13/11/2022 - 21:00

Chiến thắng của đảng Dân chủ 

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Ứng cử viên đảng Dân chủ, bà Catherine Cortez Masto (ảnh) ngày 12-11 đã vượt qua ứng cử viên đảng Cộng hòa là ông Adam Laxalt ở bang Nevada để giành thêm một ghế tại Thượng viện cho đảng Dân chủ. Như vậy, với 50 ghế, đảng Dân chủ đã chính thức giành quyền duy trì kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Bà Cortez Masto từng là công tố viên và tổng chưởng lý bang. Bà là thượng nghị sĩ Nevada từ năm 2017 và là người Mỹ gốc Latin đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử của mình, bà Cortez Masto tập trung vào vấn đề phá thai. Ngược lại, ông Laxalt tấn công đối thủ về các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden, đổ lỗi cho chính phủ liên bang để lạm phát và giá xăng tăng vọt. Vấn đề này đặc biệt quan trọng ở Nevada, nơi có giá xăng bình quân nằm trong tốp cao nhất nước. Tuy nhiên, bà Masto phản công bằng cách chỉ ra mối quan hệ giữa ông Laxalt và các công ty dầu lớn của Mỹ. Trong khi đó, phá thai là tâm điểm của nhiều chiến dịch của đảng Dân chủ và là chủ đề mang lại một chuỗi chiến thắng bất ngờ cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, theo báo The Guardian.

Với chiến thắng của bà Masto ở Nevada, đảng Dân chủ đã giành được 50/100 ghế tại Thượng viện, qua đó duy trì quyền kiểm soát cơ quan này (nhờ thêm lá phiếu của Chủ tịch Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris) mà không phải chờ kết quả ở bang Georgia vốn sẽ được tổ chức bầu cử vòng hai vào ngày 6-12 do không có ứng viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu. Nếu đảng Dân chủ tiếp tục chiến thắng tại Georgia thì thế đa số của đảng này sẽ càng được củng cố với tỷ lệ 51 so với 49 ghế của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Phấn khích trước kết quả trên, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử này là một chiến thắng, chứng minh cho năng lực và chương trình nghị sự của đảng Dân chủ. Đây cũng là chiến thắng cho người dân Mỹ”. Ông cho biết có 3 điều giúp đảng Dân chủ giữ vững thế kiểm soát Thượng viện: “Một là những ứng viên tuyệt vời của đảng Dân chủ. Hai là chương trình nghị sự và những thành tựu của đảng này. Và ba là người dân Mỹ không chấp nhận những ứng viên Cộng hòa theo chủ nghĩa  “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” cực đoan phản dân chủ”. Tham dự các hội hội nghị cấp cao với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Tổng thống Biden cũng chúc mừng chiến thắng của bà Masto và đặt kỳ vọng lớn hơn vào các ứng viên đảng Dân chủ: “Chúng tôi cảm thấy phấn khởi về tình hình hiện tại và những năm tới. Ngay từ đầu tôi đã là người rất lạc quan. Tôi không ngạc nhiên nhưng rất hài lòng về số cử tri đi bỏ phiếu. Sẽ tốt hơn cho các chương trình nghị sự của tôi nếu chúng ta có 51 thượng nghị sĩ Dân chủ. Vì thế cuộc đua ở Georgia quan trọng. Cách biệt càng lớn càng tốt”.

Đảng Dân chủ kiểm soát thượng viện Mỹ được đánh giá là động lực rất lớn đối với ông Biden trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ có khả năng thông qua các đề cử tư pháp của Tổng thống Biden, cũng như bác các dự luật được Hạ viện (nhiều khả năng do Đảng Cộng hòa kiểm soát sau kỳ bầu cử giữa kỳ) thông qua và có thể thiết lập chương trình nghị sự riêng của họ. Đài CNN cho rằng tình thế chính trị sắp tới là sự cân bằng quyền lực trong Quốc hội Mỹ.

Đến chiều 13-11, kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng Cộng hòa đã giành được 211 ghế tại Hạ viện, so với 204 ghế của đảng Dân chủ. Đảng nào có được 218 ghế sẽ giành được quyền kiểm soát Hạ viện. Đảng Cộng hòa được dự báo sẽ chiến thắng nhưng khoảng cách sẽ rất sít sao so với đảng Dân chủ.

 

Chia sẻ bài viết