28/02/2008 - 09:52

Chạy đua chế tạo vũ khí robot

Robot điều khiển từ xa SWORDS của quân đội Mỹ ở Iraq. Ảnh: WorldScience

Thế giới đang bước vào cuộc chạy đua vũ trang mới hết sức nguy hiểm, đó là việc các nước đổ xô phát triển vũ khí robot có thể tự động giết người. Tại hội thảo về an ninh- quốc phòng diễn ra ở Luân Đôn vào hôm qua 27-2, Noel Sharkey- Giáo sư về trí tuệ nhân tạo của Đại học Sheffield (Anh)- cảnh báo thế giới đang dần xuất hiện những robot có thể đưa ra các quyết định gây chết người và hậu quả sẽ là khôn lường.

Theo hãng tin Pháp AFP, Mỹ đi đầu thế giới trong việc nghiên cứu, phát triển vũ khí robot. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch chi tới 24 tỉ USD phát triển các hệ thống robot trên không, trên đất liền và trên biển trong vòng 25 năm. Trong đó, từ nay đến 2010, Mỹ sẽ chi khoảng 4 tỉ USD cho các “hệ thống không người điều khiển”. Hiện Mỹ đang triển khai hơn 4.000 robot ở chiến trường Iraq, trong khi máy bay không người lái thực hiện hàng trăm ngàn giờ bay trên không phận nước này. Mùa hè năm ngoái, quân đội Mỹ triển khai 3 robot chiến đấu đầu tiên mang tên SWORDS (do hãng Foster-Miller sản xuất), được trang bị súng máy hạng nặng ở Iraq và lập tức phát huy hiệu quả. Do đó, Lầu Năm Góc quyết định đặt hàng thêm 80 robot nữa.

Mặc dù cho đến nay con người vẫn giữ quyền quyết định có sử dụng vũ lực hay không, nhưng Giáo sư Sharkey dự báo điều này sẽ thay đổi khi công nghệ vũ khí tự động được cải tiến. Các loại vũ khí robot có thể quyết định sẽ giết ai, ở đâu và khi nào trong tương lai.

Các vũ khí robot hiện nay được trang bị các máy móc rất vô cảm. Có nghĩa là không thể đảm bảo robot phân biệt được giữa đối thủ và người vô tội hoặc tuân thủ các quy ước chiến tranh. Giáo sư Sharkey kêu gọi cộng đồng quốc tế phải nhanh chóng đánh giá những nguy cơ từ loại vũ khí mới này trước khi nó được sử dụng rộng rãi. Phát biểu trên tạp chí Quốc phòng của Bộ Quốc phòng Mỹ năm ngoái, James Canton, chuyên gia công nghệ quân sự Mỹ, cho rằng robot tự động sẽ nhanh chóng thay thế robot điều khiển từ xa. Canton dự báo trong 10 năm tới số lượng robot sẽ nhiều hơn binh sĩ trong các đơn vị chiến đấu của Mỹ, với tỷ lệ 2.000 robot: 150 binh sĩ.

Ngoài Mỹ, hiện Nga, Trung Quốc, Israel, Canada, Hàn Quốc, Nam Phi, Singapore, Ấn Độ và một số nước châu Âu cũng đang theo đuổi việc chế tạo vũ khí robot.

Một nguy cơ khác là các phần tử khủng bố sẽ dễ dàng sao chép công nghệ robot tự động để thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu. Các kỹ sư sẽ không khó để thay đổi kỹ thuật trên các robot bị bắt và tận dụng chúng để thay thế các phần tử đánh bom tự sát. Theo tạp chí Khoa học Thế giới, giá thành sản xuất robot hiện đang giảm mạnh và các bộ phận quan trọng của robot luôn có mặt trên thị trường chợ đen. Trong khi đó, không cần quá nhiều kỹ năng để một kỹ sư tự chế tạo vũ khí robot tự động. Giáo sư Sharkey cho biết một máy bay không người lái nhỏ sử dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS, trang bị máy điều khiển tự động, có thể được sản xuất với chi phí chỉ vào khoảng 500 USD.

• N.MINH

(Theo AFP, Reuters, WorldScience)

Chia sẻ bài viết