10/04/2020 - 13:10

Chất xơ-dưỡng chất quan trọng giúp chống ung thư vú 

Các chuyên gia từ lâu cảnh báo thiếu chất xơ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Mới đây, một nghiên cứu quy mô lớn của các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện hàng triệu phụ nữ có thể mắc ung thư vú khi về già nếu chế độ ăn uống không có đủ dưỡng chất quan trọng này.

Nhóm chuyên gia Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã phân tích trên 20 nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu chất xơ với tỷ lệ mắc ung thư vú. Kết quả công bố trên tạp chí y khoa Cancer của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ hàm lượng chất xơ cao có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 8% so với những người tiêu thụ chất xơ thấp nhất. Đáng chú ý, không chỉ giảm tỷ lệ mắc bệnh trong thời kỳ mãn kinh, chế độ ăn giàu chất xơ còn giảm tới 18% nguy cơ mắc bệnh ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Nhóm nghiên cứu tin rằng chất xơ giúp phòng chống ung thư vú bằng cách kiểm soát đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin. Theo họ, tế bào ung thư phát triển mạnh nhờ đường, cho nên lượng đường trong máu không được kiểm soát sẽ thúc đẩy chúng phát triển. Chất xơ cũng có thể làm giảm lưu lượng của oestrogen - một yếu tố khác gây ung thư vú - bằng cách tăng vi khuẩn tốt trong ruột và phân hủy hoóc-môn này.

Chất xơ được làm từ các vật liệu hình thành cấu trúc của hầu hết rau quả - cellulose, lignin và pectin. Không chỉ có trong trái cây và rau củ, chất xơ còn hiện diện trong thực phẩm giàu bột-đường-chất xơ (carbohydrate) như bánh mì/mì làm từ ngũ cốc nguyên cám và đậu. Thành phần này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và khiến chúng ta cảm thấy no lâu, nên cũng có tác dụng phòng chống bệnh tim và tiểu đường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Maryam Farvid cho rằng nghiên cứu mới củng cố bằng chứng cho thấy các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như dinh dưỡng đa dạng, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. “Ăn trái cây và rau củ là cách dễ dàng để tăng cường chất xơ, bên cạnh ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt” - Tiến sĩ Farvid nói thêm. Tăng cường tiêu thụ chất xơ từ nhiều nguồn khác nhau cũng được phát hiện có liên quan đến việc gia tăng chất lượng dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và các hoạt chất sinh học khác liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú.

SmartBra phòng chống ung thư vú

Nhằm nâng cao khả năng phát hiện sớm ung thư vú, một nhóm sinh viên từ Học viện Công nghệ Liên bang Lausanne (Thụy Sĩ) đã phát triển một sản phẩm công nghệ có tên SmartBra.

Chiếc áo ngực thông minh đầu tiên được thiết kế dành để phòng chống ung thư vú sử dụng công nghệ từ công ty IcosaMed, dùng các cảm biến áp điện phát ra sóng siêu âm để dò tìm các tế bào ung thư. Công nghệ được sử dụng trong hệ thống chẩn đoán của SmartBra cũng được thu nhỏ tối đa nhằm giúp người dùng cảm thấy không vướng víu và thoải mái hơn khi mặc. Khi các cảm biến phát hiện một chùm tế bào nghi ngờ, chúng sẽ cảnh báo người dùng để họ hẹn gặp bác sĩ tiến hành thăm khám ngay.

Nhóm nghiên cứu tin rằng công nghệ quần áo thông minh như thế này có thể mở ra một cách tiếp cận mang tính cách mạng trong phòng chống ung thư, vì phát hiện sớm có thể giúp tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Họ dự kiến thương mại hóa SmartBra vào năm 2021, đầu tiên là nhắm tới những phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, cho phép họ theo dõi tình trạng của mình hàng ngày, trước khi bán cho tất cả phụ nữ.

Các kỹ sư hy vọng sẽ nghiên cứu nâng cấp hệ thống có thêm công dụng phòng ngừa và phát ra sóng siêu âm liều thấp gần như liên tục, để kích hoạt cơ chế chết sinh lý (apoptosis) trong khối u ung thư.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm kỹ sư cũng đã phát triển một lớp tiếp xúc bằng nhựa thay thế gel trở kháng thường dùng trong siêu âm. Bước đột phá này hứa hẹn có thể dẫn tới các sản phẩm may mặc thông minh khác như đồ lót và quần áo liền thân giúp phát hiện và ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, NY Times, SlashGear)

 

Chia sẻ bài viết