17/07/2019 - 07:37

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chính phủ xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh cho ĐBSCL 

Thủ tướng nhấn mạnh điều này khi phát biểu kết luận cuộc làm việc giữa Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng lần thứ XIII với các địa phương vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh. Cuộc làm việc diễn ra vào ngày 16-7, tại TP Cần Thơ, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các thành viên Tiểu ban, TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: chinhphu.vn

Theo báo cáo của các địa phương, ĐBSCL là khu vực có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tuy nhiên, ĐBSCL đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nghiêm trọng nhất là thách thức do biến đổi khí hậu: nước biển dâng, tình trạng xâm nhập mặn, lở đất, lũ thất thường… Do thiếu sự phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương cũng như tính “cục bộ” trong phát triển, đã dẫn đến tình trạng quy hoạch tổng thể vùng không được bảo đảm; đầu tư dàn trải; sự chồng chéo, cạnh tranh nhau trong cơ cấu phát triển ngành nghề của mỗi địa phương, làm cho nguồn lực bị phân tán, tiềm năng của cả vùng không được phát huy.

Cho rằng hạn chế về hạ tầng giao thông là điểm nghẽn lớn nhất, ý kiến của nhiều địa phương cho thấy, trước hết, ĐBSCL cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng này. ĐBSCL cũng là vùng trũng của cả nước về nguồn nhân lực, do đó các địa phương kiến nghị có cơ chế xây dựng quy hoạch, phân luồng đào tạo chuyên môn và dạy nghề; có chiến lược ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực của vùng…

Trao đổi những vấn đề về vùng ĐBSCL, Thủ tướng lưu ý một số khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển, như: biến đổi khí hậu, hạ tầng không đồng bộ, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu, liên kết vùng còn hạn chế, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự buổi làm việc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, giải pháp lớn là khẩn trương hoàn thành quy hoạch theo phương pháp tích hợp đa ngành với tư duy mới, tầm nhìn mới. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì triển khai, phối hợp các địa phương, bộ ngành, chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu, xây dựng và dự kiến giữa năm 2020 trình để thông qua. Quy hoạch này phải gắn vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ; phải kết nối theo hướng cùng có lợi và vấn đề tiểu vùng được đặt ra.

Giải pháp tiếp theo là xây dựng cơ chế huy động nguồn lực để thực hiện quy hoạch, trong đó ngân sách Trung ương cần bổ sung thêm khoảng trên 45.000 tỉ đồng so với giai đoạn 2016-2020 từ ngân sách nhà nước và ODA và dành riêng cho các chương trình, dự án hạ tầng quan trọng mang tính liên vùng, ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo nguồn nước ngọt cho sản xuất và đời sống, cho người dân, các dự án cấp bách giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt cản trở sự phát triển. Đồng thời, phải làm tốt xã hội hóa nguồn lực. Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế điều phối vùng đủ mạnh, đủ thẩm quyền, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Vùng cơ cấu lại nền nông nghiệp dựa trên công nghệ và hiệu quả cao, gắn chế biến vào thị trường tiêu thụ, thương hiệu sản phẩm, gắn với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, chú trọng kinh tế biên mậu, kinh tế biển đảo, các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã... Thủ tướng nhấn mạnh vùng cần chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đây là chủ trương cấp bách, là nền tảng để phát triển. Vùng tập trung xây dựng đô thị thành chuỗi, tạo động lực cho phát triển, từ đó chuyển dịch cơ cấu dân cư, lao động.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục triển khai tốt Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, một động lực mới đặt ra đối với các địa phương trong vùng là đổi mới, sáng tạo, khát vọng dân tộc, khát vọng phát triển vùng không thua kém với các khu vực khác.

Thủ tướng đến thăm đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Thủ tướng đến thăm đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

* Sau cuộc làm việc, Thủ tướng đã đến thăm, tặng quà gia đình cán bộ lão thành cách mạng tại TP Cần Thơ.

PV (tổng hợp từ TTXVN và chinhphu.vn)

Chia sẻ bài viết