27/06/2009 - 07:19

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Chính sách tiền tệ, tín dụng phải phục vụ mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm 2009

WB thông qua Gói tín dụng 350 triệu USD giúp Việt Nam vượt qua khó khăn kinh tế
Vietsovpetro đạt mốc khai thác 180 triệu tấn dầu

Ngày 26-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của các ngân hàng 6 tháng đầu năm, các giải pháp 6 tháng cuối năm 2009.

Sau khi nghe báo cáo của NHNN và ý kiến đóng góp của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng và các ngân hàng thương mại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, chính sách tài chính và chính sách tiền tệ có vai trò quyết định trong việc duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu, kích cầu đầu tư và tiêu dùng, khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Trong 6 tháng đầu năm, NHNN và các Ngân hàng thương mại đã bám sát 5 nhóm giải pháp của Chính phủ thực hiện có hiệu quả các chính sách tiền tệ, góp phần quan trọng ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội... Đặc biệt là thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về nới lỏng chính sách tiền tệ, kích cầu đầu tư và bảo lãnh cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ thống ngân hàng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, giúp các tổ chức, cá nhân có vốn để sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm hàng hóa, duy trì sản xuất, kinh doanh và việc làm cho người lao động. Từ đó, nền kinh tế nước ta có chuyển biến tích cực, trước hết là giá trị sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng tháng sau cao hơn tháng trước (tháng 3 tăng 2,4%, tháng 6 tăng 6,2%), dịch vụ tăng 22,1%; 42 nghìn doanh nghiệp đăng ký mới và trên 90% doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh... Trên tinh thần này, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của NHNN, các ngân hàng thương mại và ngân hàng cổ phần trong việc triển khai các chính sách của Chính phủ và đề nghị hệ thống ngân hàng tiếp tục pháp huy kết quả đã đạt được, thực hiện hiệu quả các chính sách.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị NHNN bám sát các nhiệm vụ trọng tâm mà Chính phủ đã đề ra cho năm 2009 để có những điều chỉnh hợp lý đối với chính sách tiền tệ - tín dụng phục vụ hiệu quả cho mục tiêu duy trì mức tăng trưởng 5%/năm, chủ động ngăn ngừa lạm phát cho cả giai đoan 2009-2010. Trong đó NHNN cần đặc biệt chú trọng việc điều hành, ổn định lãi suất, kiểm soát chặt chẽ chương trình hỗ trợ lãi suất, tăng cường công tác quản lý, điều hành tỷ giá và hoạt động ngoại hối, đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống Ngân hàng. Thủ tướng yêu cầu NHNN cần phải làm tốt công tác dự báo, theo dõi và phân tích kỹ để điều chỉnh các chính sách tiền tệ vào từng thời điểm thích hợp.

* Theo tin từ Văn phòng Đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội, WB vừa thông qua Gói tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 8 (PRSC 8) trị giá 350 triệu USD, tăng gấp hơn hai lần so với khoản tín dụng 150 triệu USD của PRSC 7 (năm 2008), nhằm giúp Việt Nam khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế thế giới qua việc tiếp tục triển khai gói kích cầu hiện nay.

Khoản tín dụng này nằm trong một loạt các khoản tín dụng hàng năm, trực tiếp hỗ trợ ngân sách nhà nước nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006 - 2010.

WB cũng dự kiến sẽ cung cấp tín dụng trị giá hơn 4 tỉ USD để hỗ trợ Việt Nam phát triển trong vòng 2 năm tới. Khoản tín dụng này sẽ huy động từ cả nguồn tín dụng ưu đãi và nguồn tín dụng dành cho các nước có thu nhập trung bình.

* Chiều 26-6, tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Liên doanh dầu khí Vietsovpetro đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự và trao phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước Việt Nam tặng tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro.

Cũng tại buổi lễ, Vietsovpetro đã công bố 2 sự kiện quan trọng - sự kiện đơn vị đạt mốc khai thác 180 triệu tấn dầu (vào ngày 9-6 vừa qua) và sự kiện phát hiện dầu khí tại mỏ Thiên Ưng thuộc lô 04-3 trên thềm lục địa Việt Nam. Đây là những sự kiện đặc biệt ý nghĩa đúng vào dịp Vietsovpetro kỷ niệm 28 năm ngày thành lập (19/6/1981 - 19/6/2009) và 23 năm khai thác tấn dầu đầu tiên (26/6/1986 - 26/6/2009).

Ngay sau khi được thành lập, tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đã khẩn trương triển khai xây dựng cơ sở vật chất, biến bãi sú vẹt ngập mặn ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu thành cảng dầu khí và căn cứ tổng hợp hàng đầu trong khu vực phục vụ cho công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam. Cuối năm 1983, Vietsovpetro bắt tay vào khoan thăm dò tại mỏ Bạch Hổ và tháng 5-1984, dòng dầu công nghiệp được phát hiện. Tháng 6-1985, Vietsovpetro tiếp tục phát hiện vỉa dầu tại mỏ Rồng. Sự kiện được mong chờ và làm nức lòng mỗi người dân Việt Nam là vào ngày 26-6-1986, tấn dầu đầu tiên khai thác tại thềm lục địa Việt Nam được đưa lên từ mỏ Bạch Hổ.

Say mê tìm tòi, nghiên cứu, tháng 5-1987, tập thể cán bộ, kỹ sư Vietsovpetro đã có một phát hiện cực kỳ quan trọng: tìm thấy vỉa dầu trong tầng móng phong hóa mỏ Bạch Hổ mà theo lý thuyết khoa học địa chất dầu khí thế giới, dầu khí không thể hình thành tại đây. Phát hiện quan trọng này đã giúp Vietsovpetro gia tăng sản lượng, đồng thời, kích thích, thu hút hàng loạt các công ty dầu khí lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam tìm kiếm, khai thác và đến nay, hàng loạt mỏ dầu đã được tìm thấy, đưa vào khai thác. Sự phát triển của Vietsovpetro trở thành tác nhân thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành như cơ khí, hóa chất, hàng hải, năng lượng... trong đó, điển hình là sự hình thành một trung tâm khí - điện - đạm tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau góp phần ổn định an ninh năng lượng và đưa đất nước phát triển.

THIỆN THUẬT-ĐOÀN MẠNH DƯƠNG (TTXVN)

THIỆN THUẬT-ĐOÀN MẠNH DƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết