31/07/2018 - 21:33

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Chính phủ không vì bệnh thành tích mà bỏ qua vi phạm trong thi cử

Sáng 31-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 7, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2018.

Nhìn lại bức tranh kinh tế xã hội tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá có kết quả khả quan hơn tháng 6; trong đó lạm phát được kiểm soát tốt với chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,09% sau khi tăng mạnh hai tháng trước đó. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, sản xuất công nghiệp tăng mạnh với mức 14,3%. Bên cạnh đó, các chỉ số khác như tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; khách du lịch quốc tế; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; thu ngân sách, xuất khẩu…đều đạt khá. Trong đó, tính đến giữa tháng 7, thu ngân sách đã đạt gần 52% dự toán năm. Xuất khẩu đạt đạt gần 134 tỉ USD, xuất siêu 3,1 tỉ USD. Từ đầu năm đến nay có thêm gần 80.000 doanh nghiệp thành lập mới, có 18.700 doanh nghiệp trở lại hoạt động. Đời sống của người dân tiếp tục cải thiện.

Tuy vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra không ít yếu kém, khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế. Trước mắt là tình hình bão lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành thảo luận về giải pháp kinh tế xã hội thời gian tới, trong đó có việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Cùng với đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ ngành cần nêu giải pháp giảm điều kiện kinh doanh, tiếp cận tín dụng, đất đai, các loại phí, chi phí, logistic. Cùng với việc yêu cầu các bộ, ngành, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng cho biết sắp tới Chính phủ sẽ có một hội nghị toàn quốc về doanh nghiệp Nhà nước.

Liên quan đến các tiêu cực tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua tại một địa phương gây bức xúc dư luận, Thủ tướng cho rằng, sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến niềm tin xã hội. Do đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt.  “Không phải Chính phủ vì bệnh thành tích mà bỏ qua việc này. Chúng tôi sẽ xem xét việc thi PTTH và thi Đại học một cách nghiêm túc để kết luận những vấn đề đặt ra tại phiên họp này rõ ràng, để yên dân”- Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành xử lý tình trạng chuyển giá của doanh nghiệp FDI, tình trạng bán và lấn chiếm hàng nghìn héc-ta rừng, triển khai chương trình tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, vấn đề phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, giải quyết tình trạng xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Liên quan đến một nội dung khác cũng gây bức xúc trong dư luận là tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết Thường trực Chính phủ đã họp và đã có chỉ đạo về vấn đề này, kiên quyết không để Việt Nam là nơi thải phế liệu.

TTXVN

Chia sẻ bài viết