25/04/2016 - 20:23

Cedric Bakambu – “Trọng pháo” của Villarreal

Liên tục tỏa sáng trong những trận gần đây, tiền đạo người Cộng hòa Congo - Cedric Bakambu đang trở thành "khẩu trọng pháo" mới của CLB Villarreal. Những màn trình diễn ấn tượng của anh thu hút sự chú ý của CLB Barcelona và nhiều ông lớn ở Giải Ngoại hạng Anh.

Ghi cả 4 bàn thắng cho CLB ở trận lượt đi và về trước Sparta Prague, Cedric Bakambu góp công lớn giúp Villarreal lần thứ hai có mặt ở bán kết Europa League. Với 9 bàn thắng ở sân chơi châu Âu, chân sút 25 tuổi hiện là cây ghi bàn số hai ở Europa League, chỉ xếp sau Aritz Aduriz của Athletic Bilbao, nhưng Athletic Bilbao đã dừng cuộc chơi.

Cedric Bakambu (trái) thi đấu thăng hoa trong vai trò mũi nhọn của CLB Villarreal. Ảnh: Getty Images/ Daily Mail

Ở La Liga, Cedric Bakambu cũng thường xuyên "nổ súng", giúp "Tàu ngầm vàng" vững chắc vị trí trong tốp 4. CLB đang có cơ hội trở lại đấu trường cao nhất châu Âu Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2011. Với 12 bàn thắng ở La Liga và tổng cộng 22 bàn thắng trên mọi đấu trường cho Villarreal, Cedric Bakambu đang đứng trước cơ hội phá kỷ lục của Diego Forlan ghi 25 bàn thắng cho Villarreal trong mùa bóng đầu tiên.

Sở hữu chiều cao 1,83 mét, Cedric Bakambu thường xuyên đe dọa khung thành đối phương với những pha đi bóng tốc độ, di chuyển thông minh, những cú sút phạt, nguy hiểm và dứt điểm chính xác. Mùa bóng này, anh thực hiện trung bình 1,8 cú dứt điểm/trận, chuyền bóng chính xác 71,2% và có 4 lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu - ở cả La Liga và Europa League.

Cedric Bakambu sinh ra ở vùng Vitry-sur - Seine của Pháp và khởi nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ở CLB Sochaux vào năm 2010. Tháng 9-2014, anh chia tay CLB Sochaux để đầu quân cho Bursaspor của Thổ Nhĩ Kỳ với mức phí chuyển nhượng 1,8 triệu euro. Anh đã nhanh chóng bùng nổ giúp đội nhà vào đến chung kết Cúp Thổ Nhĩ Kỳ và đoạt giải vua phá lưới. Thành công này của anh đã thuyết phục được CLB Villarreal rước về theo bản hợp đồng có thời hạn 5 năm.

Cedric Bakambu cũng từng thi đấu cho các đội U18, U19 của Pháp, theo đó vô địch EURO U19 2010 và tranh huy chương đồng FIFA World Cup U20 2011. Tuy nhiên, vào tháng 3-2015, Cedric Bakambu đã chọn một ngã rẽ khác là khoác áo tuyển quốc gia Cộng hòa Congo. Anh đã có bàn thắng đầu tiên cho tuyển CH Congo trong trận thắng 2–1 trước tuyển Angola tại vòng loại Cúp các quốc gia châu Phi 2017.

Mức phí chuyển nhượng 7 triệu euro cho Cedric Bakambu ban đầu đã gây nhiều tranh cãi tại CLB Villarreal, nhưng anh không mất nhiều thời gian để chứng tỏ giá trị. 8 tháng sau, tiền đạo người CH Congo thậm chí đã trở thành cây ghi bàn hàng đầu của CLB Villarreal và khiến "Tàu ngầm Vàng" phải đau đầu tìm cách giữ chân anh trước sự chèo kéo của nhiều đội bóng hàng đầu châu Âu.

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết