30/09/2015 - 21:50

Chính phủ thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy và ban hành giá dịch vụ y tế có tính tiền lương, phụ cấp

(TTXVN)- Sáng 30-9, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9-2015. Trong ngày làm việc đầu tiên của phiên họp, Chính phủ đã nghe, cho ý kiến vào báo cáo về thực trạng và giải pháp nâng cao năng suất lao động của Việt Nam; việc tính tiền lương vào giá dịch vụ y tế, thanh toán bảo hiểm y tế; việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô…

Báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải về việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô từ đầu năm 2013 đến 30-6-2105 cho thấy số phí thu không cao và có xu hướng giảm dần, một số địa phương chưa thực hiện được việc thu phí. Đánh giá các nguyên nhân hiệu quả thu thấp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chế tài xử phạt đối với các trường hợp không kê khai, nộp phí còn chưa khả thi, khó kiểm soát, vì thẩm quyền xử phạt trong lĩnh vực phí, lệ phí do các cơ quan thuế, thanh tra Sở chuyên ngành, UBND các cấp thực hiện, không phải do cơ quan công an. Việc triển khai thu phí của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe đến khâu tổ chức thu phí, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng không nộp thuế... Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô là đúng với quy định tại Luật giao thông đường bộ, Pháp lệnh phí, lệ phí nhưng đây là việc chưa có tiền lệ. Chính vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô từ ngày 1-1-2016. Đề nghị này được các thành viên Chính phủ đồng tình, nhất trí cao.

Một nội dung được các thành viên Chính phủ quan tâm thảo luận, đó là việc ban hành giá dịch vụ y tế có tính tiền lương, phụ cấp. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thực hiện Luật bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trong toàn quốc, theo đúng lộ trình tính giá tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, gồm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù và tiền lương.

Lộ trình thực hiện đã được nhiều thành viên Chính phủ thống nhất, đó là thực hiện một bước trong năm 2015. Theo đề xuất của Bộ Y tế thì trong năm 2015 (dự kiến cuối tháng 11 đầu tháng 12), khi Thông tư ban hành có hiệu lực, thực hiện theo mức giá gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24h, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật). Từ 1-3-2016, thực hiện mức giá theo đúng lộ trình tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP, bao gồm cả tiền lương. Thành viên Chính phủ nhận định việc điều chỉnh giá là để nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện việc chuyển ngân sách cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Tham gia bảo hiểm y tế sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán cơ bản chi phí khám chữa bệnh khi không may bị đau ốm, giảm chi từ tiền túi.

Cũng trong ngày họp đầu tiên, Chính phủ đã nghe các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2015; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3-1-2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020; báo cáo đánh giá việc thực hiện ngân sách nhà nước 5 năm 2011 - 2015; thảo luận về kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế.

Chia sẻ bài viết