09/01/2014 - 14:13

Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp

Kể từ ngày 15-3-2014, chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp sẽ thực hiện theo Quyết định số 01/2014/QĐ-TTg ngày 1-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng áp dụng là giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện giám định tư pháp; người giúp việc cho người giám định tư pháp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, gồm: trợ lý, kỹ thuật viên, y công, cán bộ kỹ thuật hình sự trong trường hợp tham gia khám nghiệm tử thi, mổ tử thi, khai quật tử thi; điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ khi giám định đối với trường hợp khám nghiệm tử thi, mổ tử thi, khai quật tử thi.

Đối với việc giám định tư pháp trong các lĩnh vực: pháp y về độc chất, tổ chức học, sinh học, giám định trên hồ sơ, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự, tài chính, ngân hàng, văn hóa, xây dựng, tài nguyên và môi trường, thông tin và truyền thông, nông-lâm-ngư nghiệp được hưởng chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo ngày công.

Số tiền bồi dưỡng sẽ bằng số giờ giám định nhân với mức bồi dưỡng một ngày công, chia cho 8 giờ. Mức bồi dưỡng giám định tư pháp một ngày công đối với một người thực hiện từ 150-500 ngàn đồng.

Chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp theo vụ việc được áp dụng đối với giám định trên người sống và trên tử thi trong lĩnh vực pháp y. Mức bồi dưỡng cho một người thực hiện giám định trên người sống là 160.000 đồng/nội dung yêu cầu giám định đối với khám chuyên khoa sâu ở các chuyên khoa; mức 200.000 đồng/nội dung yêu cầu giám định đối với khám tổng quát.

Người giúp việc cho người giám định tư pháp được hưởng bằng 70% mức bồi dưỡng mà người giám định tư pháp được hưởng, còn điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán thì được hưởng 30%.

PHI VƯƠNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết