26/05/2025 - 14:57

Chỉ số SIPAS năm 2024 của TP Cần Thơ giảm 11 bậc so với năm 2023 

(CTO) - Sở Nội vụ TP Cần Thơ vừa có báo cáo kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố năm 2024. Theo đó, Chỉ số SIPAS của TP Cần Thơ năm 2024 đạt 83,28% (tăng 0,16% so với năm 2023), xếp thứ 34/63 tỉnh, thành (giảm 11 bậc so với năm 2023). 

Với điểm số này, TP Cần Thơ xếp thứ 6/6 thành phố trực thuộc Trung ương và xếp thứ 5/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ.

Nhằm thực hiện tốt hơn việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước, mang lại sự hài lòng cao hơn cho cá nhân, tổ chức và đạt mục tiêu mức độ hài lòng 90% vào cuối năm 2025, Sở Nội vụ đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện quán triệt thực hiện cải thiện kết quả SIPAS trong thời gian tới. Cụ thể là:

- Các cơ quan, đơn vị xác định vai trò người đứng đầu, là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, có giải pháp, sáng kiến thiết thực, phù hợp nhu cầu người dân, nhất là ở Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, Bộ phận Một cửa các cấp. Sử dụng hiệu quả kết quả SIPAS để xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai nhiệm vụ được giao, có hình thức khen thưởng phù hợp với cá nhân, tổ chức đạt thành tích trong việc tham mưu triển khai thực thực hiện và các giải pháp, sáng kiến mang lại sự hài lòng cao cho cá nhân, tổ chức.

- UBND quận, huyện căn cứ các nội dung chỉ đạo để triển khai đến UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả (sau khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo UBND cấp xã tiếp tục chỉ đạo công chức chuyên môn thực hiện các nội dung chỉ đạo trước đó mà UBND cấp huyện đã triển khai). Tuyên truyền về các lợi ích thiết thực trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là dịch vụ công trực tuyến để cá nhân, tổ chức biết, sử dụng, thúc đẩy sự tham gia đồng hành trong việc giám sát và phản hồi ý kiến về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Chỉ số SIPAS cũng được Bộ Nội vụ triển khai từ năm 2017, Bộ chỉ số này khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với trách nhiệm giải trình của chính quyền; cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách; chất lượng tổ chức thực hiện chính sách; kết quả, tác động của chính sách; tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân; kết quả dịch vụ hành chính công và việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân. Trên cơ sở đó, đề xuất những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân.

Trong 9 chỉ số thành phần, mức độ hài lòng của người dân đối với tiếp cận dịch vụ đạt cao nhất (xếp thứ 29 trong cả nước), trong khi mức độ hài lòng đối với cơ hội tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách đạt điểm thấp nhất (xếp thứ 41/63 trong cả nước). Một số lĩnh vực giảm điểm so với năm trước, như: mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng tổ chức thực hiện chính sách; mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ hành chính công và mức độ hài lòng của người dân đối với việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

 

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết