12/12/2016 - 09:59

Chi bộ ấp Thới Thuận B: Khắc phục khuyết điểm, góp phần nâng cao đời sống nhân dân

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (NQTW4), Chi ủy Chi bộ ấp Thới Thuận B (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) đã tập trung nhiều giải pháp khắc phục những hạn chế. Qua đó, tạo nhiều chuyển biến trên các mặt công tác, góp phần giúp Chi ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan cánh đồng lúa xanh tốt, ông Nguyễn Văn Hôn, người dân ấp Thới Thuận B, phấn khởi bày tỏ: "Nhờ các cán bộ ấp vận động chuyển đổi từ sạ giống IR 50404 sang sạ giống OM 5451 mà thu nhập của bà con khấm khá hơn nhiều".

Các cán bộ ấp Thới Thuận B tích cực vận động nhân dân chuyển sang trồng lúa chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Tài, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thới Thuận B, ban đầu bà con còn băn khoăn vì chưa rõ hiệu quả của giống lúa mới, nhưng khi được các cán bộ khuyến nông thị trấn, huyện giới thiệu, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con mạnh dạn chuyển đổi. Vụ lúa hè thu năm 2016, các cán bộ ấp đã vận động bà con chuyển đổi khoảng 10ha, đến vụ đông xuân 2016-2017 tăng lên 15 ha. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng lãnh đạo, chỉ đạo Ban Nhân dân ấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con cải tạo vườn kém hiệu quả sang trồng những cây ăn trái chất lượng cao. Năm 2015, bà con chuyển khoảng 1,5 ha và đến nay có khoảng 2 ha vườn trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập. Cán bộ ấp cũng vận động bà con chuyển 2,5 ha diện tích đất trồng mè thay cho vụ lúa xuân hè kém hiệu quả. Bà con còn tận dụng đất trống trồng nấm rơm để tăng thu nhập. "Đó là những nỗ lực mà chi bộ đã tập trung thực hiện vận động nhân dân chuyển đổi sản xuất, góp phần nâng cao đời sống" – đồng chí Tài khẳng định.

Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, công tác lãnh đạo, điều hành của Chi ủy có nhiều đổi mới. Theo đồng chí Lê Thành Lân, Bí thư Chi bộ ấp Thới Thuận B, trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, Chi ủy chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; kịp thời giúp đảng viên giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác và đời sống. Đồng thời, Chi ủy quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, những quy định về những điều đảng viên không được làm; kiểm điểm đánh giá hiệu quả công tác, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; động viên các đảng viên mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng tập thể vững mạnh. Đảng viên Liêu Thị Mỹ Dung cho biết: "Sau kiểm điểm, Chi ủy có nhiều đổi mới trong điều hành cuộc họp, tạo không khí dân chủ. Trong các cuộc họp lệ Chi bộ, Chi ủy gợi ý những vấn đề cần tập trung để các đảng viên thảo luận. Qua đó, nâng cao chất lượng các cuộc họp cũng như tinh thần trách nhiệm của đảng viên, giúp chi bộ đề ra nghị quyết lãnh đạo sát thực tế, mang tính khả thi cao".

Các chỉ tiêu về thu thuế cũng được Chi ủy, Ban Nhân dân ấp phân công từng cán bộ phụ trách; đồng thời thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn nên đến tháng 3 năm 2016 đã hoàn thành chỉ tiêu của cả năm. Theo các cán bộ ấp, trước năm 2012, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp phức tạp, các tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra. Từ thực tiễn ấy, chi ủy đã chỉ đạo Ban nhân dân ấp phân công các đoàn thể giám sát, giáo dục; chỉ đạo các lực lượng bảo vệ dân phố và dân quân tự vệ của ấp tăng cường tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Chi ủy cũng chỉ đạo các cán bộ ấp tăng cường giới thiệu việc làm cho các đối tượng hoàn lương, có sự phấn đấu tốt; vận động đối tượng hoàn lương tham gia vào lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ của ấp… Việc quản lý các nguồn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội do các đoàn thể giới thiệu ngày càng chặt chẽ hơn. Chi ủy, Ban Nhân dân ấp cùng tham dự các cuộc sinh hoạt của các tổ vay vốn; đồng thời, giám sát việc bình xét đúng đối tượng, hướng dẫn để bà con sử dụng vốn đúng mục đích. Đến nay, các tổ vay vốn không còn trường hợp nào nợ quá hạn; có 8 hộ vay vốn chăn nuôi đạt hiệu quả và đã thoát nghèo.

Nhờ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục theo tinh thần NQTW4 mà Chi bộ ấp Thới Thuận B đã tạo nhiều chuyển biến trong các mặt công tác, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, khu vực giữ vững danh hiệu văn hóa.

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết