26/10/2012 - 21:03

Chăm sóc sức khỏe sinh sản -
Nền tảng hạnh phúc gia đình

Cán bộ y tế tư vấn về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.

Trong thực tế, do nhiều nguyên nhân, nhiều chị em không chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách, trong đó, có việc ngại cho bác sĩ thăm khám vùng kín. Từ đó, một số chị em mắc các bệnh phụ khoa thông thường, nếu không điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm kéo dài, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Chị Nguyễn Thị H. (45 tuổi, ở quận Ô Môn) có chồng và sinh hai người con. Chị H. cho biết, trước đây, khi chưa có gia đình, chị không có dấu hiệu bệnh phụ khoa. Làm nghề cắt lúa mướn, chị H. thường xuyên ngâm mình dưới nước, không có điều kiện vệ sinh sạch sẽ, nên thời gian gần đây, chị thường xuyên tiểu gắt, đau nhức vùng kín khi đi tiểu, có huyết trắng và ngứa. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm nhiễm phụ khoa ở mức độ nặng. Con gái của chị mới 18 tuổi, cũng có dấu hiệu bệnh phụ khoa.

Tương tự, chị Thu Hà (28 tuổi, ở quận Ô Môn) cho biết, mặc dù chị thường xuyên có cảm giác ngứa vùng kín nhưng do mắc cỡ, chị không đi khám bệnh, mà tự mua dung dịch vệ sinh phụ nữ về sử dụng. Thời gian đầu sử dụng, triệu chứng ngứa rát có giảm nhưng sau đó tiếp tục tái phát.

Cách nay gần 1 tháng, Đoàn bác sĩ trẻ tình nguyện của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức khám bệnh cho bà con nghèo tại phường Thới An, quận Ô Môn. Nhiều phụ nữ đã được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn cách điều trị một số bệnh phụ khoa thông thường kết hợp xét nghiệm phết tế bào âm đạo để chẩn đoán ung thư cổ tử cung. Lúc đầu, nhiều chị em e dè, ngại ngùng không thăm khám. Nhưng sau khi các bác sĩ giải thích, chị em đã hiểu được lợi ích của việc thăm khám, phát hiện sớm một số bệnh phụ khoa thông thường và được bác sĩ hướng dẫn điều trị. Qua thăm khám, 50 chị phát hiện bị viêm nhiễm và khá nhiều chị chưa có ý thức giữ vệ sinh vùng kín, điều trị không đúng cách và dứt điểm. Bác sĩ cho thuốc uống kết hợp thuốc đặt và hẹn 10 ngày sau đến UBND xã nhận kết quả xét nghiệm phết tế bào âm đạo.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ vùng nông thôn. Ở ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, hệ thống nước máy chưa phủ khắp, phụ nữ nông thôn vẫn còn thói quen sử dụng nguồn nước từ sông rạch để ăn uống, sinh hoạt và vệ sinh cá nhân. Nguồn nước không đảm bảo vệ sinh ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Việc vệ sinh kinh nguyệt, giao hợp, cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Bên cạnh đó, nhiều phụ nữ phải làm việc thời gian dài trong môi trường không có điều kiện vệ sinh thân thể và vùng kín. Qua số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở nữ là từ 75% đến 85%, và tỷ lệ này còn cao hơn ở địa bàn nông thôn.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh viêm nhiễm phụ khoa là: thường ra huyết trắng vùng âm đạo, ngứa, rát, tiểu buốt kèm với triệu chứng đau lưng; diễn biến sâu hơn là sốt cao, đau âm ỉ bụng dưới từ ít đến nhiều, bệnh không còn ở bộ phận sinh dục ngoài mà đi sâu vào buồng trứng. Hiện tượng rong kinh cũng là một hình thức viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ, do nhiễm tạp trùng làm cổ tử cung, âm đạo viêm đỏ, gây chảy máu. Viêm nhiễm nội mạc tử cung cũng gây kinh nguyệt bất thường.

Đối tượng thường mắc một số bệnh lý phụ khoa là nhóm phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi (độ tuổi hoạt động tình dục). Bác sĩ Chuyên khoa II Hồng Quốc Thích, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: "Các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nếu không phát hiện kịp thời, điều trị đến nơi đến chốn, dễ dẫn đến viêm phần phụ, tác hại xấu nhất là có thể gây vô sinh. Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, có nhiều thay đổi nội tiết tố nữ, do đó, để làm chậm quá trình lão hóa, duy trì tuổi thanh xuân, chị em cần lưu ý chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái...".

Bác sĩ Chuyên khoa II Hồng Quốc Thích khuyến cáo, chị em nên có ý thức giữ gìn vệ sinh phụ nữ, vệ sinh trong giao hợp. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản như: huyết trắng, đau vùng bụng dưới… phải đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được xác định và điều trị bệnh kịp thời. Đồng thời, chị em phải khám phụ khoa định kỳ, để tầm soát và phát hiện sớm bất thường về tử cung, dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cung và đến cơ sở y tế để điều trị trong thời gian sớm nhất, hạn chế xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Bài, ảnh: T. S

Chia sẻ bài viết