tư vấn của một số nhân viên bán hàng, để đảm bảo an toàn cho bé, người tiêu dùng nên kiểm tra tem mác trên sản phẩm, tìm đến những đại lý uy tín, đảm bảo chất lượng. Về kích cỡ bể bơi, bé từ sơ sinh đến 3 tuổi có thể chọn độ sâu bể từ 25-35cm (rộng từ 65cm trở lên). Loại bể sâu từ 50cm, rộng từ 3m phù hợp cho trẻ tuổi tiểu học...

* Đa dạng phụ kiện bơi

Để chuẩn bị cho bé thật tốt khi tham gia hoạt động bơi lội, cần thiết trang bị cho bé những phụ kiện, như: phao bơi, đồ bơi, kính, mũ... Phao bơi, áo phao là vật dụng cần thiết khi bơi giúp bảo vệ an toàn cho bé khi chơi đùa dưới nước, nhất là đối với các bé chỉ mới tập quen dần với nước. Trong đó, thông dụng là áo phao có chất liệu dày, bền, không bị phai màu khi sử dụng. Áo phao được thiết kế có nhiều khóa cài chắc chắn và có thể thay đổi kích thước vừa vặn với bé. Các loại phao bơi trên thị trường đa dạng phù hợp với nhiều lứa tuổi của các bé, có chất liệu nhựa PE dẻo dai, mềm mại và trơn bóng. Chẳng hạn, đối với các bé dưới 3 tuổi, phụ huynh có thể lựa chọn loại phao quàng cổ cho bé khi bơi lội. Các bé lớn hơn có thể dùng phao xỏ chân có thiết kế giống phao trơn thông dụng nhưng thành trong có lớp cao su kín khoét 2 lỗ vừa chân bé xỏ qua giúp bé vững hơn khi ở trong phao. Với các bé đã biết bơi, phao xỏ cánh tay kiểu dáng đơn giản, gọn nhẹ, dễ dàng mang theo tới các bể bơi hay đi tắm biển. Bên cạnh đó, các loại phao bơi tròn đơn giản hoặc có hình dáng các con vật đáng yêu, ngộ nghĩnh bé mang theo vui đùa trong nước.

Một bộ trang phục phù hợp góp phần tạo sự thoải mái cho các bé khi bơi lội. Đa phần đồ bơi làm bằng vải thun lạnh, co giãn và thấm hút mồ hôi tốt; kiểu dáng ôm sát người khi mặc giúp bé thoải mái vận động dưới nước. Với bé trai, mẹ có thể chọn lựa quần bơi hay đồ bơi liền in hoa văn hoặc hình các nhân vật hoạt hình. Đồ bơi bé gái đa dạng hơn về kiểu dáng, màu sắc, họa tiết. Trong đó, chủ yếu là bộ đồ bơi 1 mảnh (áo liền quần hoặc bộ bơi liền dạng váy) và đồ bơi 2 mảnh (áo và quần rời nhau). Điểm nhấn ở các bộ đồ bơi bé gái là các loại họa tiết trang trí bắt mắt như hình in, chấm bi, sọc kẻ, nhún bèo... tạo nét đáng yêu. Khi chọn mua trang phục bơi, quan trọng nhất là chất liệu vải tốt, có độ co giãn để khi bé mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Ngoài ra, kính bơi giúp bảo vệ đôi mắt bé khỏi những hóa chất tẩy có trong nước hồ bơi. Đồng thời, bé có thể quan sát khi úp mặt xuống nước, giúp bé tránh được những vật cản phía trước. Kính bơi làm bằng nhựa, thủy tinh hoặc mica trong suốt, nhẹ, bền chắc, chịu lực va đập, chống xước. Trẻ em nên chọn kính có đệm viền 2 mắt mềm, độ dài dây đeo và cầu nối có thể thay đổi được. Kính tốt đeo xuống nước sẽ thấy dễ chịu, cảm giác như thật, góc khúc xạ hầu như không có nên không ảnh hưởng tới thị lực của trẻ. Bên cạnh đó, mũ bơi giúp bảo vệ tóc cho bé hoặc giữ tóc không bị ướt khi bơi. Mũ bơi được làm từ silicone hay thun lạnh vừa vặn tạo sự thoải mái cho người dùng.

Trong nội ô thành phố, tại các cửa hàng kinh doanh dụng cụ thể thao, hay các siêu thị, cửa hàng kinh doanh vật dụng trẻ em, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng tìm mua cho bé các phụ kiện trên. Trong đó, các loại phao bơi giá khoảng từ 30.000-250.000 đồng/cái; đồ bơi có giá trên dưới 50.000 đồng/bộ; kính, mũ bơi giá từ 15.000 đồng/cái trở lên…

Bài, ảnh: L. MẪN

Chia sẻ bài viết