28/04/2011 - 22:34

Chế độ dinh dưỡng hợp lý trong mùa thi

Mùa thi gần kề, hầu hết học sinh đều dồn sức để ôn luyện. Việc chọn những thức ăn gì và chế độ dinh dưỡng thế nào nhằm giúp con em có sức khỏe tốt là nỗi băn khoăn của không ít phụ huynh. Bác sĩ Nguyễn Kim Phụng, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, chia sẻ với bạn đọc một số thông tin về chế độ dinh dưỡng hợp lý trong mùa thi, như sau:

 Bổ sung thêm sữa, trái cây... vào khẩu phần ăn hằng ngày, giúp thí sinh có nhiều sức khỏe hơn trước khi thi THPT, đại học. Ảnh: B.NG

Các em ở lứa tuổi đi học, thuộc nhóm lao động nhẹ, chủ yếu là lao động trí óc thì cần đảm bảo nguồn năng lượng cung cấp từ 20kcal đến 25kcal/kg/ngày. Riêng chế độ dinh dưỡng cho các em trong mùa thi phải đảm bảo đầy đủ các thành phần gồm 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu là: nhóm bột đường từ 55% đến 75% khẩu phần ăn, nhóm đạm từ 10% đến 15%, nhóm chất béo từ 10% đến 25%. Ngoài ra, các bậc phụ huynh phải thường xuyên bổ sung các vitamin và khoáng chất cho các em. Đối với nhóm bột đường, để giúp cho các em no lâu, thì cần chú ý cung cấp chất bột đường ở dạng hấp thu chậm như: cơm, bún, bánh mì,... Còn đối với nhóm bột đường ở dạng hấp thu nhanh thì sẽ làm các em mau đói hơn, như: bánh ngọt, nước ngọt,...được cung cấp vào các bữa ăn phụ. Các bậc phụ huynh nên lưu ý đến nhóm chất đạm vốn là nhóm thực phẩm chủ yếu cung cấp các axit amin là thành phần tái tạo tế bào mới cho cơ thể, đặc biệt là tế bào não, nhằm tăng cường hoạt động trí não cho các em. Chất đạm có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, cá, trứng, sữa,... Nhóm chất béo như omega 3, omega 6 cũng góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động não bộ phát triển. Đây là những axit amin thiết yếu, chỉ có thể bổ sung cho cơ thể từ nguồn thực phẩm bên ngoài chứ cơ thể không thể tự tái tạo nhóm axit amin này. Những thực phẩm chứa nhiều loại chất béo này có nhiều trong các loại cá. Tuy nhiên, nhiều em không thích ăn cá, chỉ thích ăn thịt, do đó, để có thể bổ sung axit amin cần thiết thì các bậc phụ huynh nên xen kẽ chế độ ăn thịt và cá một cách từ từ. Có một cách được xem là đơn giản nhất để bổ sung hàm lượng omega cho cơ thể là trong mỗi bữa ăn, các bà mẹ múc cho con một chén canh, sau đó pha thêm vào một muỗng cà phê dầu mè. Để bổ sung nhóm các vitamin và khoáng chất, phụ huynh tăng cường cho các em ăn các loại rau xanh và trái cây. Trung bình cho các em uống từ 1 đến 2 ly nước ép trái cây mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin A cũng vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động cho mắt của các em. Để giúp các em sáng mắt, học bài nhiều nhưng ít mỏi mắt, các bà mẹ nên cho các em ăn nhiều bí đỏ, cà rốt. Các khoáng chất là thành phần không thể thiếu trong việc giữ gìn sức khỏe cho các em trong mùa thi. Nếu các em thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, giảm trí nhớ. Nếu thấy các em có hiện tượng thiếu sắt, các bậc phụ huynh phải bổ sung sắt từ các nguồn thực phẩm như: huyết, gan, rau bồ ngót, rau dền,... Nếu thiếu kẽm, các em sẽ gặp phải tình trạng biếng ăn, dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể. Bổ sung kẽm cho các em bằng các thực phẩm hải sản.

Cũng cần lưu ý, khi bước vào mùa thi, các bậc phụ huynh không nên cho các em ăn quá nhiều trong một bữa ăn sẽ gây triệu chứng buồn ngủ mà nên chia nhỏ các bữa ăn, cụ thể, thực đơn một ngày của các em gồm 3 bữa chính và xen 2, 3 bữa phụ. Ngoài ra, việc đảm bảo ngủ đủ giấc cũng giúp cho tinh thần các em minh mẫn, học bài mau thuộc và nhớ lâu. Bên cạnh việc ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, các em cũng cần có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng, giúp máu lưu thông, cung cấp máu cho não tốt hơn, học bài mau thuộc hơn.

THU SƯƠNG ( lược ghi)

Chia sẻ bài viết