29/07/2015 - 20:12

Champions League Đông Nam Á: Nhiều triển vọng

Giải ASEAN Super League (ASL) hay Champions League Đông Nam Á đã trở thành đề tài "nóng" trong mấy năm gần đây. Và ASL sắp trở thành hiện thực khi mùa giải đầu tiên được lên lịch tổ chức vào tháng 8-2016.

Ý tưởng về một giải đấu gồm những CLB đứng đầu của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, theo kiểu Champions League của châu Âu, đã được "thai nghén" từ lâu và lần đầu tiên được Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) công bố trong một cuộc họp hồi tháng 4-2013. Giải đấu này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy trình độ bóng đá của các quốc gia Đông Nam Á tiến xa hơn, ra tầm châu Á và thậm chí là sân chơi World Cup.

 Sẽ có một đấu trường hấp dẫn cho các CLB ở Đông Nam Á. Ảnh:FCA

Azzuddin Ahmad, Tổng thư ký của AFF, vừa tiết lộ công tác chuẩn bị cho ASL đang có nhiều tiến triển tốt sau khi đã nhận được tín hiệu "đèn xanh" từ FIFA. Hiện tại, AFF đã lên lịch cho giải đấu, dự kiến diễn ra trong khoảng 8 tháng và AFF đang lên kế hoạch cho 5-6 năm tới.

Theo dự kiến ban đầu, Champions League Đông Nam Á sẽ có 16 đội tham gia từ 8 quốc gia: Úc, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Myanmar và Philippines. Trong trường hợp Úc từ chối tham gia (do họ có thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng FIFA), 2 vé còn lại sẽ được trao cho 2 CLB của Lào, Campuchia, Brunei hay Timor-Leste dựa theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA trước khi mùa giải bắt đầu, với mỗi quốc gia chỉ có 1 CLB tham dự.

Dato’ Alex Soosay, Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), nhận định các quốc gia ASEAN có niềm đam mê bóng đá rất lớn, nhưng trình độ chơi bóng vẫn thua kém rất xa so với các "láng giềng" ở Đông Á và Tây Á, do các khu vực này đã triển khai các chương trình phát triển toàn diện, cần được nhân rộng ở ASEAN.

Cũng theo ông Dato’ Alex Soosay, các giải đấu ở ASEAN cần phải mạnh hơn và nổi tiếng hơn để tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho cầu thủ. Các cầu thủ ASEAN hoàn toàn có khả năng thu hút sự chú ý của các tuyển trạch viên các CLB lớn ở châu Âu, nhưng họ chưa có cơ hội thích hợp. Một giải đấu như ASL sẽ mở ra rất nhiều triển vọng lớn.

Văn Tùng (Theo FCA)

Chia sẻ bài viết