24/06/2009 - 08:06

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Chính quyền và dân cần lắng nghe nhau nhiều hơn trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Ngày 23-6, phát biểu với cử tri 10 phường của quận 1 và 11 phường của quận 2 (TP Hồ Chí Minh) trong đợt tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả thành công tốt đẹp kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị chính quyền và dân cần “lắng nghe nhau nhiều hơn nữa trên tinh thần thượng tôn pháp luật, sự tin cậy và thái độ xây dựng tích cực!”.

Chủ tịch nước cảm ơn những đóng góp ý kiến sâu sắc và tâm huyết của cử tri TP Hồ Chí Minh cho hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP nói riêng, cho thành công của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII nói chung. “Nhiều ý kiến đóng góp xây dựng luật, hoàn thiện chính sách của bà con đã được Quốc hội ghi nhận, đưa vào các dự luật, nghị quyết”, Chủ tịch nước cho biết. Trước kỳ họp, cử tri TP Hồ Chí Minh đã nêu 245 ý kiến khác nhau về những vấn đề chung của đất nước, Đoàn ĐBQH TP trực tiếp nêu 34 chất vấn tại kỳ họp, trong đó 17 chất vấn đã được các bộ, ngành trả lời cụ thể bằng văn bản.

Khá nhiều kiến nghị cũ được cử tri lặp lại trong kỳ tiếp xúc lần này do hầu hết không hài lòng với cách giải quyết hiện tại mà chính quyền các cấp áp dụng. Một số dự án như Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Đại lộ Đông – Tây, chung cư 289 Trần Hưng Đạo... tiếp tục gặp nhiều vướng mắc khi tiến hành đền bù, giải tỏa do cử tri không đồng tình với các phương án giá cả đền bù và tái định cư. Chủ tịch nước khẳng định, Đoàn ĐBQH TP đã làm việc nghiêm túc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh để tìm phương án giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm và hiện đã xác định rõ trách nhiệm và thời hạn thực hiện công việc cụ thể của từng ban, ngành liên quan. Chủ tịch nước yêu cầu chính quyền TP sớm trả lời cho cử tri phương án giải quyết với tinh thần nghiêm túc nhất và sát với tình hình, song cũng lưu ý “việc thực thi pháp luật tốt hay không là do cả hai phía: người dân và chính quyền. Những vấn đề phải nói đi nói lại thời gian qua phần nhiều do hai bên chưa lắng nghe nhau”.

Trước mối quan tâm của nhiều cử tri về các dự án khai thác bô-xít ở khu vực Tây Nguyên, về nâng cao tiềm lực và sức mạnh của lực lượng bảo vệ biển đảo, Chủ tịch nước khẳng định: Đây đều là những vấn đề hệ trọng của đất nước, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ cân nhắc kỹ với bước đi thích hợp, với sự đồng thuận cao và tầm nhìn dài hạn. Trong đó, sự quan tâm, chia sẻ của cử tri cả nước và hơn hết là tinh thần đoàn kết toàn dân bền chặt là nhân tố quan trọng nhất để đảm bảo sự vững mạnh của đất nước, sự hưng thịnh của dân tộc...

THI CẦM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết