15/04/2020 - 07:17

Cầu tạm xuống cấp 

Năm 2016, nhánh trái tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng (rộng 4m), thuộc ấp Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền thực hiện chậm tiến độ, gây khó khăn cho việc đi lại. Vì vậy, người dân ấp Trường Khương A đã đóng góp tiền, ngày công lao động bắc cầu tạm qua nhánh phải tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng (đường bê tông 2m). Đến năm 2018, nhánh trái tuyến đường tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng những cầu tạm chưa được tháo dỡ, nguy cơ mất an toàn cho người qua lại.


Cầu tạm Hai Chiến đã xuống cấp, không đảm bảo cho việc đi lại.

Hiện tại, hai cầu tạm ở tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng đã xuống cấp rất nghiêm trọng và có nguy cơ gãy bất cứ lúc nào. Trong đó, cầu Hai Chiến với những trụ cầu đã mục, xiêu vẹo, phần ván cầu cũng đã bị mục. Ông Trần Văn Chiến, ở ấp Trường Khương A, cho biết: “Trước đây, người dân hùn tiền và bỏ công ra bắc tạm cầu để đi lại. Từ cuối năm 2019 đến nay, cầu tạm đã xuống cấp, tôi đã rào chắn hai bên dốc cầu để không cho xe lưu thông. Hiện tại, cầu chỉ phục vụ cho người đi bộ”.

Cầu tạm do người dân tự thiết kế, vật liệu làm đơn giản nên không bảo đảm an toàn. Bà Lê Thị Ngọc Đào, ở ấp Trường Khương A, nói: “Gia đình tôi kinh doanh lúa, gạo nên vận chuyển hàng hóa chủ yếu bằng ghe. Tuy nhiên, một số cầu tạm không đảm bảo độ thông thuyền nên thuyền, ghe có trọng tải lớn không vào được. Gia đình phải thuê ghe nhỏ vận chuyển lúa, gạo, tốn nhiều chi phí. Hiện tại, nhánh trái tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng đã hoàn thành, tôi đề nghị tháo dỡ các cầu tạm, góp phần đảm bảo cho việc  vận chuyển hàng hóa nông sản bằng đường thủy được dễ dàng”.

Tuy nhiên, do tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng có ít cầu bắc ngang sông nên cầu tạm phần nào vẫn còn phát huy tác dụng, giúp việc đi lại của một số hộ dân ở ấp Trường Khương A được thuận lợi và nhiều người muốn sửa chữa, giữ lại cầu tạm. Ông Lê Văn Dưỡng, ở ấp Trường Khương A, cho biết: “Năm 2016, trước khi bắc cầu tạm Bảy Khang, chúng tôi đã xin phép chính quyền địa phương. Sau đó, tôi và một số nhà vườn lân cận đóng góp khoảng 30 triệu đồng để bắc cầu tạm. Hiện tại, vẫn còn nhiều người dân sử dụng cầu này. Tôi đề nghị địa phương tiếp tục cho người dân chúng tôi sửa chữa, giữ lại cầu tạm để đi lại thuận lợi hơn”.

Theo phản ánh của người dân ấpTrường Khương A, năm 2016, tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng có 3 cầu tạm do người dân bắc, gồm: cầu Hai Chiến, cầu Bảy Khang và cầu Ông Châu. Đến nay, cầu ông Châu đã được người dân vận động, đóng góp tiền để bắc mới bằng bê tông kiên cố và đảm bảo độ thông thuyền. Hiện tại, còn cầu tạm Hai Chiến và cầu Bảy Khang đang xuống cấp, chỉ phục vụ cho người dân đi bộ.

Ông Lê Văn Ảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long, cho biết: “Trước phản ánh của người dân, cuối  năm 2019, UBND xã đã tiến hành khảo sát hiện trạng các cầu tạm ở tuyến đường Cây Cẩm - Bòng Bọng. Qua khảo sát, UBND xã đã tiến hành họp dân để thống nhất phương án tháo dỡ hay giữ lại các cầu tạm. Người dân thống nhất phương án tháo dỡ cầu Hai Chiến, đề nghị sửa chữa lại cầu Bảy Khang và cầu Ông Châu. Đến nay, cầu Ông Châu đã được người dân sửa chữa và bắc mới bằng bê tông kiên cố, đảm bảo độ thông thuyền. Riêng cầu Hai Chiến và cầu Bảy Khang vẫn còn hiện trạng cũ”.

Vấn đề trên được ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kinh  tế - Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết: “Việc tháo dỡ cầu tạm hay sửa chữa, bắc mới lại cầu tạm đã được UBND xã Trường Long tiến hành họp dân và thống nhất phương án thực hiện. Hiện tại, cầu Hai Chiến đã xuống cấp, người dân đã thống nhất tháo dỡ đề nghị địa phương có phương án tháo dỡ an toàn. Cầu Bảy Khang, người dân muốn sửa chữa, bắc mới phải đảm bảo an toàn và độ thông thuyền cho các phương tiện giao thông qua lại”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết